เที่ยวชมโครงการพระราดำริ บ้านเปียงก่อ น่าน

2053 จำนวนผู้เข้าชม  | 


          น่าน เป็นจังหวัดที่หลายคนไม่ค่อยจะนึกถึงเท่าไรหากจะเดินทางไปเที่ยว แต่จริง ๆ แล้ว จังหวัดนี้มีสถานที่เที่ยวหลายแห่งที่น่าสนใจ ล่าสุด มาดามลอย ได้ร่วมเดินทางไปกับค่ายฟอร์ด ที่จัดทริป “ตามรอยเท้าพ่อ” เพื่อน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณพ่อหลวง พร้อมเยื่อมชมโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ



          จังหวัดน่าน เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเสด็จพระราชดำเนินไปเยี่ยมเยียน บำบัดทุกข์ บำรุงสุขแก่พสกนิกรชาวไทย รวมถึงทรงริเริ่มการจัดตั้งโครงการในพระราชดำริต่าง ๆ ในพื้นที่ เพื่อวางรากฐานในการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับคนในชุมชนอย่างยั่งยืน การจัดทริปในครั้งนี้ ทางฟอร์ด ประเทศไทย ได้พาไปเยี่ยมชมโครงการในพระราชดำริและการทำกิจกรรมความดีต่าง ๆ เพื่อสานต่อพระราชปณิธานของพระองค์ พร้อมชื่นชม ทัศนียภาพอันงดงามของจังหวัดน่าน ไปด้วย



          จุดที่น่าประทับใจคือ โครงการปิดทองหลังพระ บ้านเปียงก่อ ตำบลขุ่นน่าน ซึ่งเป็นโครงการในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่จัดทำขึ้นเพื่อให้ความรู้และฝึกอบรมด้านการพัฒนาพื้นที่ทำกินตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง

          โครงการปิดทองหลังพระ เป็นการคิดแบบครบวงจร ศึกษาตั้งแต่เหตุของปัญหา วิธีการแก้ไขให้ถึงรากเหง้า โดยเอาคนเป็นที่ตั้ง กำหนดแผนการทำงานอย่างต่อเนื่องมีจุดหมายปลายทางชัดเจนว่าจะไปทางไหน อย่างไร ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน รู้ปัญหา รู้ความต้องการของชาวบ้าน รู้ว่าโครงการไหนจะแก้ปัญหาให้ชาวบ้านได้ แล้วก็ชักชวนทุกฝ่าย ทั้งรัฐบาล และชาวบ้านให้เป็นหนึ่งเดียว ซึ่งเท่ากับเป็นการระเบิดจากข้างใน ตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำรัสไว้ แล้วก็สามารถวัดผลได้เป็นชิ้นเป็นอัน

          พวกเราได้เข้าเยี่ยมชมโครงการและร่วมทำกิจกรรมการปรับเปลี่ยนที่ดินจากการถางป่าเพื่อทำไร่ข้าวโพดมาเป็นการทำการเกษตรแบบยั่งยืน และได้รับประทานอาหารที่ทำจากผัดสด ๆ ไร้สารพิษ ที่ชาวบ้านปลูกไว้ ทุกคนทานกันอย่างเอร็ดอร่อยมาก



          จบทริปนี้ ทุกคนรู้สึกอิ่มเอมใจไปกับกิจกรรมตามรอยเท้าพ่อ ที่ทำให้เราได้สัมผัส เข้าใจ และพร้อมที่จะสานต่อพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชในการทำความดีเพื่อสังคมและประโยชน์ของส่วนรวมมากยิ่งขึ้น

          หากผู้อ่านท่านใดมีโปรแกรมไปเที่ยวแต่ยังนึกไม่ออกจะไปไหน ขอแนะนำไปจังหวัดน่าน ไปดูสิ่งที่...ในหลวง ท่านได้ทรงทำไว้ ให้แก่คนในพื้นที่ .....แล้วน้ำตาจะไหล


เรื่อง : มาดามลอย
ภาพ : ฟอร์ด


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้