มิวเซียมสยาม กระตุ้นการท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ ผุดแคมเปญ “Muse All Year: ฉลาดคิดพิพิธเพลิน”

1687 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 

           มิวเซียมสยาม เดินหน้ากระตุ้นการท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ของไทย ภายใต้แคมเปญ ‘Muse All Year: ฉลาดคิดพิพิธเพลิน’ ที่จะยกขบวนกิจกรรมสุดสนุกสนานผสานสาระมาเสิร์ฟให้กับประชาชนตลอดทั้งปี ทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ และภูมิภาค โดยตั้งเป้าให้มีคนไทยเข้าแหล่งเรียนรู้ 200,000 คน ภายในสิ้นปี 60 นอกจากนี้มิวเซียมสยาม ได้จับมือการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เผยศักยภาพของมิวเซียมสยามในการเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของประเทศไทยในอนาคตอันใกล้ ด้วยความสะดวกสบายในเดินทางเข้าถึงโดย ‘รถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสนามไชย’ พร้อมกับการพัฒนานิทรรศการถาวรชุดใหม่ ‘ถอดรหัสไทย’ ซึ่งคาดว่าจะเปิดเข้าชมในช่วงปลายปี 2560


          นายราเมศ พรหมเย็น ผู้อำนวยการสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) กล่าวว่า ในปี 2560 มิวเซียมสยาม เดินหน้ากระตุ้นการท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ของไทย ภายใต้แคมเปญ ‘Muse All Year: ฉลาดคิดพิพิธเพลิน’ ที่จะยกขบวนกิจกรรมสุดสนุกสนานผสานสาระมาเสิร์ฟให้กับประชาชนตลอดทั้งปี ทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ และภูมิภาค โดยมีกิจกรรมที่จัดขึ้นภายในมิวเซียมสยาม อาทิ นิทรรศการหมุนเวียนชุด ‘ต้มยำกุ้ง’ ที่เตรียมเปิดในเดือนมีนาคม นิทรรศการหมุนเวียนชุด ‘สิ่งประดิษฐ์ไทย DIY’ ที่เตรียมเปิดในเดือนพฤษภาคม รวมถึงการเปิดตลาดนัดอินดี้ ‘น๊อยซ์มาร์เก็ต 6’ ในเดือนมิถุนายน งานเทศกาลเที่ยวพิพิธภัณฑ์กลางคืน ‘ไนท์แอทเดอะมิวเซียม 7’ ในเดือนธันวาคม ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่จัดภายนอกมิวเซียมสยาม เช่น ‘มิวเซียมติดล้อ’ พิพิธภัณฑ์ในตู้คอนเทนเนอร์ที่เคลื่อนที่ไปจัดแสดงทั่วไทย ‘มิวส์คาราวาน’ ขบวนรถเรียนรู้ที่เข้าไปเสิร์ฟสาระความสนุกให้กับเยาวชนถึงในโรงเรียน การเปิดตัว ‘บัตรมิวสพาส’ ฯลฯ ทั้งนี้ มิวเซียมสยามตั้งเป้าให้มีคนไทยเข้าแหล่งเรียนรู้ 200,000 คน
          นอกจากนี้ ในอนาคตอันใกล้มิวเซียมสยามจะกลายเป็นจุดท่องเที่ยวแรก (First Stop Destination) บนเกาะรัตนโกสินทร์ ที่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติตั้งแต่ก้าวแรกที่ขึ้นมาจากจากรถไฟใต้ดินสถานีสนามไชย โดยมิวเซียมสยามได้ ปรับปรุงอาคารสถานที่ใหม่ทั้งหมด พร้อมพัฒนานิทรรศการถาวรชุดใหม่ ‘ถอดรหัสไทย’ ที่พร้อมจะมอบประสบการณ์สุดอลังการในฐานะแลนด์มาร์ก (Landmark) แห่งใหม่ของประเทศไทย ที่จะช่วยเปิดบันทึกหน้าแรกแห่งความประทับใจให้กับคนทุกเพศทุกวัยที่มีโอกาสได้เข้ามาสัมผัส พร้อมกันนี้มิวเซียมสยามยังจะเป็น ‘ศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงแหล่งเรียนรู้และวัฒนธรรมแห่งเกาะรัตนโกสินทร์’ ที่คอยให้ข้อมูลและคำแนะนำเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ บนเกาะรัตนโกสินทร์ เพื่อส่งเสริมประสบการณ์อันต่อเนื่องให้กับนักท่องเที่ยว ตลอดจนเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศไทย

