ชวนชมนิทรรศการ “บรมกษัตริยาธิราช”

1248 จำนวนผู้เข้าชม  | 

           เสาร์-อาทิตย์ ที่ผ่านมา มาดามลอย ได้เดินทางไปหัวหินจากการชักชวนของเพื่อนสมัยเด็กที่เคยเรียนอยู่โรงเรียนวังไกลกังวล ซึ่งเป็นโรงเรียนราษฎร์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หรือในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อร่วมงาน วันมุทิตาจิต “ศิษย์วังฯน้อมวันทา บูรพาจารย์” ซึ่งจัดโดย สมาคมนักเรียนเก่าโรงเรียนวังไกลกังวล

          และเพื่อนพ้องของมาดามลอยที่ทำงานในรั้วในวังได้ชวนไปชมนิทรรศการ “บรมกษัตริยาธิราช” ณ ศาลาราชประชาสมาคม วังไกลกังวล ซึ่งจัดโดยมูลนิธิสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณแห่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงอุทิศพระองค์บำเพ็ญพระราชกรณียกิจเพื่อประโยชน์สุขของประเทศชาติและอาณาประชาราษฎร์ด้วยพระวิริยอุตสาหะและเปี่ยมด้วยทศพิศราชธรรมตลอดระยะเวลา 70 ปี แห่งการครองสิริราชสมบัติ จึงจัดนิทรรศการครั้งนี้ขึ้นมาเพื่อแสดงพระเกียร์ติคุณอันปรากฏแผ่ไพศาลทั่วสากลประเทศ ในการที่ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ผู้ประเสริฐและทรงเป็นแบบอย่างแห่งการดำรงชีวิตที่ดีงาม

 


          นิทรรศการแบ่งเป็น 4 ภาค

ภาคแรก 'ปฐมนิวาสราชสถิต'
          แสดงพระราชประวัติ พระราชจริยวัตร เมื่อครั้งทรงพระเยาว์ในส่วนที่เกี่ยวเนื่องด้วยวังสระประทุมซึ่งเป็นที่ประทับแห่งแรกในประเทศไทย หลังจากโดยเสด็จสมเด็จพระบรมราชชนกและสมเด็จพระบรมราชชนนีจากสหรัฐอเมริกานิวัตประเทศไทยตั้งแต่พระขนมพรรษา 1 พรรษา ทรงได้รับการอภิบาลจากสมเด็จพระบรมราชชนนี และสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ทั้งด้านการศึกษาและอบรมให้มีพระอุปนิสัยและพระราชจริยวัตรอันงดงาม ตราบเมื่อทรงเจริญพระชนมพรรษาและทรงครองสิริราชสมบัติจึงทรงเป็นพระมหากษัตริย์ผู้ประเสริฐ

 

 


ภาคที่สอง 'พิพิธราชกรณีย์'
          เรื่องราวการปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่ทรงพระวิริยอุตสาหะปฏิบัติบำเพ็ญด้วยทศพิศราชธรรม อันยังประโยชน์แก่ประเทศและปวงชนชาวไทยตลอดจนมนุษยชาติตลอดระยะเวลา 70 ปี ที่ทรงครองสิริราชสมบัติ ทรงได้รับการเฉลิมพระเกียร์ติและประกาศพระเกียรติคุณจากองค์กรและสถาบันต่าง ๆ จากนานาประเทศ



ภาคที่สาม 'ราชสดุดีสรรพสกล'
          เรื่องราวการถวายราชสดุดีพระเกียรติยศพระเกียรติคุณแห่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช การถวายสักการะแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ด้วยทรงเป็นพระมหากษัตริย์ผู้ประเสริฐของพสกนิกรชาวไทยและมวลมนุษย์ชาติเป็นที่ประจักษ์แผ่ไพศาลไปในสากลโลก



ภาคที่สี่ 'มหาภูมิพลปรมานุสาสน์'
          ประมวลพระราชดำรัส พระบรมราโชวาทพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่พระราชทานแก่พสกนิกรเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตทั้งด้านชีวิตส่วนตน ส่วนหน้าที่การงาน และสังคมโดยรวมที่บุคคลจะพึงมีต่อประเทศชาติและเพื่อนมนุษย์ เจริญรอยตามพระยุคลบาท สืบสานพระราชปณิธานเพื่อให้ชาติบ้านเมืองมีความผาสุกและมั่นคงสืบไปชั่วกาลนาน



          นอกจากนี้ภายในงานยังมีผัก ผลไม้ ปลอดสารพิษ ขนมไทย และอีกมากมาย จัดจำหน่าย ผู้อ่านท่านใดสนใจอยากเที่ยวชมงาน...เรียนเชิญค่ะ งานนี้จะจัดถึงวันที่ 28 พฤษภาคม 2560 ณ ศาลาราชประชาสมาคม วังไกลกังวล อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ แต่โปรดแต่งกายสุภาพ ขาสั้นเข้าไม่ได้นะ



          เนื่องจากการเข้าชมของมาดามลอยเป็นไปอย่างเร่งรีบ เลยทำให้ไม่สามารถเก็บภาพได้ดีเท่าไรนัก ...อย่างไรก็อยากเชิญชวนให้ไปชมกันเองจะดีกว่า เพราะเรื่องราวแต่ละภาคมีอยู่มากมายไม่สามารถถ่ายภาพมาให้ชมกันทั่วทุกภาค...แวะมาเที่ยวกันนะคะไม่ไกล..แค่หัวหิน...วังไกลกังวล..บ้านของพ่อ ....

เรื่อง-ภาพ : มาดามลอย


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้