ชวนกันไประลึกเมืองเก่า “สุโขทัย”

1964 จำนวนผู้เข้าชม  | 

           เกิดเมืองไทย อาศัยและเติบโตในประเทศนี้ ...เราไม่ควรพลาด และหาเวลาไปสัมผัสวิถีของคนรุ่นหลังโดยผ่านแหล่งโบราณคดีมากมายในบ้านเมืองเรา ..อาทิตย์นี้ขอแนะนำจังหวัด “สุโขทัย” โดยเฉพาะอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ไปชมความงดงามของพระพุทธรูปแบบสุโขทัย ศิลปกรรมทั้ง สถาปัตยกรรม ประติมากรรม ความเก่าของวัดในสมัยโบราณที่มีอายุประมาณ 800 ปี แม้กาลเวลาจะทำให้โบราณสถาน โบราณวัตถุ ปรักหักพังลงไปบ้างแต่ความขลัง เมื่อได้พบเห็นยังคงเหมือนเดิม

 


          สุโขทัย ถือเป็นอาณาจักรแห่งแรกของไทย และสุโขทัยเกิดจากการสนธิคำว่า  “สุข” และ “อุทัย” ที่แปลว่า รุ่นอรุณแห่งความสุข ดังนั้นเราควรจะไปหาความสุขแบบไทยกันบ้าง ..... โบราณสถานที่สำคัญและควรเที่ยวชมมีมากมาย เช่น วัดช้างล้อม วัดเจดีย์เจ็ดแถว วัดนางพญา วัดพระศรีรัตนมหาธาตุเชลียง กล่องเตาเผาสังคโลก เตาทุเรียนบ้านป่ายาง และบ้านเกาะน้อย เป็นต้น และด้วยอุทยานแห่งนี้มีพื้นที่กว้างขวางแนะนำให้นั่งรถชม หรือจะขี่จักรยานก็ได้ แต่ควรไปเย็น ๆ หน่อยนะ

          ปัจจุบันอุทยานแห่งนี้ องค์กรยูเนสโกได้ประกาศให้เป็นแหล่งมรดกโลกร่วมกับอุทยานประวัติศาสตร์ที่กำแพงเพชร และศรีสัชนาลัยภายใต้ชื่อว่า “เมืองประวัติศาสตร์สุโขทัยและเมืองบริวาร” ว่าแล้ว ....ขับไปสุโขทัย...ขี่จักรยานชมเมืองเก่ากันดีกว่า ...


เรื่อง : มาดามลอย
ภาพโดย : อาจารย์ อาทร จุลโลบล

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้