โตโยต้า ถนนสีขาว ประกาศผลรางวัลการประกวดแผนรณรงค์สร้างความปลอดภัยในรั้วมหาวิทยาลัย “Toyota Campus Challenge 2018”

489 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นายสุรภูมิ อุดมวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด พร้อมด้วย นายแพทย์วิวัฒน์ ศีตมโนชญ์ รองประธานแผนงานสนับสนุนการป้องกันอุบัติเหตุจราจรระดับจังหวัด นายแพทย์พรหมมินทร์ กัณธิยะ ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ (สคอ.) ร่วมพิธีมอบรางวัลรอบชิงชนะเลิศกิจกรรม Campus Challenge 2018 โดยโตโยต้า ถนนสีขาว ประกวดแผนประชาสัมพันธ์และรณรงค์สร้างความปลอดภัยทางถนนในรั้วมหาวิทยาลัย เพื่อก่อให้เกิดการรับรู้และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้รถใช้ถนนของคนรุ่นใหม่  ณ Toyota Driving Experience Park บางนา

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยทางถนน ถือเป็นหนึ่งในนโยบายด้านความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรผ่านโครงการ โตโยต้า ถนนสีขาว ซึ่งได้ดำเนินงานมากว่า 30 ปี ด้วยความมุ่งมั่นที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้าง “สังคมคนขับรถดี” จึงได้จัดกิจกรรม Campus Challenge 2018 โดยโตโยต้า ถนนสีขาว ต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านพฤติกรรมการใช้รถใช้ถนนของกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งเป็นช่วงอายุที่มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุจนเสียชีวิตสูง โดยให้นิสิตนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศได้มีส่วนร่วมในการออกแบบแผนประชาสัมพันธ์และรณรงค์สร้างความปลอดภัยบนท้องถนนในรั้วมหาวิทยาลัย จนถึงการลงมือปฏิบัติเพื่อลดอุบัติเหตุจริง

กิจกรรม Campus Challenge 2018  โดยโตโยต้า ถนนสีขาว เปิดโอกาสให้นิสิตและนักศึกษาทั่วประเทศได้สมัครเข้าร่วมกิจกรรม ตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยมีนิสิตและนักศึกษาสนใจสมัครเข้าร่วมประกวดทั้งสิ้น 679 ทีม ซึ่งหลังจากที่ได้ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจากผู้แทนจำหน่ายโตโยต้า และนำเสนอแผนในการรณรงค์สร้างความปลอดภัยทางท้องถนนในรั้วมหาวิทยาลัยแก่คณะกรรมการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงได้ทำการคัดเลือก 10 ทีมสุดท้าย ไปเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา เพื่อรับทุนสนับสนุน 20,000 บาท ไปใช้ในการรณรงค์แผนและปฏิบัติจริงในรั้วมหาวิทยาลัยเป็นเวลา 1 เดือน

และในรอบชิงชนะเลิศ  ทั้ง 10 ทีมได้นำเสนอผลงานต่อหน้าคณะกรรมการเพื่อคัดเลือกผู้ชนะเลิศในวันที่ 19 ธันวาคม 2561 โดยได้รับเกียรติจากคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ ดังนี้

ด้านความปลอดภัยทางถนน

- นายแพทย์วิวัฒน์ ศีตมโนชญ์ รองประธานแผนงานสนับสนุนการป้องกันอุบัติเหตุจราจรระดับจังหวัด

- นายแพทย์พรหมมินทร์ กัณธิยะ ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ (สคอ.)

ด้านการวางแผนรณรงค์ประชาสัมพันธ์เชิงบูรณาการ

- นายวีรยุทธ ล้อทองพานิชย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วิ้งค์ วิ้งค์ โปรดักชั่น จำกัด

- นายสิริชัย ธนาโชคสมบัติ Senior Creative Director บริษัท เดนท์สุ (ประเทศไทย) จำกัด

ด้านการใช้สื่อดิจิตอล

- นายธนธรณ์ โพดาพล New Business Partnership Manager บริษัท กูเกิล (ประเทศไทย) จำกัด

ตัวแทนจาก บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด

- นายเอกรัตน์ ธารสิริสกุล รองผู้อำนวยการ ฝ่ายบริหารงานกลาง

เกณฑ์ในการตัดสินรางวัลพิจารณาจาก แผนการรณรงค์สามารถปฏิบัติและวัดผลได้จริง พร้อมทั้งมีแผนงานต่อยอดโครงการในอนาคตระยะเวลา 6 เดือน ซึ่งสามารถลดอุบัติเหตุได้อย่างเป็นรูปธรรมและเกิดความยั่งยืน

ผลการตัดสิน Campus Challenge 2018 โดยโตโยต้า ถนนสีขาว 

รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีม ญี่ปุ่นยืนหนึ่ง  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

- นางสาวภัทริกา สาสนกูล

- นางสาวธาราทิพย์ บุญสนิท

- นายธนวัฒน์ สิงหเสนี

- นางสาวจริญา พร้อมสมบูรณ์

ปัญหาที่พบ - นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีพฤติกรรมการเดิน ปั่น ขับขี่ ในเส้นทางที่ไม่ถูกต้องและเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุทั้งต่อตนเองและเพื่อนร่วมทาง

