BMW M5 MotoGP Safety Car ประจำปี 2018

3394 จำนวนผู้เข้าชม  | 


          BMW M GmbH เป็นสปอนเซอร์หลักรายการ MotoGP ซึ่งเป็นการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ทางเรียบที่ได้รับความนิยมสูงสุด ในฐานะ ‘Official Car of MotoGP’ โดยรับหน้าที่เป็น Safety Car กับภารกิจหลัก อำนวยความปลอดภัยให้กับทั้งนักแข่ง และรถแข่ง MotoGP ในสนาม ส่วนภารกิจรอง เป็นเรื่องของการส่งเสริมภาพลักษณ์ให้กับ BMW M GmbH ดังนั้นบรรดา Safety Car ในแต่ละยุคจาก BMW จึงล้วนเป็นตัวแรงประจำค่ายทั้งสิ้น ได้แก่ Z8 (2001), X6 M (2008-2009), M6 Grand Coupé (2013), M4 Coupé (2015), M2 Coupé (2016-2017) และในฤดูกาลหน้า ปี 2018 ภารกิจนี้ได้ถูกส่งต่อไปยัง M5 โมเดลล่าสุด [F90] โดย ‘M5 MotoGP Safety Car’ จะเข้าไปวิ่งปฏิบัติงานในสนาม MotoGP ตามปฏิทินการแข่งในปี 2018 รวม 19 สนาม ใน 5 ทวีป ทั่วโลก รวมทั้ง ‘Thai GP’ ณ สนาม Chang International Circuit ในวันที่ 7 ตุลาคม 2561 ด้วย



          หลังจากทีม BMW M GmbH รับงานอัพเกรด M5 [F90] ให้เป็น Safety Car สถานที่ที่ใช้ทำงานคือ Prototype Workshop งานโมดิฟลายหลักมีเพียงตัวถังภายนอก เพราะองค์ประกอบภายในทั้ง เครื่องยนต์, เกียร์, ระบบขับเคลื่อน และช่วงล่าง ของ M5 [F90] เข้าขั้นสมบูรณ์แบบ พร้อมลงไปซิ่งในสนามแข่ง แบบที่ไม่ต้องโมอะไรเพิ่มเติม

          ตัวถังของ M5 MotoGP Safety Car ถูกเสริมในหลายจุด เพื่อเป็นรถเฉพาะกิจรับหน้าที่พิเศษ อาทิ การติดไฟไซเรนบนหลังคา ให้กำเนิดแสงไฟสัญญาณกระพริบจากหลอด LED สีน้ำเงินสลับกับสีแดง, ตัวถังปรับปรุงพาร์ทแอร์โร่ไดนามิคอีกเล็กน้อย ส่วนหลักๆ ได้แก่ เรือนกระจกมองข้างชุดใหม่, ลิ้นสปอยเลอร์หน้า, สเกิร์ตข้าง, ชุดดิฟฟิวเซอร์ที่ท้ายรถ และสปอยเลอร์หลังชิ้นเล็ก โดยทั้งหมดผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์ ล้อใช้สีดำแทรมด้วยสีทอง ซึ่งเป็นสีเฉพาะของ Safety Car จาก BMW ปิดท้ายด้วยจานเบรกคาร์บอนเซรามิค ที่จะปรับสภาพของ M5 MotoGP Safety Car ให้เหมาะสมกับการโลดแล่นบนผิวแทร็คมากยิ่งขึ้น



          งานห้องโดยสาร จัดเต็มไม่เป็นรองงานตัวถัง เบาะนั่งคู่หน้าดีไซน์หรูของ M5 ถูกถอดทิ้ง แทนที่ด้วย ‘Racing Seats’ เน้นความเบา โครงเบาะเป็นงานคาร์บอนไฟเบอร์ ตัวเบาะเพิ่มความดุด้วยหนัง Alcantara ขณะที่คอนโซล และขอบคิ้วในส่วนต่าง ๆ ยังคงมีความหรูให้สัมผัสด้วยหนังคุณภาพสูงตามมาตรฐานโรงงาน



          M5 MotoGP Safety Car ใช้เครื่องยนต์เดิม ๆ ของ M5 [F90] เป็นเครื่องเบนซิน V8 สูบ ขนาด 4,395 ซีซี. พร้อมระบบ Direct Injection พ่วงมาด้วยเทคโนโลยี ‘M TwinScroll Twin Turbo’ และเพิ่มแรงดันในการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงไปสูงสุดที่ 350 bar ผลลัพธ์คือเครื่องยนต์ที่มีแรงม้ามหาศาลถึง 600 hp ที่ 5,600-6,700 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุด 750 Nm ที่ 1,800-5,600 รอบ/นาที

          ใช้เกียร์อัตโนมัติ Steptronic 8 สปีด วิศวกรเซ็ทอัพซอฟต์แวร์ควบคุมเกียร์ใหม่ เพื่อรองรับกับแรงม้าและแรงบิดที่เพิ่มขึ้น จากนั้นเปลี่ยนชื่อเป็น ‘M Steptronic Transmission with Drivelogic’ ทำงานร่วมกับระบบขับเคลื่อน xDrive ที่ถูกวิศวกร BMW M GmbH ปรับแต่งเช่นกัน เพื่อให้ได้ฟีลลิ่ง และแฮนด์ลิ่งดั้งเดิมของรถตระกูล M เปลี่ยนชื่อไปเป็น ‘M xDrive’ นับเป็นครั้งแรกของตระกูล M5 ที่พัฒนามาใช้ระบบขับเคลื่อนแบบ AWD อย่างเป็นทางการ



          ภายในชุดเฟืองท้ายติดตั้ง Active M Differential รับหน้าที่ปรับสภาพการส่งถ่ายแรงบิดของล้อขับเคลื่อนทั้ง 2 ฝั่ง ให้เหมาะสมกับสภาพการขับขี่ ความเร็ว และรูปแบบในการเข้าโค้งมากที่สุด ควบคุมการทำงานด้วยอิเล็กทรอนิกส์ที่เพลาหลัง และชุด Differential ทำงานด้วยกลไกที่เฟืองท้ายเพลาหน้า



          ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ด้วยเวลา 3.4 วินาที ทะยานผ่านหลัก 200 กม./ชม. เร็วสุด ๆ เพียง 11.1 วินาที และความเร็วสูงสุดระดับ 305 กม./ชม. M5 MotoGP Safety Car พร้อมโชว์ตัวอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก ในการแข่งขัน MotoGP สนามสุดท้ายของฤดูกาลปี 2017 ณ เมืองวาเลนเซีย ประเทศสเปน ที่แข่งกันระหว่างวันที่ 10-12 พฤศจิกายนนี้

ภาพ : BMW Group
เรียบเรียง : Pitak Boon

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้