"นิสสัน นาวารา ใหม่" พาตะลุยป่าละอู ตามรอย “หมอล็อต” กับโครงการ “แค่ใจก็เพียงพอ ตามพ่อที่พอเพียง”

1286 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 

          หลังจากที่ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้เปิดตัวโครงการ “แค่ใจก็เพียงพอ ตามพ่อที่พอเพียง” เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ทรงอุทิศพระวรกายปฏิบัติพระราชกรณียกิจเพื่อยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของพสกนิกรชาวไทย และพระราชทานความสุขอย่างยั่งยืนตลอดรัชสมัย 70 ปี ผ่านบุคคลต้นแบบ 10 ท่านในหลากหลายสาขาอาชีพ

 

 

          นายสัตวแพทย์ ภัทรพล มณีอ่อน หรือ “หมอล็อต” นายสัตวแพทย์สัตว์ป่าคนแรกของประเทศไทยประจำกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จังหวัดเพชรบุรี เป็นอีก 1 บุคคลต้นแบบที่ทางนิสสันพาคณะสื่อมวลชนไปร่วมทำกิจกรรมคืนสิ่งดี ๆ ให้ธรรมชาติในครั้งนี้

          สำหรับรถขบวนคาราวานนิสสันที่เราใช้ในการเดินทางเพื่อไปทำภารกิจครั้งนี้มี 2 รุ่นด้วยกันคือ นิสสัน เอ็กซ์เทรล ใหม่ และนิสสัน นาวารา ใหม่ ปี 2018 หลังจากรับฟังการบรรยายสรุปเส้นทาง สมรรถนะของรถ และรายละเอียดของการทำภารกิจกันเรียบร้อยแล้ว ทีมงาน LIFESTYLE224.COM เดินทางด้วยรถนิสสัน เอ็กซ์เทรล ไฮบริด ใหม่ ซึ่งเป็นรถยนต์เอนกประสงค์ ครอสโอเวอร์ที่ถูกออกแบบให้ดูโฉบเฉี่ยว มีสไตล์ ด้วยไฟหน้า LED โปรเจกเตอร์ ไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบ LED (Daytime Running Lights) และประตูท้ายเปิด-ปิด อัตโนมัติพร้อมระบบป้องกันการหนีบ เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 179 แรงม้า ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ All Mode 4x4-I พร้อมสวิตช์แบบโรเตอร์ที่สามารถเลือกการขับได้ถึง 3 รูปแบบ เครื่องยนต์ที่ติดตั้งในเอ็กซ์เทรล ใหม่ ได้รับการพัฒนาให้ลดการเสียดสี และเพิ่มช่วงอัตราทดเกียร์เพื่อช่วยให้เสริมประสิทธิภาพอัตราเร่งและประหยัดน้ำมันมากขึ้น ด้วยเกียร์ X-TRONIC CVT รุ่นใหม่พร้อม ระบบ manual mode 7 สปีด

 

 

          ภายในห้องโดยสารได้รับการออกแบบและพัฒนาให้มีเนื้อที่มากขึ้น กว้างขึ้นในทุกมิติ เป็นครั้งแรกในกลุ่มรถยนต์เอนกประสงค์กับที่นั่งในรูปแบบเธียเตอร์สไตล์ 3 แถวป้องกันการเมารถ พร้อมด้วยอุปกรณ์ทันสมัยต่าง ๆ เช่น กล้องมองรอบทิศทาง 360 องศา (Around View Monitor-AVM) ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบ Dual zone ปรับอุณหภูมิแยกอิสระซ้าย-ขวา พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น พร้อมระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ หน้าจอแสดงผล 3 มิติ ขนาด 5 นิ้ว แสดงผลข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับการขับขี่ รวมทั้งการทำงานของระบบ Advanced Chassis Control ในแบบเรียลไทม์ และแสดงการทำงานของระบบขับเคลื่อนในรุ่น 4WD ระบบเครื่องเสียง พร้อมอุปกรณ์เชื่อมต่อสามารถเล่น CD, MP3, AUX, USB และระบบ  Nissan Connect สามารถเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน ผ่าน Application ที่ล้ำสมัย ไม่ว่าจะเป็นการอัพเดทข้อมูลผ่าน Facebook ค้นหาสถานที่ต่าง ๆ ผ่าน Google search และเชื่อมต่อระบบนำทางได้บนรถทันที ซึ่งนับว่าเป็นเทคโนโลยีที่เพิ่มความสะดวกสบายได้มากทีเดียว

