วันเดียวเที่ยว 3 วัด เสริมดวงรับปีใหม่ กับ HONDA ACCORD

1554 จำนวนผู้เข้าชม  | 

          ‘อยุธยา’ ดูจะเป็นจังหวัดที่คุ้นหู คุ้นตาและคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี สำหรับคนกรุงเทพฯ น้อยคนนักที่จะส่ายหน้าว่าไม่รู้จัก ลองหลับตานึกเล่น ๆ สิ ว่าคุณคิดถึงอะไรถ้าพูดถึงจังหวัดนี้ แน่นอนว่าต้องเป็นวัดวาอารามที่คนกรุงนิยมขับรถไปไหว้พระทำบุญแบบวันเดียวเที่ยวได้ชิว ๆ เพราะอยุธยาอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ไม่ถึง 100 กิโลเมตร
          วันนี้เราจะเดินทางไปไหว้พระ 3 วัด แบบสุดพิเศษ จะพิเศษยังไง?? แค่ไหน?? ต้องลองดู
          ผู้ร่วมเดินทางถูกนัดรวมพลกันแต่เช้า ที่หน้าฮอนด้า ออโตโมบิล บางนา เพราะการเดินทางไปไหว้พระในครั้งนี้ นอกจากจุดหมายจะเป็นวัดแต่ละแห่งแล้ว ยังมีกิจกรรมเสริมดวงรับปีใหม่อีกมากมาย นำทีมโดยไกด์กิตติมศักดิ์ อ.คฑา ชินบัญชร ผู้ที่นอกจากจะสร้างสะพานบุญให้เราแล้วยังมีเกร็ดความรู้เกี่ยวกับพุทธตำนานของสถานที่แต่ละแห่งมาเล่าให้ฟังอีกด้วย
          เราเดินทางกันด้วย ฮอนด้า แอคคอร์ด เครื่องยนต์เบนซิน ระบบเกียร์อัตโนมัติ และยังรองรับพลังงานทางเลือกอย่าง E85 อีกด้วย ซึ่งมาพร้อมเทคโนโลยีอำนวยความสะดวก ต้องขอบอกว่าภายในห้องโดยสารหรูหรา กว้างขวาง นั่งสบายมาก

          หลังจากจัดขบวนเรียบร้อย ก็ดิ่งตรงไปยังจุดหมายแรกของทริปนี้ คือ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย หลายท่านที่เคยใช้ถนนสายเอเชียต้องเคยผ่านตากันบ้างละ แต่อาจจะไม่ได้มีโอกาสเข้าไปเยี่ยมชมด้านใน ผู้เขียนเองก็เพิ่งเคยมาเป็นครั้งแรกเหมือนกัน ที่นี่เป็นมหาวิทยาลัยทางด้านพระพุทธศาสนา ที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงสถาปนาขึ้น นอกจากความสวยงามของพระอุโบสถกลางน้ำที่มีรูปปั้น หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ อยู่ด้านหน้าทางเข้าแล้ว ในส่วนของพระพุทธรูปรัตนโกสินทร์ทรงเครื่อง ปางปราบพระยาชมพูบดี ภายในอุโบสถก็มีความงดงามไม่แพ้กัน
          ที่นี่เราได้ร่วมกันสวดมนต์บารมี 30 ทัศ และถวายสังฆทาน เพื่อเสริมบุญบารมี เสริมสิริมงคลให้กับชีวิต พร้อมกันนี้ อ.คฑา ได้พาพวกเรานั่งสมาธิ ฝึกจิต ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ เป็นเวลา 89 วินาที เพิ่มดีกรีความสุขสงบด้วยบรรยากาศรอบพระอุโบสถที่ร่มรื่นเย็นสบาย มีลมเย็น ๆ พัดเข้ามาอยู่ตลอดเวลา


          หลังจากพักรับประทานอาหารที่ร้านเรือนไทยสยามกันแล้ว ก็มุ่งหน้าเดินทางต่อไปยังวัดใหญ่ชัยมงคล ที่อยู่ใกล้ ๆ กันนี่เอง วัดนี้นอกจากจะเป็นวัดเก่าแก่แห่งหนึ่งของอยุธยาแล้ว สิ่งที่น่าภาคภูมิใจของคนไทยก็ตั้งอยู่ที่นี่เช่นกัน นั่นคือ เจดีย์ชัยมงคล เจดีย์ที่สูงที่สุดในอยุธยา ที่ซึ่งเป็นอนุสรณ์สถานแห่งชัยชนะที่พระนเรศวรมหาราชทรงทำยุทธหัตถีชนะพระมหาอุปราชาของหงษาวดี
          ภายในพระอุโบสถนอกจากจะมีพระพุทธรูปสำคัญหลายองค์ พระประธานปางสะดุ้งมารของพระอุโบสถแห่งนี้ยังมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นคือ ปั้นด้วยหินทรายทั้งองค์ จีวรลงรักปิดทอง ประดับแก้ว ส่วนที่ไม่ใช่จีวรจะเห็นเป็นเนื้อหินทราย สร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระเจ้าอู่ทอง โดยอ.คฑา ได้นำสวดมนต์บทชัยมงคลคาถา พร้อมถวายสังฆทาน และปัจจัย เพื่อเสริมสร้างสิริมงคลให้กับชีวิตด้วย


          ปิดท้ายทริปนี้กันที่ วัดพนัญเชิง ที่ประดิษฐานหลวงพ่อโต องค์ใหญ่ พระพุทธรูปอู่ทองตอนปลายปางมารวิชัยขัดสมาธิ เป็นที่เคารพนับถือทั้งชาวไทยและชาวจีนอย่างมาก โดยชาวจีนจะเรียกว่า “ซำปอกง” ที่วัดนี้ อ.คฑา ได้นำพวกเราสวดมนต์บูชาคุณพระรัตนตรัย และห่มผ้าองค์หลวงพ่อโต ไฮไลต์เด็ดสุดต้องยกให้คุณลุงวัยเกือบ 80 ที่ทำหน้าที่โยนผ้าขึ้นไปบนองค์พระได้อย่างอะเมซิ่ง แม่นยำ ผู้ที่ได้เห็นทั้งอึ้ง ทั้งทึ่ง และอมยิ้มไปตาม ๆ กัน
          หลังจากห่มผ้าพระ รดน้ำมนต์เสร็จก็อย่าลืมแวะไปถวายข้าวสารเพื่อความเป็นสิริมงคล และความมั่งมีให้กับชีวิตด้วย ก่อนกลับ อ.คฑา ได้พาพวกเราลงเรือออกไปรับพลังจากแม่น้ำ 3 สาย หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า 'แม่น้ำ 3 ประสบ' อันได้แก่ แม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำลพบุรี และแม่น้ำป่าสัก และทำทานด้วยการให้อาหารปลา


          ก่อนจบทริปนี้ ต้องขอขอบคุณ ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) ที่นำผู้ใหญ่ใจดี อย่าง อ.คฑา ชินบัญชร มาร่วมเดินทางไหว้พระเสริมดวงรับปีไก่ ที่นอกจากจะได้สาระความรู้ต่าง ๆ ในการทำบุญไหว้พระเสริมดวง อิ่มบุญ อิ่มใจกันแล้ว ยังสนุกสนาน เฮฮาตลอดการเดินทางอีกด้วย


เรื่อง..นายตะวัน
ภาพ..HONDA


 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้