มิตซูบิชิ ไทรทัน ใหม่ THE DISRUPTOR

1022 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หลังจากมิตซูบิชิ ไทรทัน ทิ้งช่วงไปยาวนานกว่า 9 ปี ก็ได้เผยโฉมรถรุ่นใหม่ล่าสุด คือ ออล-นิว ไทรทัน กระบะเจนเนอเรชันที่ 6 โดยนำมาเปิดตัวครั้งแรกในโลกที่ประเทศไทยในช่วงปลายเดือน กค. ที่ผ่านมา ให้ผู้สื่อข่าวทั่วโลกได้ยลโฉมกัน ในรูปลักษณ์ที่ใหม่ทั้งภายใน ภายนอก เครื่องยนต์ ระบบรองรับ เรียกได้ว่าใหม่หมดทั้งคัน โดยแชสซีส์มีขนาดใหญ่และแข็งแกร่งขึ้นกว่ารุ่นเดิม แต่มีน้ำหนักเบาจากการใช้วัสดุคุณภาพสูง มีผลทำให้ตัวรถมีขนาดใหญ่ขึ้น ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง มีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มมากขึ้น การควบคุมรถเป็นไปด้วยดี



รูปร่างหน้าตาแลดูบึกบึนสไตล์รถอเมริกัน แตกต่างจากรุ่นเดิมโดยสิ้นเชิง ไฟหน้าแบบ LED พร้อมระบบเปิด-ปิด ไฟโดยอัตโนมัติ ไฟท้ายรูปทรง T-SHAPE แบบ LED รุ่นที่นำมาทดลองขับดับเบิลแคบ อัลทรา ขับเคลื่อน 2 ล้อ ยกสูง มาพร้อมล้อขนาด 18 นิ้ว ตั้งราคาไว้ที่ 1,027,000 บาท  


 

ภายในตกแต่งสไตล์เรียบหรู เน้นประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก ปุ่มสวิทช์ต่างๆ วางในตำแหน่งที่ใช้งานง่ายไม่วุ่นวายจนเกิดความสับสน พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชันปรับได้ 4 ทิศทาง ทั้งระยะและระดับ สูง-ต่ำ ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติแยกปรับความเย็นซ้าย-ขวา ส่วนเบาะนั่งด้านหลังมีระบบหมุนเวียนอากาศอยู่บนเพดาน คอนโซลหน้ามีแท่นชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย มีช่องเสียบ USB มาให้หลายตำแหน่ง 
 

เครื่องยนต์คลีนดีเซล ไฮเปอร์เพาเวอร์ 4 สูบ 2.4 ลิตร ให้พละกำลังกำลังถึง 184 แรงม้า ส่วนแรงบิดทำได้ 430 นิวตัน-ม. ที่ 2,200-2,500 รตน. มาพร้อมระบบเทอร์โบแปรผัน VG turbo ที่จะมาช่วยควบคุมแรงดันอากาศให้สัมพันธ์กับรอบเครื่องยนต์เพื่อมอบประสิทธิภาพสูงสุดในการทำงานโดยลดอาการรอรอบ ถ่ายทอดพละกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ
 



ส่วนเทคโนโลยีความปลอดภัยอัจฉริยะ DIAMOND SENSE ประกอบไปด้วย ระบบควบคุมไฟสูงอัตโนมัติ, กล้องมองภาพรอบคัน, ระบบเตือนการชนด้านหน้าตรงพร้อมระบบช่วยชะลอความเร็ว, ระบบเตือนจุดอับสายตาพร้อมสัญญาณเตือนขณะเปลี่ยนเลน และระบบเตือนด้านหลังขณะถอยออกจากช่องจอด เป็นต้น   
 