 

 

          ขบวนคาราวานนิสสันออกเดินทางจากโรงแรมอีสตินแกรนด์ สาทร โดยไม้แรกในการทดสอบได้ยกหน้าที่ให้กับน้องที่เดินทางร่วมคันเดียวกัน เราวิ่งตรงไปยังถนนพระราม 2 มุ่งหน้าสู่จุดหมายแรกที่ร้านเกลือเพชรสาครเพื่อปฏิบัติภารกิจขนเกลือขึ้นรถนิสสัน นาวารา สำหรับนำไปทำโป่งเทียมให้สัตว์ ซึ่งถือเป็นการทดสอบระบบช่วงล่างการทรงตัว ระบบส่งกำลัง และเครื่องยนต์ที่ต้องทำงาน เพื่อรองรับการบรรทุกหนักอันเป็นจุดเด่นของรถกระบะนิสสัน จากนั้นขบวนคาราวานก็ออกเดินทางต่อ จุดหมายต่อไปของเราคือ เขื่อนแก่งกระจาน จ. เพชรบุรี ในระหว่างการเดินทางเข้าสู่ป่าละอู ถึงแม้เส้นทางจะคดเคี้ยวแต่เราก็ทำเวลากันได้ค่อนข้างดี แวะทานอาหารกลางวันรับบรรยากาศลมหนาวกันที่ร้านริมแก่ง บริเวณเขื่อนแก่งกระจาน ด้วยบรรยากาศอันหนาวเย็นและเวลาอันจำกัดทำให้เราใช้เวลาอยู่ที่นี่ไม่นานนักเพราะเรามีภารกิจสำคัญรออยู่ข้างหน้า

 

 

          เมื่อเดินทางมาถึงศูนย์บริการนักท่องเที่ยวแก่งกระจาน เราก็ได้พบกับ “หมอล็อต” นายสัตวแพทย์ ภัทรพล มณีอ่อน บุคคลต้นแบบที่มีอุตสาหะในการทำงาน นำแนวคิดและวิธีปฏิบัติของในหลวง ร.9 มาดำเนินรอยตาม

 

 

          หมอล็อต เล่าให้ฟังว่า “ปัจจุบัน งานสัตวแพทย์สัตว์ป่าได้รับการยอมรับว่าเป็นส่วนหนึ่งของงานอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งสำคัญที่ทำให้ผมตัดสินใจเป็นข้าราชการคือพระราชดำริของพระองค์ท่านในเรื่องของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ นอกจากนี้ในปัจจุบันผมยังดำเนินชีวิตด้วยการยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง ไม่สุรุ่ยสุร่าย และต้องการเป็นผู้ให้ เหมือนดั่งที่พระองค์ท่านเคยเป็น สิ่งเหล่านี้ทำให้ผมเชื่อมั่นในพลังของการสร้างประโยชน์เพื่อสังคมโดยไม่หวังผลตอบแทน ส่วนชื่อเสียงที่ได้รับกลับคืนมาเป็นเพียงผลพลอยได้เท่านั้น”

          นอกจากนี้แล้วหมอล็อตยังเล่าถึงประสบการณ์การทำงานรักษาสัตว์ในพื้นที่ที่มีความยากลำบาก ต้องใช้กลยุทธ์และวิธีการทำงานหลายรูปแบบเพื่อจะรักษาสัตว์ต่าง ๆ โดยเฉพาะช้างได้มีชีวิตอยู่ต่อไป โดยไม่ไปรบกวนหรือสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน และชาวบ้านก็จะไม่หันมาทำร้ายช้างเช่นกัน 1 ในงานของหมอล็อตก็คือ การทำโป่งเทียมซึ่งเป็นแหล่งอาหารให้กับสัตว์ เมื่อสัตว์มีแหล่งอาหารที่เพียงพอ เขาก็จะไม่ออกจากป่าหรือลงมารบกวนชาวบ้านอีก

