นักศึกษาม.รังสิต คว้าทุนแลกเปลี่ยนเรียนต่อปริญญาโทที่ไต้หวัน

6085 จำนวนผู้เข้าชม  | 

           นักศึกษาสาขาวิชาความสัมพันธ์และการพัฒนาระหว่างประเทศ หลักสูตรนานาชาติ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้รับทุน “รัฐบาลไต้หวัน” Ministry of Education (MOE) Taiwan Scholarship ศึกษาต่อในระดับปริญญาโทสาขาวิชา International Master’s Program In Asia-Pacific Study มหาวิทยาลัยแห่งชาติเจิ้งจื้อ (National Chengchi University) ประเทศไต้หวัน

 

          นางสาวญาณิศา ประจุศิลป์ (สแตมป์) นักศึกษาสาขาวิชาความสัมพันธ์และการพัฒนาระหว่างประเทศ หลักสูตรนานาชาติ มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยว่า ตนได้รับทุน “รัฐบาลไต้หวัน” Ministry of Education (MOE) Taiwan Scholarship เพื่อศึกษาต่อในระดับปริญญาโท สาขาวิชา International Master’s Program In Asia-Pacific Study มหาวิทยาลัยแห่งชาติเจิ้งจื้อ (National Chengchi University) ประเทศไต้หวัน สำหรับบรรยากาศการเรียนที่นี่ส่วนมากจะเรียนกันเป็นกลุ่มย่อย ฟังบรรยายจากอาจารย์ และร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกัน
          นอกจากนี้ รูปแบบการเรียนที่กระตุ้นภาษาได้ดีอีกอย่างหนึ่งคือ อาจารย์จะให้พรีเซนต์ โต้วาที และสร้างสถานการณ์บทบาทสมมุติเพื่อให้เข้าใจในสิ่งที่เรียนมากขึ้น ทำให้บรรยากาศการเรียนไม่น่าเบื่อและรู้สึกสนุกทุกครั้งที่เรียน เพราะได้ลองคิดนอกกรอบ ทำอะไรใหม่ ๆ อีกทั้งยังได้มีโอกาสเรียนกับคณาจารย์ที่ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ให้อย่างเต็มที่ รวมถึงได้เรียนกับวิทยากรพิเศษที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละหัวข้อ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนเรื่องความมั่นคงจากอาจารย์ที่รับราชการทหาร หรือการเรียนเรื่องการเมืองและธุรกิจไทยจากผู้บริหารในองค์กรรัฐวิสาหกิจ ทำให้ได้ความรู้จากผู้ที่รู้ลึกและรู้จริงในสายงานนั้น ๆ

           “นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมทัศนศึกษา และงานสัมมนาต่าง ๆ ที่ทางมหาวิทยาลัยจัดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการไปดูงาน แลกเปลี่ยนความรู้ที่มหาวิทยาลัยหมิงฉวน เพื่อฟังประสบการณ์และเรียนรู้แง่มุมอันหลากหลายจากผู้มีคุณวุฒิ ทั้งหมดนี้ทำให้แสตมป์ได้รับประสบการณ์ที่หลากหลายทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน ได้รับความรู้ไม่ใช่เพียงแค่ทฤษฎีแต่เป็นการเข้าใจและนำไปปรับใช้จากสิ่งที่เรียน สแตมป์อยากฝากบอกสำหรับน้อง ๆ และเพื่อน ๆ ที่สนใจอยากมีโอกาสได้เรียนรู้แลกเปลี่ยนทางด้านภาษาและวัฒนธรรม หากโอกาสนั้นมาถึง อยากให้ทุกคนคว้าเอาไว้ การเรียนแลกเปลี่ยนบอกได้เลยว่าไม่เหมือนเวลาเราไปเที่ยวแน่นอน เพราะเราจะได้ซึมซับอะไรที่มากกว่าบรรยากาศ แต่เรายังได้กระตุ้นตัวเอง ได้พัฒนาภาษา ได้มิตรภาพ และยังทำให้เราได้รู้จักตัวเองมากขึ้น กล้าคิด กล้าพูดกล้าตัดสินใจมากขึ้น

          เรียกได้ว่า เราจะได้พัฒนาทักษะการใช้ชีวิตในอีกรูปแบบหนึ่ง ต้องดูแลตัวเอง บริหารทั้งเงินและเวลาด้วยตัวเอง เห็นได้ชัดเลยว่า สิ่งที่ได้นั้นมากกว่าประสบการณ์ แต่ยังได้พัฒนาตัวเองอีกด้วย บางครั้งเราอาจจะได้เจอคำตอบของชีวิตเลยก็เป็นได้ ว่าอะไรคือสิ่งที่เราอยากเป็น อะไรคือสิ่งที่เราต้องการ สำหรับสแตมป์แล้ว การได้เดินทางมาศึกษายังต่างประเทศครั้งนี้ นอกจากเรื่องวิชาการแล้ว สิ่งที่เป็นส่วนส่งเสริมให้การเรียนประสบความสำเร็จ นั่นก็คือ ความสุขที่เกิดขึ้นระหว่างการเรียน ไม่ว่าจะเป็นความสนุกสนานที่ได้รับจากเพื่อน ๆ หลากหลายเชื้อชาติ ความอบอุ่นที่ได้รับจากอาจารย์ และเจ้าหน้าที่ที่คอยให้คำปรึกษา สแตมป์ได้รู้จักตัวเอง รู้จุดมุ่งหมายที่ชัดเจนของตัวเอง และมั่นใจว่าจะสามารถทำตามความฝัน และเดินไปให้ถึงจุดมุ่งหมายที่ตัวเองอยากเป็นให้ได้” นางสาวญาณิศา กล่าวเสริม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้