เสน่ห์ที่ไม่ต้องปรุงแต่ง เมียนมา

1502 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เรื่อง:มาดามลอย
ภาพ:ปีเตอร์แพน


ณ วันนี้ต้องยอมรับว่า “พม่า” กลายเป็นเมืองท่องเที่ยวที่น่าไปเยือนประเทศหนึ่งในแถบเอเชีย หากคุณเป็นคนชอบอะไรที่ดิบ ๆ เป็นธรรมชาติ วิถีชีวิตแบบบ้าน ๆ  ต้องไม่พลาดประเทศนี้

ครั้งนี้มาดามลอย อยากจะขอแนะนำเมืองพุกาม (Bagan) มัณฑะเลย์  (Mandalay ) ที่คุณหากได้ไปเยือนจะหลงเสน่ห์ของเมืองนี้  แต่สิ่งหนึ่งที่นักท่องเที่ยวต้องรู้ไว้คือ คนต่างชาติที่มาเที่ยวที่นี้ ต้องจ่ายค่าเข้าเมืองประมาณ  25,000  จั๊ด เพื่อเข้าวัด ปีนป่ายเจดีย์ได้ 3 วัน เพราะที่นั้นมีวัด เจดีย์ให้เราเขาไปชมเยอะมากในพุกาม ส่วนมัณฑะเลย์ ก็ราว 20,000 จั๊ด บัตรมีอายุ 5 วัน แล้วแต่เมือง (1,000 จิ๊ด =25 บาท)



ที่เป็นไฮไลท์ สำหรับทริปนี้ คือ Shwenandaw Monastery วัดเก่าโบราณสร้างจากไม้สักทองทั้งหลังและใช้ทองคำปิดตัววัดทั้งหลัง แต่ปัจจุบันทองคำที่ปิดเอาไว้ได้หลุดลอกออกไปเกือบหมดแล้ว จะเหลือก็เพียงด้านในบางส่วนเท่านั้น นอกจากนั้นจุดเด่นอีกอย่างของวัดนี้คือ หลังคาที่สร้างขึ้นในลักษณะคล้ายกับประสาท 5 ชั้น ที่ได้รับการแกะสลักเนื้อไม้อย่างสวยงาม จนชาวหม่าเรียกวัดนี้ว่า พระอารามชเวนันดอว์ หรือ พระราชมณเฑียรทอง

ไฮไลต์อย่างที่สอง ต้องเข้าร่วมพิธีล้างพระพักตร์ พระมหามัยมุนี ซึ่งมีเป็นประจำทุกวันมานับพันปีแล้ว โดยเริ่มตั้งแต่เช้าตรูประมาณตี  4 ในหน้าร้อน และ ตี 4 ครึ่งในหน้าหนาว  เหตุที่มีพิธีล้านพระพักตร์ก็เพราะมีความเชื่อว่าพระพุทธรูปนี้มีชีวิต ได้รับประทานลมหายใจจากพระพุทธเจ้า ดังนั้นถ้าพระพุทธรูปยังมีชีวิต การทำความสะอาดองค์พระก็ถือว่าเป็นการทำบุญ จึงจำเป็นต้องมีพิธีล้างพระพักตร์ให้พระมหามัยมุนีกันในทุก ๆ เช้านั่นเอง ที่สำคัญพระมหามัยมุนี ถือเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของประเทศพม่าอีกด้วย



ไฮไลต์ ต่อมา สะพานไม้อูเบ็ง (U Bein Bridge ) สะพานไม้สักที่ยาวที่สุดและเก่าแก่ที่สุดในโลก สร้างขึ้นราวปี 1850 ด้วยความยาวประมาณ 1.2 กิโลเมตร ทอดข้ามทะเลสาบตองตะมาน ใช้ไม้สัก 1,086 ต้น ที่เหลือจากการรื้อพระราชวังเก่ากรุงอังวะ (เมื่อครั้งย้ายจากอังวะมาตั้งที่อมรปุระ)

และงานนี้ไม่ใช่แค่สะพานที่โดดเด่น แต่เป็นผู้คนที่เดินขวักไขว่อยู่บนสะพาน ไปมา เป็นภาพที่สวยงาม ประทับใจมากโดยเฉพาะช่างพลบค่ำพระอาทิตย์กำลังตกดิน  รวมถึงบรรยากาศรอบ ๆ สะพาน ช่างเป็นภาพที่สวยงามมาก



นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมายรอบ ๆ เมืองมัณฑะเลย์ สามารถเช่ารถไปเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ได้แบบสบาย ๆ เพราะทุกทีต่างมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน น่าค้นหา และเรียนรู้ รวมถึงวิถีชีวิตของคนพม่า เป็นอะไรที่ง่าย ๆ ดิบ ๆ เรียล ๆ บ้าน ๆ เห็นแล้วสบายใจ หรือจะเดินเล่นในเมืองดูความเป็นอยู่ของคนพม่า ก็เพลิดเพลินเจริญใจแล้ว

 
เกร็ดเล็กที่อยากให้รู้

-พม่าเปลี่ยนชื่อเป็น Myanmar เมียนมา คนพม่าอยากให้เรียกเขาเป็นชาว เมียนมา มากกว่า พม่า

-สกุลเงินของเมียนมา ใช้เงินจ๊าด KYAT สามารถใช้ USD ได้ แต่ USD ที่ใช้จะต้องเป็นแบงค์ใหม่เท่านั้น ห้ามมีรอยพับหรือยับเด็ดขาด ขีดเขียนก็ไม่ได้  ร้านค้าต่าง ๆไม่รับ

-ปลั๊กไฟใช้เหมือนของไทย

-เข้าวัดหรือศาสนสถาน ต้องถอดรองเท้าตั้งแต่หน้าวัด ถุงเท้า ถุงน่องก็ต้องถอด

-อาหารเมียนมา มีเครื่องเทศและค่อนข้างมัน แต่มีร้านอาหารที่เป็นอินเตอร์ ฟู๊ด อยู่ทั่วไป

-คนเมียนมายังใส ซื่อ ขี้อาย แต่มีความเป็นมิตร

-สำหรับคนที่จะมีแผนจะไปเที่ยวพม่า โดยเฉพาะแถบมัณฑะเลย์ พุกาม อินเล แนะนำให้เหมารถพร้อมคนขับ จะทำให้มีความสะดวกสบายและคล่องตัวในการเดินทางท่องเที่ยว

-SIM Card  แนะนำให้ใช้เครือข่าย Ooredoo สัญญาณ 3 G /4G แรงดีไม่มีตก  เพราะWifi ที่โรงแรมช้าม๊าก




Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้