"เทศกาลสงกรานต์บานตะไท" TK park ร่วม “สืบสานภูมิปัญญาไทย...ในวิถีแบบพอเพียง”

1235 จำนวนผู้เข้าชม  | 

          อุทยานการเรียนรู้ TK park เชิญชวนทุกท่านร่วมสืบสานประเพณีไทยในงาน เทศกาลสงกรานต์ บานตะไท 2560 “สืบสานภูมิปัญญาไทย...ในวิถีแบบพอเพียง” เพื่อให้น้อง ๆ ได้สัมผัสกับสีสันความสนุกสนานไปพร้อมๆ กับเรียนรู้เรื่องราวที่น่าสนใจต่าง ๆ จากประเพณีไทย 

          อุทยานการเรียนรู้ TK park ได้จัดงาน “เทศกาลสงกรานต์ บานตะไท 2560” เทศกาลใหญ่ประจำฤดูร้อนของห้องสมุดมีชีวิตแห่งนี้ ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้ ทาง TK Park ได้ร่วมกับหน่วยงานองค์กรภาคี อาทิ โรงเรียนแพทย์แผนไทยโบราณวัดพระเชตุพนฯ (วัดโพธิ์), คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพฯ, หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน), คณะดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล, ชมรมอนุรักษ์เพลงพื้นบ้าน มหาวิทยาลัยมหิดล, ศูนย์เรียนรู้ท้องถิ่นรุ่งอรุณของเล่นพื้นบ้าน  และครัวหวานใจ ร่วมจัดการแสดงและกิจกรรม โดยเนรมิตบรรยากาศสงกรานต์แบบไทย ๆ พร้อมกิจกรรมบันเทิงเริงรมย์มากมายมาไว้ ที่อุทยานการเรียนรู้ TK park ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อชวนให้น้อง ๆ ได้สัมผัสกับสีสันความสนุกสนานไปพร้อม ๆ กับเรียนรู้เรื่องราวที่น่าสนใจต่าง ๆ จากประเพณีไทยในเทศกาลสงกรานต์ โดยมีรายละเอียดนิทรรศการและกิจกรรมต่าง ๆ ดังนี้




          กิจกรรมเรียนรู้ประเพณีสำคัญของไทยในเทศกาลสงกรานต์ บานตะไท 2560 เพื่อเป็นการร่วมสืบสานประเพณีในวันสำคัญชองไทย สรงน้ำพระ ขอพรปีใหม่ไทย รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่สืบสานวัฒนธรรมไทยในประเพณีสงกรานต์ พร้อมกับบรรยากาศอันอบอุ่น พร้อมกับเพลินรู้เรื่องราวตำนานประเพณีสำคัญของไทยใน “เทศกาลสงกรานต์ ปี 2560”



          นิทรรศการ “สืบสานภูมิปัญญาไทย...ในวิถีแบบพอเพียง” โดยการนำเสนอองค์ความรู้ ความสามารถ และทักษะของคนไทยอันเกิดจากการสั่งสมประสบการณ์ที่ผ่านกระบวนการเรียนรู้ เลือกสรร ปรุงแต่ง พัฒนา และถ่ายทอดสืบต่อกันมา เพื่อใช้แก้ปัญญา และพัฒนาวิถีชีวิตของคนไทยให้สมดุลกับสภาพแวดล้อม เหมาะสมกับยุคสมัย ภูมิปัญญาไทยนี้มีลักษณะเป็นองค์รวม มีคุณค่าทางวัฒนธรรมเกิดขึ้นในวิถีชีวิตไทย ซึ่งภูมิปัญญาท้องถิ่นอาจเป็นที่มาขององค์ความรู้ที่งอกงามขึ้นใหม่ที่จะช่วยในการเรียนรู้ การแก้ปัญหา การจัดการ การปรับตัวในการดำเนินวิถีชีวิตของคนไทย ลักษณะองค์รวมของภูมิปัญญามีความเด่นชัดในหลายด้านเช่น ด้านเกษตรกรรม ด้านหัตถกรรม ด้านการแพทย์แผนไทย ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านศิลปกรรม ด้านภาษา และวรรณกรรม ด้านปรัชญา ด้านโภชนาการ ศาสนา ประเพณี วัฒนธรรม



          กิจกรรมสาธิตภูมิปัญญาไทยด้านโภชนาการ ด้านหัตถกรรม และด้านการแพทย์แผนไทย โดยในด้านโภชนาการมีการสาธิตการทำอาหารจากสมุนไพรในครัว ฉบับอาหารไทยแท้...แม่ให้มา โดยนำเสนอวิธีการทำอาหารคาวหวานอย่างง่ายแต่ต้องใช้ความละเอียด พร้อมกับความรู้ของเรื่องของสมุนไพรไทยนำมาปรุงอาหารนั้น ๆ ในด้านหัตถกรรม พบกับการสาธิตงานจักสานจากวัสดุธรรมชาติ ภูมิปัญญาชาวบ้านที่ส่งต่อถ่ายทอดกันต้อรุ่นสู่รุ่น นำมาใช้ประโยชน์ในวิถีชีวิต ทั้งในอดีตจนถึงปัจจุบัน ส่วนด้านการแพทย์แผนไทย ได้ร่วมกับ โรงเรียนแพทย์แผนไทยโบราณวัดพระเชตุพนฯ (วัดโพธิ์) สาธิตการดูแลรักษาร่างกายตนเอง พึ่งพาสมุนไพรใกล้ตัวที่สามารถนำมารักษาโรคภัยต่าง ๆ ได้ รวมถึงศาสตร์โบราณอย่างเช่น ฤาษีดัดตน ภูมิปัญญาไทยที่แพร่หลายไปทั่วโลก

          การแสดงดนตรีและการละเล่นเพลงพื้นบ้าน ร่วมสืบสานภูมิปัญญาไทยทางศิลปวัฒนธรรม การแสดงอันหลากหลายที่อนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีสงกรานต์ อาทิ วงดนตรีร่วมสมัยและการละเล่นเพลงพื้นบ้าน โดยกลุ่มเยาวชนชมรมรักษ์เพลงพื้นบ้าน มหาวิทยาลัยมหิดล และศิลปินชั้นครู ที่มาร่วมถ่ายทอดสาระความบันเทิงให้ชื่นใจ

          มาร่วมสนุกสนานและเรียนรู้กันให้เต็มที่กับ “เทศกาลสงกรานต์ บานตะไท 2560” ระหว่างวันที่ 13-16 เมษายนนี้ ณ อุทยานการเรียนรู้ TK park ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร. 0-2257-4300 หรือ www.tkpark.or.th/ facebook : tkparkclub 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้