 

 

          การเดินทางเข้าไปทำโป่งเทียมต้องเข้าไปในป่าที่ค่อนข้างลึก เราจึงต้องเปลี่ยนรถไปใช้นิสสัน นาวาราเพื่อนำพวกเราเข้าไปทำภารกิจพิเศษ การตะลุยเส้นทางออฟโรดเข้าสู่เขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานถือว่าเป็นไฮไลท์เด็ดสุดของการเดินทางครั้งนี้เลยทีเดียว เพราะเส้นทางที่จะเข้าไปนั้นค่อนข้างสมบุกสมบัน ทำให้เราได้มีโอกาสทดสอบสมรรถนะของรถกระบะ นิสสัน ใหม่ที่แสดงศักยภาพความแข็งแกร่ง และบึกบึนผ่านอุปสรรคมากมายทั้งกองหิน หล่มดินโคลน และธารน้ำ ด้วยระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ที่ก้าวล้ำหน้าทั้งเฟืองท้ายแบบลิมิเต็ดสลิป (LSD) ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน (HSA) และระบบช่วยควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน (HDC) และที่โดดเด่นกว่าใคร คือ ฟังก์ชั่นของกล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง (Intelligent Around View Monitor หรือ AVM) ที่ทำให้ผู้ขับขี่สามารถเดินทางไปในพื้นทีแคบ ๆ อย่างพื้นที่ทุรกันดารในการเข้าป่าลึกได้อย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งเป็นเส้นทางที่หมอล็อตใช้เป็นประจำในการทำงานตามรอยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

 

 

          ภารกิจในวันนี้นอกจากการทำโป่งเทียมเสริมแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตของสัตว์ป่า โดยเฉพาะสัตว์ป่าที่กินพืชเป็นอาหาร เช่น กวาง เก้ง กระทิง วัวแดง นก และช้างป่าแล้ว เรายังต้องไปช่วยกันทำลายต้นสาบเสือซึ่งนอกจากจะเป็นต้นไม้ที่ไม่มีประโยชน์ต่อสัตว์ ยังทำลายพื้นที่ป่าอีกด้วย ปิดท้ายด้วยการทำลายเถาวัลย์ (เอเลี่ยนสปีชีย์) ที่รุกรานพื้นที่ป่าและส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ จนเกิดภาวะ ‘ป่ายุบ หรือป่าถล่ม’ ซึ่งหมายถึง การยุบตัวของต้นไม้และพืชพรรณป่า ที่เกิดจากการปกคลุมยอดของเถาวัลย์ ฉุดดึงให้กิ่งก้านหักโค่น ยุบตัว ปกคลุมลูกไม้และพืชสมุนไพรจนไม่สามารถสังเคราะห์แสงได้จนตายในที่สุด ตลอดจนปิดกั้นเส้นทางเดินของสัตว์ป่าในธรรมชาติ ครอบคลุมพื้นที่ป่าแก่งกระจานเป็นวงกว้าง

 

 

          นายปีเตอร์ แกลลี รองประธาน สายงานสื่อสารองค์กร กล่าวว่า “ผมรู้สึกยินดีที่ผู้เข้าร่วมเดินทางได้ขับขี่รถกระบะพันธุ์แกร่งอย่าง นิสสัน นาวารา ใหม่ ปี 2018 ซึ่งสามารถพาพวกเขาเดินทางไปตามเส้นทางที่ทุรกันดาร เพื่อเข้าพบบุคคลต้นแบบในป่าลึกและด้วยสมรรถนะที่โดดเด่นและคุณสมบัติอันยอดเยี่ยมอื่น ๆ ของรถกระบะที่แกร่งและสมบุกสมบันได้นำเราข้ามจังหวัดไปพบหมอล็อต และทำให้เห็นถึงการทำงานหนัก ซึ่งแม้ว่าจะมีความท้าทายและอุปสรรคมากมาย แต่คุณหมอยังคงทุ่มเทกับงานของเขาและอุทิศตนเพื่อส่วนร่วม”

 

 