เราได้มีโอกาสขับไทรทันรุ่นใหม่บนเส้นทางไฮเวย์เรียบๆ และทางวิบากบนพื้นลูกรัง เราออกเดินทางจาก รร.แถบนนทบุรี มุ่งสู่วงแหวนกาญจนาภิเษก โดยมีจุดหมายแรกที่ร้านกาแฟแถวอยุธยาเพื่อทำการสลับผู้ขับขี่ ผมเป็นผู้ขับไม้นี้ ในช่วงแรกสภาพการจราจรในเมืองค่อนข้างหนาแน่นแต่ยังพอไหลไปได้เรื่อยๆ การใช้งานในเมืองมีความคล่องตัวพอสมควร จากตัวรถแบบยกสูงทำให้มีทัศนวิสัยที่ดีในการขับขี่ อัตราทดพวงมาลัยที่มีอัตราทดที่รวดเร็วขึ้น การหมุนพวงมาลัยขวาสุดไปซ้ายสุด จาก 3.7 รอบ ลดลงเหลือ 3.3 รอบ รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 6.2 ม. ทำให้เพิ่มความคล่องตัวและตอบสนองในการขับขี่ที่ดี การเปลี่ยนเลนทำได้รวดเร็วยิ่งขึ้นแม้ว่าตัวรถจะมีขนาดใหญ่ก็ตาม อัตราเร่งทำได้ดี ทันใจ มีการรอรอบบ้างเล็กน้อยในช่วงออกตัว แต่เมื่อรถลอยตัวแล้วการตอบสนองจะทำได้ดีและมีความต่อเนื่องของอัตราเร่ง

 
การใช้งานในเมืองและนอกเมืองบนถนนพื้นเรียบ ระบบรองรับด้านหน้าแบบดับเบิลวิชโบน คอยล์สปริง ช็อคอัพ ส่วนด้านหลังแบบแหนบแผ่นซ้อน ให้ความนุ่มนวลดี จากการที่ช่วงล่างได้รับการปรับปรุงใหม่หมดทั้งในเรื่องระยะชักที่ยาวขึ้นและช็อคอัพมีขนาดใหญ่ขึ้น ขณะใช้ความเร็วก็ให้การควบคุมบังคับที่ไว้ใจได้ เราลองวิ่งขึ้นลงสะพานเร็วๆ ระบบรองรับก็ยังสามารถรับแรงกระแทกให้รถวิ่งต่อด้วยความนิ่ง ตัวรถไม่มีอาการยวบยาบหรือย้วย ถือว่าสอบผ่านในเรื่องของเครื่องยนต์และระบบรองรับ ทำงานประสานกันได้ดี ต้องขอชื่นชมในเรื่องการเก็บเสียงรบกวนจากภายนอกที่จะเข้ามาในห้องโดยสาร หัวข้อนี้ไทรทันใหม่ทำได้ดีมาก ทางผู้ออกแบบรถให้ความสำคัญในเรื่องนี้ มีการบุซับเสียงทั่วคันทั้งในส่วนของพื้นรถ ขอบประตู กระจก หลังคา ฯ จนเกิดความเงียบในขณะขับขี่ใช้งาน 



พอมาในช่วงบ่าย เราจะได้มีโอกาสทดลองการใช้งานบนเส้นทางที่เป็นพื้นลูกรัง มีเนินสูง-ต่ำ พื้นเป็นหลุมบ่อ รวมไปถึงสถานีที่วิ่งวนเป็นเลข 8 เพื่อทดลองดูระบบตัวช่วยให้เกิดความปลอดภัยในขณะขับขี่ โดยรถรุ่นนี้จะติดตั้งระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวเพื่อป้องกันการลื่นไถลออกนอกเส้นทาง ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและควบคุมการลื่นไถล ให้การหมุนของล้อทั้ง4 มีความสมดุลในสภาวะที่ถนนลื่น ขรุขระ หรือทางลาดชัน นอกจากนี้ยังมีระบบป้องกันล้อหมุนฟรี แอคทีฟ ลิมิเทดสลิพแบบควบคุมด้วยระบบเบรก จะทำงานเมื่อล้อข้างใดเกิดอาการหมุนฟรี ระบบจะสั่งเบรกทำงานที่ล้อนั้น และถ่ายกำลังไปยังล้ออีกข้างหนึ่งเพื่อให้สามารถขับผ่านอุปสรรคไปได้อย่างปลอดภัย
 

ในช่วงแรกเราได้วิ่งบนทางตรงยาวๆ บนพื้นลูกรังโดยใช้ความเร็วราวๆ 60 กม./ชม. การออกตัวแรงๆ เมื่อเกิดอาการล้อหมุนฟรี ระบบจะมีตัวช่วยที่เข้ามาทำงานอย่างรวดเร็วเพื่อลดอาการล้อฟรีที่อาจจะทำให้รถเกิดอาการเสียหลัก การวิ่งบนพื้นผิวไม่เรียบระบบรองรับสามารถซับแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี ทำให้ผู้ขับและผู้โดยสารรู้สึกถึงความสบาย นุ่มนวล

