สัมผัสวิถีไทยแบบลานนา ใกล้ ๆ แค่..สระบุรี

3311 จำนวนผู้เข้าชม  | 


          อาทิตย์นี้ขอนำเสนอสถานที่เที่ยวแบบไทยสไตล์ลานนา และไม่ไกลไม่ใกล้ อยู่แค่ สระบุรี เท่านั้นเอง “หอวัฒนธรรมพื้นบ้านไทยวน” การเดินทางก็สะดวกออกจากกรุงเทพฯ มุ่งหน้าสระบุรี เลี้ยวซ้ายออกถนนเลี่ยงเมือง ตรงไปเรื่อย ๆ ก็จะเห็นป้ายให้เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ตำบลต้นตาล และจะเจอ บ้านไทยวน ค่ะ

          หอวัฒนธรรมพื้นบ้านไทยวน สระบุรี ก่อตั้งขึ้นโดย อาจารย์ทรงชัย วรรณกุล ผู้มีเชื้อสายไทยวน สระบุรี และเป็นผู้ดูแลด้วย แถมยังเป็นนักอนุรักษ์ ตัวจริงเลย เพราะแกเริ่มจากการเก็บข้อมูลพื้นบ้านของตัวเอง “ไทยวน” มาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรมการแต่งกาย เรือนไทยความเป็นอยู่หรือประเพณีต่าง ๆ ไม่ให้เลือนหายไปตามกาลเวลา

บริเวณท่าน้ำ ร่มรื่นมาก

 

ทางเดินไปแต่ละเรือน


          การมาเยือนที่นี้ เหมือนเราได้หลุดเข้ามาอีกโลกหนึ่ง และให้นึกถึงสมัยโบราณว่าคนไทยในยุคนั้นอยู่กันอย่างไร เพราะในหอวัฒนธรรมพื้นบ้านไทยวน สระบุรี เราจะเห็นเรือนไทยใต้ถุนสูง อายุประมาณ 80-100 ปี อยู่ริมแม่น้ำป่าสัก รอบบริเวณบ้านก็ร่มรื่น ต้นไม้เยอะ และมีดอกไม้ไทยส่งกลิ่นหอมอบอวลชื่นใจ รอบบ้าน

 

เรือสมัยโบราณ

 

มีกรงนกด้วย


          ภายในหอวัฒนธรรมพื้นบ้านไทยยวน ก็มีการจัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ เรือประเภทต่าง ๆ ที่เคยใช้ในลุ่มน้ำป่าสัก เช่น เรือมาด เรืออีแปะ เรือพายม้า เป็นต้น ซึ่งหาชมได้ยากมาก นอกจากนี้ ยังเป็นสถานที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ของวัฒนธรรมท้องถิ่นไทยวน คือใช้สถานที่จัดกิจกรรม จัดประชุมสัมมนา จัดเลี้ยงแบบวัฒนธรรมทางล้านนา ที่สำคัญเยาวชนแถวนั้นได้มาฝึกอบรมศิลปะการแสดง ภูมิปัญญาพื้นบ้านชาวไทยวน เช่น การฟ้อน การจัดกระดาษ การทำอาหาร งานใบตอง เป็นต้น

 

ลานสำหรับอาหารเย็น กลางวัน เป็นแบบง่าย ๆ เสื่อปู นั่งกะพื้นเลย

 

เรือจอดสวยงาม

 

เรือโบราณ

 

ข้างบน ของเรือนใหญ่

 


          และหากผู้อ่านอยากจะค้างสักคืน สองคืน เพื่อดื่มด่ำความเป็นไทยก็สามารถทำได้ แต่เป็นการพักแบบดิบ ๆ มีเรือนให้นอนหลายหลัง ไม่ว่าจะเป็น เรือนใหญ่ เรือนริมน้ำ เรือนแพ เลือกได้ตามสบาย แต่ไม่มีแอร์ ไม่มีน้ำอุ่น นอนบนเสื่อ มีมุ้งให้คนละหลัง อาบน้ำตักจากโอ่งเอา ค่าหัวก็ติดต่ออาจาร์ยเอง แต่ราคาที่มาดามลอยไปพักประมาณ 150-200 บาท ส่วนอาหารการกิน ก็ตกลงกับแม่ครัวว่าอยากกินอะไร จะได้ทำให้ อาจเพิ่มเงินอีกนิดหน่อย ซึ่งอาหารที่มีไว้บริการจะเป็นขันโตก น้ำสมุนไพร กลางคืนอาจารย์จะนำเด็ก ๆ ในหมู่บ้านมาแสดงฟ้อนรำ ให้ชมกันด้วย (ในส่วนนี้เราก็ตบรางวัลให้เด็ก ๆ ไปเป็นค่าขนม) เหนืออื่นใด อาจารย์ทรงชัย จะมาเล่าเรื่องราวชาติพันธุ์ไทยวน รวมถึงประวัติศาสตร์ต่าง ๆ ให้ผู้ที่มาพักได้ฟัง เพลินเพลิน พร้อมได้ความรู้อีกต่างหาก

 

ขันโตก มื้อเย็น

 

ถ้ามีงานก็สั่งอาหาร คาว-หวานได้

 

มีเรือจอดอยู่ทุกมุมบ้าน

 

หม้อโบราณ

 

โต๊ะเครื่องแป้งโบราณ

 

ตลับโบราณ


          ชีวิตเราทุกวันก็อยู่กับแสงสี เทคโนโลยี ที่ทำให้เราดูวุ่นวายพอควร ฉะนั้นบางครั้งหากต้องการหนีสิ่งเหล่านี้ และกำลังมองหาสถานที่ที่เงียบสงบ แบบไทยไทย เรียนเชิญที่นี่ กลับมาหาอดีตมาสัมผัสรากเหง้าของเราอีกครั้ง ....รับรองคุณจะกลับไปพร้อมความประทับใจ ไม่รู้ลืมค่ะ

          สนใจติดต่อ อาจารย์ทรงชัย วรรณกุล โทร.08-7122-8087  ค่ะ


เรื่อง-ภาพ : มาดามลอย

 

มุมเรือนหลังเล็กติดแม่น้ำ

 

กลางคืน ก็นอนกางมุ้งค่ะ

 

อุปกรณ์การนอนพร้อมค่ะ

 

เช้ามามีกาแฟ เตรียมไว้ให้ แต่ชงเองนะ

 

คุณแม่ มาดามลอย เพลินกะวิทยุธานินทร์ เข้ายุคมาก

 

เรือนอีกหลังหนึ่ง

 

กิจกรรมพายเรือ วนไปในแม่น้ำ 555

 

บังรอน เล่นน้ำสบายเลย

 

ยาย-หลาน เพลิดเพลิน

 

กิจกรรมของเด็กในวันหยุด

 

ถ้าเราค้างคืน จะมีเด็กมาฟ้อนรำให้ชม

 

อีกมุมหนึ่งของบ้าน

 

แม่ ลูก ลูก

 

เข้าเดินไปใส่บาตรพระที่วัดใกล้ ๆ

 

ของเก่า

 

สินค้าที่แม่บ้านเอามาขาย

 

อีกมุมหนึ่งของบ้าน

 

มาดามลอย ขอจัดสักหน่อย

 

ลานบนบ้าน

 

ดอกไม้ประดิษฐ์

 

น้ำผลไม้ มีไว้ต้อนรับแขก

 

มาดามลอย ถ่ายกับ อ.ทรงชัย ผู้ดูแลที่นี่

 

อีกมุมของบ้าน

 

นอนเล่นสบาย ๆ



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้