แผนงานรณรงค์ - สร้างFacebook Fanpage “Safe Life on The Right Way” เพื่อรณรงค์ออนไลน์ สร้างมาสคอตชื่อเจ้าชิโต้ เป็นตัวกลางในการสื่อสาร จัดทำวิดีโอคลิป  เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายตระหนักถึงอุบัติเหตุบนท้องถนน และเชิญชวนให้กลุ่มเป้าหมายร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการลดอุบัติเหตุบนท้องถนนที่ทุกคนสามารถเริ่มต้นได้ง่ายๆ ตั้งแต่การเดินให้ถูกที่ แบ่งปันถนนกับผู้ปั่น ขับบนถนนที่ถูกต้องไม่ไปขี่บนทางเท้าหรือทางจักรยาน โดยจะเผยแพร่วิดีโอบน Facebook Fanpage

รางวัลที่ได้รับ

- ศึกษาดูงานด้านความปลอดภัยทางถนนที่ประเทศญี่ปุ่น เป็นเวลา 5 วัน มูลค่า 500,000 บาท

- ทุนการศึกษา 100,000 บาท ทุนสนับสนุนในการพัฒนาแผนงานแก่คณาจารย์ที่ปรึกษา 30,000 บาท

- โอกาสสัมภาษณ์ฝึกงานที่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด

- เงินสนับสนุน 100,000 บาท มอบให้มหาวิทยาลัยเพื่อการดำเนินกิจกรรมต่อยอด 6 เดือน

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีม 4 Angies  มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

- นายดนัย เรือนเงิน

- นางสาววิจิตรา คำมณี

- นายอดิรุจ ใจปาละ

- นายกฤษดา สีโยยอด

ปัญหาที่พบ - นักศึกษาบางส่วนขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องเครื่องหมายจราจรบนเส้นทางสัญจร หลายคนไม่เข้าใจความหมายของเส้น และสัญลักษณ์ต่างๆ จึงทำให้ไม่สามารถปฏิบัติตามกฎจราจรได้อย่างถูกต้อง จนนำไปสู่อุบัติเหตุขึ้นภายในมหาวิทยาลัย เช่น อุบัติเหตุจากการขับย้อนศร อุบัติเหตุจากการไม่ข้ามทางม้าลาย อุบัติเหตุจากการจอดรถไม่ตรงเส้นแบ่งช่องจอดรถ

แผนงานรณรงค์ - รณรงค์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ รวมถึงประชาสัมพันธ์ผ่านทางสถานีวิทยุกระจายเสียงของมหาวิทยาลัย  จัดทำสื่อให้ความรู้เรื่องเครื่องหมายจราจร และปรับปรุงเครื่องหมายจราจร

รางวัลที่ได้รับ

- ศึกษาดูงานด้านความปลอดภัยทางถนนที่ประเทศญี่ปุ่น เป็นเวลา 5 วัน มูลค่า 500,000 บาท

- ทุนการศึกษา 80,000 บาท ทุนสนับสนุนในการพัฒนาแผนงานแก่คณาจารย์ที่ปรึกษา 20,000 บาท

- เงินสนับสนุน 100,000 บาท มอบให้มหาวิทยาลัยเพื่อการดำเนินกิจกรรมต่อยอด 6 เดือน

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ทีม ชูโล่จัง มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

- นายสุรเชษฐ์ ศรีลามาตย์

- นายพบณรงค์ บุญฑล

- นายพฤษโชค โพธิ์สีดา

- นางสาวจุรีลักษณ์ ป้องทัพไทย

ปัญหาที่พบ - การขับขี่รถด้วยความเร็ว ความเร่งรีบ ความเคยชินจากพฤติกรรม ความมั่นใจในสมรรถนะการขับขี่ของตนเอง และขาดความรู้ความเข้าใจเรื่องกฎจราจร

แผนงานรณรงค์ - นำมาสค็อตประจำแคมเปญ “ชูโล่จัง” มาติดตั้งบนถนนเพื่อให้รถวิ่งเลนเดียว

รางวัลที่ได้รับ

- ศึกษาดูงานด้านความปลอดภัยทางถนนที่ประเทศญี่ปุ่น เป็นเวลา 5 วัน มูลค่า 500,000 บาท

- ทุนการศึกษา 50,000 บาท ทุนสนับสนุนในการพัฒนาแผนงานแก่คณาจารย์ที่ปรึกษา 10,000 บาท

- เงินสนับสนุน 100,000 บาท มอบให้มหาวิทยาลัยเพื่อการดำเนินกิจกรรมต่อยอด 6 เดือน

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3 ได้แก่ ทีม HALAQAH วงกลมเปลี่ยนชีวิต มหาวิทยาลัยฟาฏอนี และ ทีม Lightsaber  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา

รางวัลที่ได้รับ - ทุนการศึกษา 15,000 บาท

รางวัลชมเชย ได้แก่ ทีม  Look at Me  มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, ทีม Chiw! Chiw! มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขต เพชรบุรี, ทีม เลี้ยวผิด ชีวิตเปลี่ยน  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน, ทีม KHANAN Way  มหาวิทยาลัยฟาฏอนีและ ทีม ทางม้าลายที่ไม่ใช่ลายม้า BY BUU  มหาวิทยาลัยบูรพา

รางวัลที่ได้รับ - ทุนการศึกษา 5,000 บาท

รางวัล Popular Vote ได้แก่ ทีม 4 Angies  มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

รางวัลที่ได้รับ - ทุนการศึกษา 10,000 บาท

* รวมมูลค่ารางวัลการประกวดทั้งสิ้น 2,155,000 บาท

โตโยต้ามุ่งหวังว่า ความคิดสร้างสรรค์ของกลุ่มคนรุ่นใหม่นี้จะเป็นพลังขับเคลื่อนในการสร้างวินัยและน้ำใจ เพื่อสร้างสังคมคนขับรถดีอันจะนำไปสู่ถนนสีขาวหรือถนนปลอดอุบัติเหตุได้อย่างแท้จริงในอนาคต

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้