นักศึกษาศิลปศาสตร์ ม.รังสิต ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ ASEAN-India Students Exchange Programme 2016

1015 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 


          นักศึกษาจากสาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ ASEAN-India Students Exchange Programme 2016 เผยแพร่วัฒนธรรมไทย และเรียนรู้แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมของ 10 ประเทศอาเซียนที่ประเทศอินเดีย

 

นางสาวฐิติมา จิตตพงษ์ (เจมี่) และนางสาวสวรรยา วสุพงศ์ไขย (คะน้า)

 

          นางสาวสวรรยา วสุพงศ์ไขย (คะน้า) นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า หลังจากทราบจากอาจารย์ในสาขาวิชาภาษาอังกฤษเกี่ยวกับการเฟ้นหาตัวแทนเข้าร่วมโครงการ ASEAN-India Students Exchange Programme 2016 ที่ประเทศอินเดีย ตนจึงชวนเพื่อนในสาขาวิชาไปสมัครเข้าร่วมโครงการด้วยกัน เพื่อเป็นตัวแทนมหาวิทยาลัยรังสิตเดินทางไปเรียนรู้ แลกเปลี่ยน และเผยแพร่วัฒนธรรมไทยเป็นระยะเวลา 10 วัน

          “เมื่อเราเดินทางไปถึง เราจะต้องละลายพฤติกรรมกับเพื่อน ๆ ต่างชาติ มีกิจกรรมให้พวกเราได้รู้จักและสนิทสนมกันก่อน รู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมาก เพราะพวกเราทุกคนได้ศึกษาดูงานในบริษัทใหญ่ ๆ ของประเทศอินเดียอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น บริษัท Volvo และบริษัท TVS Motors นอกจากนี้ ยังได้เยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวดัง ๆ ของเมืองบังกาลอร์และเมืองเดลี สำหรับคะน้า สิ่งที่ประทับใจมากที่สุดคือการได้ไปเยี่ยมชมทัชมาฮาล อนุสรณ์แห่งความรัก 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก เป็นความใฝ่ฝันอยากมาที่นี่ อยากมาสัมผัสกับบรรยากาศจริง ๆ และวันนี้ก็ได้ทำมันสำเร็จแล้วหนึ่งอย่าง ระยะเวลา 10 วันผ่านไปอย่างรวดเร็วมาก ๆ สิ่งที่ได้รับไม่เพียงได้มาเปิดหูเปิดตา แต่ยังได้ประสบการณ์อย่างอื่นอีกด้วย เพราะเราได้เรียนรู้ว่าคนที่นี่เขาดำเนินชีวิตกันอย่างไร บริษัทใหญ่โตนั้นเขามีระบบการทำงานกันอย่างไร และที่สำคัญได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านวัฒนธรรม และได้ฝึกฟังภาษาอังกฤษในสำเนียงต่าง ๆ มันยากมาก แต่เราต้องห้ามกลัว เมื่อเราไม่กลัว และตั้งสติ เราก็จะไม่มีอะไรมาปิดกั้น และเราจะฟังออก หรืออย่างน้อยก็จับใจความ และจะสามารถสื่อสารได้ในที่สุด”

          นางสาวฐิติมา จิตตพงษ์ (เจมี่) นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า เจมี่รู้สีกประทับใจที่ได้เข้าร่วมโครงการนี้เป็นอย่างมาก เพื่อน ๆ ชาวต่างชาติที่เราไม่เคยรู้จักมาก่อน ไม่เคยคิดว่าจะสื่อสารกันรู้เรื่องเข้าใจ เราได้แต่คิดและฝังตัวเอง ในเมื่อเราเรียนด้านภาษา เราจะต้องเรียนรู้ที่มากกว่าในห้องเรียน การได้เดินทางไปหาประสบกาณ์ ได้ใช้ทักษะที่เรียนมานั้น นี่จึงจะเรียกว่าเป็นการทดสอบที่แท้จริง สำหรับเจมี่ นอกจากจะได้มิตรภาพ ได้ประสบการณ์แล้ว โครงการนี้เรียกได้ว่าเป็นโครงการที่ดีมากทีเดียว ทีมงานเจ้าภาพจากประเทศอินเดีย ดูแลเอาใจใส่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี จึงทำให้เจมี่รู้สึกว่ระยะเวลา 10 วัน เราไม่รู้สึกกลัวทั้ง ๆ ที่เราอยู่ต่างบ้านต่างเมือง อยู่ไกลจากพ่อแม่ หากมีการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนดี ๆ เช่นนี้ขึ้นอีก ก็ไม่พลาดที่จะเข้าร่วม สำหรับน้อง ๆ หรือเพื่อน ๆ ที่อยากฝึกตนเอง อยากใช้ความรู้ที่เล่าเรียนมา อยากได้ประสบการณ์ที่หาไม่ได้จากห้องเรียน ไม่ยากค่ะ โครงการหรือกิจกรรมลักษณะนี้จัดขึ้นในทุก ๆ ปี เพียงแต่เราอาจต้องค้นคว้า ต้องมองหา และกล้าที่จะสมัครเข้าไปร่วมกิจกรรม สุดท้ายอยากขอขอบพระคุณอาจารย์ ที่ได้มอบโอกาสดีๆ ให้ ตนจะตั้งใจเรียน และหาประสบการณ์ให้แก่ตัวเอง จะได้สามารถนำไปบอกเล่า ส่งต่อเรื่องราวดี ๆ ให้แก่คนอื่นได้รู้เช่นกัน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้