ม.รังสิต เปิดศูนย์นวัตกรรมภาษาฝรั่งเศส CNFp de Rangsit (Thaïlande)

1410 จำนวนผู้เข้าชม  | 


          มหาวิทยาลัยรังสิต ในฐานะสมาชิกขององค์กรความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยในกลุ่มประเทศผู้พูดภาษาฝรั่งเศส จัดการประชุมวิสามัญของสภาอธิการบดีขององค์กรความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยในกลุ่มประเทศสมาชิก และพิธีเปิดศูนย์นวัตกรรมภาษาฝรั่งเศส CNFp de Rangsit (Thaïlande) ศูนย์การเรียนรู้ภาษาฝรั่งเศสแห่งแรกในประเทศไทย ณ มหาวิทยาลัยรังสิต



          ดร.ปิยสุดา ม้าไว คณบดีคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า สาขาวิชาภาษาฝรั่งเศส คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เตรียมความพร้อมให้การต้อนรับอธิการบดีแห่งสภาอธิการบดี CONFRASIE ผู้อำนวยการองค์การ AUF ประจำภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ผู้อำนวยการองค์กรความร่วมมือด้านภาษาฝรั่งเศสระหว่างมหาวิทยาลัยในกลุ่มประเทศผู้พูดภาษาฝรั่งเศส ตัวแทนจากสถานทูต ผู้แทนสถาบันต่าง ๆ จากประเทศสมาชิก และแขกผู้มีเกียรติ ในการจัดการประชุมวิสามัญของสภาอธิการบดีขององค์กรความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยในกลุ่มประเทศสมาชิก และร่วมพิธีเปิดศูนย์นวัตกรรมภาษาฝรั่งเศส CNFp de Rangsit (Thaïlande) ซึ่งเป็นศูนย์การศึกษานำร่องเพื่อการวิจัยและการเรียนภาษาฝรั่งเศสในระดับสูง/เชิงลึก และยังเป็นศูนย์การเรียนรู้ภาษาฝรั่งเศสแห่งแรกในประเทศไทย โดยจะมีบทบาทหน้าที่ดังต่อไปนี้ ศูนย์การเรียนรู้สำหรับมหาวิทยาลัยที่มีหลักสูตรภาษาฝรั่งเศส ศูนย์การเรียนรู้เพื่อนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และการศึกษา ศูนย์กลางเพื่อให้นักศึกษา และบุคลากรทางการศึกษามหาวิทยาลัยที่มีการเรียนการสอนภาษาฝรั่งเศส

          โดยจะเปิดให้บริการที่อาคาร Student Center ชั้น 5 มหาวิทยาลัยรังสิต ทั้งนี้ อาคาร Student Center เป็นอาคารที่ทันสมัยที่สุดของมหาวิทยาลัยรังสิต ภายในศูนย์ดังกล่าวมีพื้นที่การเรียนรู้ทั้งหมด 74 ตารางเมตร ประกอบไปด้วย ห้อง Visio Conference ห้อง Workshop และห้องจัดแสดงกิจกรรม นอกจากนี้ ยังทำหน้าที่เป็นแหล่งข้อมูลเพื่อการค้นคว้าทางนวัตกรรมวิทยาศาสตร์และการศึกษา ซึ่งในประเทศไทยนั้น มีผู้เรียนภาษาฝรั่งเศสมากกว่า 47,000 คน และในจำนวนนี้ยังเป็นผู้ศึกษาภาษาฝรั่งเศสในระดับมหาวิทยาลัยถึง 6,000 คน ศูนย์นวัตกรรมภาษาฝรั่งเศสแห่งมหาวิทยาลัยรังสิตจะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางที่รวบรวมองค์ความรู้และความเชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยเครือข่าย และเครือข่ายดิจิทัลทั่วภาคพื้นเอเชีย แปซิฟิก



          “ในส่วนของการประชุมวิสามัญของสภาอธิการบดีขององค์กรความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยในกลุ่มประเทศสมาชิกนั้น ประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพการประชุมอธิการบดีผู้ใข้ภาษาฝรั่งเศส แห่งภาคพื้นเอเชีย แปซิฟิก ครั้งที่ 12 ในปีนี้มีผู้เข้าร่วมการประชุมซึ่งเป็นผู้แทนจากประเทศกัมพูชา เกาหลีใต้ จีน ญี่ปุ่น มองโกเลีย ลาว นิว แคลิโตเนีย วานูอาตู เวียนดนาม และประเทศไทย ซึ่งการประชุมครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อการแลกเปลี่ยนด้านนโยบายทางการศึกษา และวิทยาศาสตร์ ตลอดจนปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับคุณภาพการเรียนการสอน งานวิจัย ความสามารถในการใช้ภาษาฝรั่งเศสของบัณฑิต และการสำนึกต่อสังคมในระดับอุดมศึกษาผ่านการสัมมนาเรื่อง มหาวิทยาลัยในเอเชีย แปซิฟิก: ปัจจุบันและอนาคต ในหัวข้อที่น่าสนใจหลากหลายหัวข้อ ไม่ว่าจะเป็นหัวข้อคุณภาพของการเรียนการสอน งานวิจัย และปัญหาที่พบเจอในโครงการนำร่อง หัวข้อนวัตกรรมและความเป็นผู้ริเริ่มสร้างสรรค์ด้านวัฒนธรรม การใช้ภาษา และการประเมินคุณค่า หัวข้อการพัฒนาระดับท้องถิ่น มหภาค และแนวคิดพันธกิจโดยให้มหาวิทยาลัยเป็นตัวขับเคลื่อน หัวข้อแนวทางปฏิบัติเพื่อนโยบายและแนวทางการบริหารท่ามกลางภาวะความเปลี่ยนแปลงทางสังคม หัวข้อการนำความรู้ ความสามารถภาษาฝรั่งเศสไปใช้เพื่อการทำงานของบัณฑิต และหัวข้อการอภิปรายระหว่างอธิการบดีเกี่ยวกับตัวแปรด้านการศึกษาและการเมือง เป็นต้น” คณบดีคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้