          คำฝาก...จากหมอล็อต “เวลาที่คุณเดินทางมาเที่ยวคุณได้วิวสวยงาม อากาศดี พักผ่อนหย่อนใจ แต่พอถามย้อนกลับไปบ้างว่าแล้วที่ที่คุณมา ได้อะไรจากเราบ้าง ตอบไม่ได้เลยนะ ซึ่งนั่นเป็นการท่องเที่ยวที่ส่งผลกระทบ ซึ่งถ้าเราไม่มา ที่นี่ก็อยู่ได้ครับ แต่ถ้าต้องมา ต้องเรียนรู้ ต้องศึกษา เราต้องพักผ่อนใช้ชีวิตอยู่กับธรรมชาติจะทำอย่างไรให้การมาของเราเกิดประโยชน์กันทั้งคู่ เพราะฉะนั้นกิจกรรมในวันนี้ถือเป็นกิจกรรมตอบแทนธรรมชาติที่เหมาะสม ไม่ทำลายธรรมชาติ ไม่ใช่ตอบแทนธรรมชาติด้วยการเอาอาหารไปให้สัตว์ป่าซึ่งก่อให้เกิดผลกระทบ สัตว์ป่าเสียพฤติกรรม สัตว์ป่าท้องเสีย ดุร้าย ก้าวร้าว สิ่งที่อยากฝากไว้ก็คือ ถ้าคิดจะตอบแทนธรรมชาติด้วยการให้อาหารสัตว์ป่า เท่ากับเป็นการให้ความตาย แต่การสร้างแหล่งอาหาร เท่ากับเป็นการทำให้สัตว์ป่าอยู่กับบ้านเขาอย่างสงบสุข แน่นอนว่าทุกรอยเท้าที่ทุกคนเดินมาในวันนี้ ทุกรอยล้อรถที่หมุนตามเส้นทาง มันเป็นรอยเท้า รอยล้อที่มีความหมาย การมาของพวกเราจะช่วยเหลือธรรมชาติได้อย่างชัดเจน ศัตรูที่สำคัญที่สุดในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช คือความปรารถนาดีที่ผิดเพี้ยน เรากำลังต่อสู้กับสิ่งนี้ ถึงเวลาที่เราต้องยื่นมือไปช่วยธรรมชาติ เพราะมนุษย์ทุกคนเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียพวกเรานี่แหละที่ต้องเป็นผู้อนุรักษ์โดยตรง”

          เสร็จจากภารกิจค่อนข้างเย็น เราต้องรีบออกจากอุยานแห่งชาติแก่งกระจานเพราะจวนเจียนจะถึงเวลาปิดทำการเนื่องจากพื้นที่ที่เราเข้าไปทำภารกิจเป็นเขตหวงห้าม คนทั่วไปไม่สามารถเข้าไปในบริเวณนี้ได้ จึงต้องทำเวลากันพอสมควร ทีมงาน LIFESTYLE224.COM รับไม้ต่อในการเดินทางออกจากอุทยานฯ ซึ่งทางลงเขาค่อนข้างคดเคี้ยว จึงได้มีโอกาสทดสอบระบบช่วยลดความเร็วอัตโนมัติในขณะที่ผู้ขับขี่ถอนคันเร่งหรือเข้าโค้ง (Active Engine Brake) และระบบช่วยลดอาการโยนตัวบนทางขรุขระ (Active Ride Control) ไปในตัว ซึ่งระบบนี้ใช้งานได้ดีทีเดียวบนเส้นทางคดเคี้ยวช่วยให้เราควบคุมรถได้ง่ายขึ้นขณะลงเขา

 

 

          ขอขอบคุณ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ชักชวนทีมงาน LIFESTYLE224.COM ไปร่วมตามรอย “หมอล็อต” 1 ใน 10 บุคคลต้นแบบของโครงการ “แค่ใจก็เพียงพอ ตามพ่อที่พอเพียง” รวมถึงภาพประกอบสวย ๆ  จากกล้องโกโปร บริษัท เมนทาแกรม จำกัด และ บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย ที่เอื้อเฟื้อน้ำมันเชื้อเพลิงประสิทธิภาพสูงตลอดการเดินทาง

เรื่อง...นายตะวัน

 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้