 



การขึ้นเนินลาดชันในขณะที่ใช้ความเร็วไม่เกิน 10 กม./ชม. เราสามารถเปิดกล้องมองใต้ท้องรถด้านหน้าเพื่อดูอุปสรรคหรือสิ่งกีดขวางในขณะขึ้นลงเนินที่เรามองไม่เห็นได้อย่างสะดวกและปลอดภัย แต่เดมื่อเราใช้ความเร็วเกิน 10 กม./ชม. ภาพก็จะตัดไปเพื่อไม่ให้เสียสมาธิในการขับขี่ ซึ่งต้องของชมว่าจอภาพ HD ขนาด 9 นิ้ว ให้ภาพที่ชัดเจนและคมชัดมากๆ แต่ในรุ่นรองทอพนี้จะไม่มีระบบช่วยชะลอความเร็วในขณะลงเนินชันๆ ซึ่งจะติดตั้งอยู่ในรุ่นทอพขับเคลื่อน 4 ล้อเท่านั้น แต่จะมีระบบกันรถไหลลงในช่วงสั้นๆ ขณะขับขึ้นเนินมาให้



 
ต่อมาเราได้ขับเข้าโค้งเป็นวงกลมรูปเลข 8 ซึ่งรถจะเสียอากร ท้ายปัด ค่อนข้างง่าย แค่ในขณะเข้าโค้งแล้วเรากดคันเร่งแรงๆ ก็เกิดอาการล้อหมุนฟรี รถเริ่มท้ายปัดหรือหน้ารถแถไม่เข้าโค้งแล้ว แต่ในรถรุ่นนี้มีตัวช่วย ติดตั้งระบบป้องกันล้อหมุนฟรีโดยมีระบบเบรคเข้ามาช่วยลดความเร็วในล้อส่วนที่มีการการหมุนฟรีเพื่อลดอาการลื่นไถลลง ทำให้เราสามารถใช้งานบนทางลื่นได้อย่างง่ายดายและปลอดภัยถ้าเราไม่ใช้ความเร็วที่สูงจนเกินไป 


ในขณะวิ่งทางไกลด้วยความเร็วเฉลี่ยอยู่ในช่วง 80-110 กม./ชม. ตามการใช้งานปกติทั่วไป เราสามารถทำอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงได้ในราวๆ 16 กม./ลิตร เลยทีเดียว ถือว่าประหยัดและน่าใช้งาน ในขณะที่วิ่งด้วยความเร็ว 100 กม./ชม. ใช้รอบเครื่องไปแค่ 1,500 รอบต่อนาที ถือว่าต่ำ เป็นข้อดีของการมีเกียร์อัตโนมัติที่มีถึง 6 จังหวะ ช่วยลดรอบการทำงานของเครื่องยนต์ลงไปได้มากทีเดียว

ระบบเบรคด้านหน้าแบบจาน หลังแบบดุม ให้การหยุดรถที่ดี น่าประทับใจ ความรู้สึกที่เท้าขณะเหยียบลงไปที่แป้นเบรคเป็นไปด้วยดี



สรุปว่า มิตซูบิชิ ไทรทัน ใหม่ เป็นพิคอัพที่น่าใช้งาน เครื่องยนต์ให้สมรรถนะที่ดี แถมด้วยความประหยัดเชื้อเพลิง อัตราเร่งตอบสนองดี การเก็บเสียงในห้องโดยสารทำได้ดี ระบบรองรับช่วยซับแรงกระแทกได้ดีทั้งการใช้งานบนทางเรียบและทางขรุขระ ระบบห้ามล้อไว้ใจได้แม้ขณะใช้ความเร็วสูง พร้อมติดตั้งตัวช่วยในเรื่องความปลอดภัยมาให้ครบครันทั้งในด้านก่อนและหลังที่จะเกิดอุบัติเหตุ ถือว่าทำรถมาได้ดีขึ้นกว่ารุ่นเดิมอย่างเห็นได้ชัดเจน 

 โดย :  อัฐฒา นายเรือ      

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้