นิทรรศการถอดรหัสไทย_ไทบดีโคตร


นิทรรศการถอดรหัสไทย_ไทยหรือเปล่า


นิทรรศการถอดรหัสไทย_ไทย only


นิทรรศการถอดรหัสไทย_ไทยชิม


นิทรรศการถอดรหัสไทย_ไทยเชื่อ


นิทรรศการถอดรหัสไทย_ไทยวิทยา


          ทั้งนี้ ‘มิวเซียมสยาม’ เป็นพิพิธภัณฑ์แนวคิดใหม่ที่ถูกก่อตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ในสังคมไทย โดยตลอดระยะเวลา 8 ปีที่ผ่านมามิวเซียมสยามได้ดำเนินกิจกรรมอันหลากหลายในฐานะต้นแบบสถานที่ท่องเที่ยวเชิงแหล่งเรียนรู้และวัฒนธรรม และได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีจากประชาชนไทยกว่า 2 ล้านคน


          ด้าน นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ปัจจุบันการท่องเที่ยวถือเป็นรายได้หลักของประเทศ และประชาชนส่วนใหญ่เห็นความสำคัญในการเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น ตลอดจนเป็นที่ทราบกันดีว่าประเทศไทยเป็นจุดมุ่งหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติ 30 กว่าล้านคนในปีที่ผ่านมา โดยพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ถือเป็นหนึ่งกำลังสำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทย อันจะช่วยมอบประสบการณ์อันหลากหลายให้กับนักท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวประวัติศาสตร์ วิถีชีวิตความเป็นอยู่ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และยังเป็นแหล่งรวบรวมศิลปวัฒนธรรม ตลอดจนโบราณวัตถุล้ำค่าต่าง ๆ ที่สะท้อนถึงเอกลักษณ์ความเป็นไทย
          การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในฐานะหน่วยงานที่มีบทบาทด้านการส่งเสริมการตลาดการท่องเที่ยวได้เล็งเห็นถึงศักยภาพของพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ของไทยที่มีอยู่อย่างหลากหลาย จึงมุ่งกระตุ้นและสร้างกระแสให้เกิดการท่องเที่ยวเชิงแหล่งเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นหนึ่งในนโยบายที่รัฐบาลให้ความสำคัญ โดยในปี 2017 ททท. ได้ร่วมผลักดันให้มิวเซียมสยามเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของประเทศไทย ในฐานะ “ศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงแหล่งเรียนรู้และวัฒนธรรมแห่งเกาะรัตนโกสินทร์” เพื่อสร้างจุดหมายปลายทางในการท่องเที่ยว (Tourist Destination) ที่โดดเด่นและเป็นที่จดจำ อันจะช่วยส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวเชิงแหล่งเรียนรู้ในลักษณะเครือข่ายสถานที่ท่องเที่ยวบนเกาะรัตนโกสินทร์ต่อไป


          นายกิตติกร ตันเปาว์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมและสถาปัตย์ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า ‘รถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสนามไชย’ จะช่วยให้การเดินทางของประชาชนและนักท่องเที่ยวสะดวกสบายมากขึ้น และสามารถเข้าถึงพิพิธภัณฑ์และแหล่งท่องเที่ยวบนเกาะรัตนโกสินทร์ได้อย่างรวดเร็วและตรงจุด โดยเมื่อขึ้นจากสถานีดังกล่าวก็จะได้พบกับ ‘มิวเซียมสยาม’ ซึ่งถือเป็นจุดท่องเที่ยวแรก (First Stop Destination) ที่ทุกคนจะต้องแวะชมก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังแหล่งท่องเที่ยวในบริเวณใกล้เคียง ไม่ว่าจะเป็นพระบรมมหาราชวัง วัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้วมรกต) ป้อมพระสุเมรุ สวนสันติชัยปราการ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร (วัดโพธิ์) ปากคลองตลาด นิทรรศรัตนโกสินทร์ รวมไปถึงพิพิธภัณฑ์และแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอีกมากมาย

          ทั้งนี้ สถานีสนามไชยเป็นหนึ่งในสถานีของเส้นทางโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน อยู่ในส่วนต่อขยายบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลําโพง-บางแค ระยะทาง 27 กิโลเมตร และเป็นสถานีเดียวที่มีตัวสถานีอยู่ ณ ใจกลางพื้นที่ชั้นในของเกาะกรุงรัตนโกสินทร์ ภายในขอบเขตระหว่างแม่น้ำเจ้าพระยาและคลองคูเมืองเดิม โดยการออกแบบภายในมีรูปแบบสถาปัตยกรรมสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ซึ่งออกแบบโดย รศ.ดร.ภิญโญ สุวรรณคีรี ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ ที่ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นท้องพระโรงในสมัยรัตนโกสินทร์ มีการประดับด้วยเสาสดุมภ์ที่ตั้งตระหง่านอยู่ระหว่างทางเดิน ลงลายกระเบื้องเป็นดอกพิกุล ปลายเสาประดับด้วยบัวจงกลปิดทองคำเปลว พื้นและผนังจำลองมาจากกำแพงเมืองประดับด้วยเสาเสมาของพระบรมมหาราชวัง เพดานเป็นลายฉลุแบบดาวล้อมเดือนปิดทองคำเปลว เพื่อให้สื่อถึงความทรงคุณค่าและเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมไทย
          สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0-2225-2777 หรือ www.facebook.com/museumsiamfan 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้