ชมหินทรงแปลก “ไต้หวัน”

3207 จำนวนผู้เข้าชม  | 


          ไต้หวัน เป็นเกาะเล็ก ๆ ใกล้กับประเทศจีน ถือเป็นเมืองที่มีความแตกต่างที่ลงตัวทั้งด้านวัฒนธรรม ความเชื่อ ศิลปะและเทคโนโลยี จึงไม่แปลกที่เกาะเล็ก ๆ แห่งนี้จะมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายนัก
          ทริปมาดามลอย อาทิตย์นี้จะพาไปยังสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งบนเกาะไต้หวันคือ อุทยานเย่หลิว Yehliu Geopark เพราะรู้สึกประทับใจและแปลกตากับสิ่งที่ได้เห็น อุทยานเย่หลิวตั้งอยู่ในภาคเหนือของเกาะไต้หวัน พื้นที่อุทยานมีลักษณะเป็นแหลม ทำให้อากาศแถวนั้นดีมาก และมีกลิ่นอายของทะเลมาแตะจมูกเวลาเราเดินเที่ยวชม

 

มุมกว้างของ อุทยานเย่หลิว Yehliu Geopark

 

ทางเข้า-ป้ายชื่อ สักรูปก่อนเข้าไป


          สิ่งที่แปลกตา แปลกใจ ของที่นี้คือ ก้อนหินแปลกประหลาด นั่นเอง ก้อนหินเหล่านี้จะมีรูปร่างหรือรูปทรงต่าง ๆ คล้ายกับสิ่งที่ผู้คนจินตนาการไว้ ไม่ว่าจะเป็น หินคิงคอง หินเห็ด หินเทียน หินเต้าหู้ แต่ที่เป็นไฮไลท์ที่สุด หรือเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของที่แห่งนี้เลยก็คือ “หินเศียรราชินี” (Queen’s Head) ซึ่งจะว่าไปแล้วก็ดูเหมือนนะ และถ้าใครอยากถ่ายรูปคู่ หินเศียรราชินี ก็ต้องไปต่อแถวกว่าจะถ่ายรูปก็นานพอสมควร แต่ถ้าคนไม่เยอะก็แป๊บเดียว เพราะมีพนักงานคอยจัดคิวอยู่

 

หินเศียรราชินี (Queen’s Head)

 

จะเห็นนักท่องเที่ยวต่อแถวยาว ๆ นั้น เพื่อถ่ายรูปกับ หินเศียรราชินี (Queen’s Head)

 

ไปถึงที่แล้ว ยอมต่อคิวเพื่อถ่ายรูปกับหินเศียรราชินีสักหน่อย

 

ถ่ายจากไกล เห็นหินรูปร่างต่างกันเต็มไปหมด

 

ทางเดินขึ้นไปจุดชมนก ชมวิว

 

 

ดูกันเองนะคะ เขาบอกว่ามีหินรูปร่างหัวใจ หินเห็ด หินไอติม หินเต้าหู้ หินคิงคอง อีกเยอะแยะ ดูไม่ค่อยออก ต้องจินตนาการกันเอง

 

 

          ผู้อ่านคงสงสัยแล้วหินพวกนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร จากที่เขาเล่าต่อ ๆ กันมา ว่า เมื่อ 2 ล้านปีก่อนโน้นนนน ....มีแถบทวีปมาชนกัน ทำให้เกิดแผ่นดินที่นูนขึ้นมา ก็คือพื้นที่ของอุทยานเย่หลิวในปัจจุบัน หินในบริเวณนี้คือ หินปูน เมื่อหินปูนเจอเข้ากับน้ำทะเล แรงลม น้ำฝน และการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกมาเป็นเวลานับล้านปี หินเหล่านี้ก็จะถูกกัดเซาะ เลยมีหินรูปทรงประหลาด ๆ ให้เราดูเต็มเลย ไม่ใช่ฝีมือมนุษย์นะคะ แต่เป็นธรรมชาติสร้างสรรค์ขึ้นมา

 

เขาบอกว่าเป็น Candle Rock ดูเหมือนแท่นเทียน

 

Fossil ซากพืช-ซากสัตว์ที่เป็นหิน

 

อีกมุมสวย ๆ ของ Candle Rock

 

เดินเก็บภาพไปเรื่อย

 

เส้นสีแดงที่เขาขีดไว้คือ ห้ามข้ามไปเด็ดขาด เพราะมันอันตรายอาจพลาดตกทะเลไปได้


          การเดินเที่ยวชมภายในบริเวณอุทยานเย่หลิว เล่นเอาเหนื่อยเหมือนกันค่ะ จากจุดทางเข้า หลังซื้อตั๋วเสร็จเดินเข้ามาก็ไกลเหมือนกัน กว่าจะเจอลานหิน และต้องเดินขึ้นไปข้างบนจะมีจุดชมวิว ชมนก แต่มาดามลอยไม่สามารถ มันไกลเหมือนกัน บวกกับเวลาไม่พอ แถมไปช่วงแดดร้อนอีก เลยตัดสินใจอยู่แถวลานหินเห็ดแล้วกัน ..

 

อนุสาวรีย์ของลุง Lin Tianzhen เมื่อปี 1964 คุณลุงเป็นชาวประมงธรรมดาคนหนึ่งตกปลาอยู่แถวเย่หลิว ซึ่งสมัยก่อนเย่หลิวยังไม่ได้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่โด่งดังแบบนี้ อยู่มาวันหนึ่งมีเด็กพัดตกลงไปในทะเล คุณลุงเห็นรีบกระโดดลงไปช่วย แต่โชคร้ายคุณลงไม่สามารถช่วยเด็กคนนั้นได้ และคุณลุงก็เสียชีวิตด้วยเช่นกัน กลายเป็นเรื่องเศร้า หลังจากนั้นประธานาธิบดี เจียง ไคเช็ค ได้ยินข่าว เลยให้สร้างอนุสาวรีย์ให้คุณลุง เพื่อแสดงความกล้าหาญ

 

คนเยอะม๊ากกก

 

ช่วงที่ไปแดดร้อนมาก

 


          ถึงบรรทัดนี้อยากจะบอกว่า ผู้อ่านท่านใดมีแผนจะเดินทางไปเที่ยวไต้หวันละก็อย่าลืมแวะมาที่ อุทยานเย่หลิว นะคะ เพราะจริง ๆ แล้ว ไต้หวัน มีสถานที่ท่องเที่ยวเยอะมาก บางที่ทัวร์อาจจะไม่บรรจุอุทยานเย่หลิวไปในโปรแกรม ก็ลองหาทางมาชมกัน เพราะจากที่ได้เดินชมแล้วรู้สึกประทับใจมากกว่าสถานที่เที่ยวอื่นในไต้หวันที่ไป ..จึงไม่อยากให้พลาดหากได้ไปเยือนเกาะเล็ก ๆ ที่เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์แห่งนี้ “ไต้หวัน”


เรื่อง..ภาพ..มาดามลอย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้