“ไทยแลนด์ซูเปอร์ซีรี่ส์ 2017” ทุ่มงบกว่า 100 ล้านบาท ยกระดับมาตรฐานการแข่งขันเพื่อภาพลักษณ์ระดับสากล

664 จำนวนผู้เข้าชม  | 


          การแข่งขันรถยนต์ทางเรียบที่ดีที่สุดในประเทศไทย “ไทยแลนด์ซูเปอร์ซีรี่ส์ 2017” คึกคักเป็นพิเศษ โดยบริษัท เรซซิ่ง สปิริต จำกัด ในฐานะผู้จัดการแข่งขัน จัดหนักจัดเต็มในทุก ๆ ด้าน ด้วยงบประมาณการจัดการแข่งขันรวมสี่สนามแข่งขันกว่า 100 ล้านบาท เพื่อสร้างมาตรฐานให้เทียบเท่าระดับสากล ไม่ว่าจะเป็นเรื่องมาตรฐานการแข่งขัน ความปลอดภัย นักแข่ง สนามการแข่งขัน รวมไปถึงการร่วมงานกับคณะกรรมการที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ทั้งนี้เพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานให้เทียบเท่าระดับสากล พร้อมเปิดโอกาสให้นักแข่งหน้าใหม่เข้าร่วมแข่งขันในรุ่น Thailand Super Eco โดยไม่ต้องเสียค่าสมัครอีกด้วย



          นายปรีดา ตันเต็มทรัพย์ ผู้อำนวยการจัดการแข่งขันรายการ “ไทยแลนด์ซูเปอร์ซีรี่ส์ 2017” เปิดเผยว่า รายการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ “ไทยแลนด์ซูเปอร์ซีรี่ส์” เป็นการแข่งขันรายเดียวในประเทศไทยที่ชิงถ้วยพระราชทานในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 โดยในปี 2559 มีผู้เข้าชมทางออนไลน์รวมกว่า 1.2 ล้านวิว มียอดผู้ติดตามในเฟซบุ๊กกว่า 5 แสนคน มีผู้เข้าชมที่สนามบางแสนกว่า 4 แสนคน



          สำหรับในปี 2560 มีนักแข่งเข้าร่วมกว่า 17 สัญชาติทั้งนักแข่งชื่อดังในไทยและนักแข่งระดับโลก มีรถเข้าร่วมชิงชัยกว่า 130 คัน ทำให้รู้ว่าแนวโน้มผู้ชมที่สนใจกีฬามอเตอร์สปอร์ตเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ จึงมีความตั้งใจที่จะทำผลงานในแต่ละปีให้ดียิ่งขึ้นในทุก ๆ ด้าน อาทิ

  • เรื่องมาตรฐาน : คณะกรรมการระดับอินเตอร์ถึง 2 ท่านคือ Mr.James Taylor ในตำแหน่ง Race Director และ Mr.Mariano Ernesto Dy-Liacco ในตำแหน่ง Chief Steward ทั้ง 2 ท่านเป็นผู้ตัดสินให้หลาย ๆ รายการแข่งขันในเอเชีย โดยมีเป้าหมายเดียวกันเกี่ยวกับการที่จะมาร่วมพัฒนาให้วงการมอเตอร์สปอร์ตของไทยให้ดียิ่งขึ้น
  • เรื่องการแข่งขัน : เพื่อยกมาตรฐานการแข่งขันสู่ระดับสากลในหลากหลายรุ่นของการแข่งขัน โดยเฉพาะการแข่งขันรุ่น Thailand Super Car GTM และรุ่นพิเศษที่เปิดการแข่งขันเป็นปีแรกอย่าง Thailand Super Car GTM Plus ที่สามารถรองรับรถแข่งในระดับ GT3 รุ่นไม่เกินปี 2013 และสำหรับการแข่งขันในรุ่น Super Eco ที่เปิดโอกาสให้นักแข่งเข้าร่วมแข่งขันโดยไม่คิดค่าสมัคร เพื่อให้นักแข่งหน้าใหม่เข้ามาร่วมแข่งขันบนพื้นฐานของมาตรฐานสากล ทั้งอุปกรณ์ที่ใช้ ความปลอดภัย การทำเครื่องยนต์ให้ทำได้น้อยมาก เพราะต้องการให้เป็นรุ่นที่ประหยัดด้วยเครื่องยนต์ที่ไม่เกิน 1,200 cc. ซึ่งเป็นรุ่นพื้นฐานสำหรับนักแข่งหน้าใหม่
  • เรื่องมาตรฐานความปลอดภัย : อุปกรณ์ที่ใช้จะเป็นอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐาน FiA ซึ่งเป็นเครื่องหมายการค้าที่แสดงให้เห็นถึงคุณภาพของอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็นชุดกันไฟ หมวกกันน็อก เบาะที่นั่ง ชุดดับเพลิง อุปกรณ์เซฟตี้ต่างๆ โดยอุปกรณ์เหล่านี้ได้ถูกบังคับใช้ในรถทุกรุ่น โดยไม่มีการต่อรองใด ๆ ทั้งสิ้น
  • เรื่องการให้ความสำคัญต่อสภาพแวดล้อม : ตัวอย่างเช่นในรุ่น Super Pickup จะไม่อนุญาตให้รถที่มีควันดำออกไปแข่งขัน เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ชมมองว่ารถควันดำเป็นรถที่แรง จึงตั้งกฎกติกานี้ขึ้นมาเพื่อให้เกิดผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมน้อยที่สุด รวมถึงเรื่องยางรถยนต์ที่ระบุการใช้ยางอย่างจำกัดเท่า ๆ กัน คือรถ 1 คันใช้ยางได้ 8 เส้นต่อ 1 สนาม เพราะการถนอมสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องสำคัญ
          นายปรีดา กล่าวเพิ่มเติมว่า ในสนามที่ 2 “สนามบางแสน สตรีท เซอร์กิต จ.ชลบุรี” ที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 28 มิ.ย.-2 ก.ค.60 ยังมีไฮไลท์เด็ดคือ จะมีการแข่งขันระดับอินเตอร์อย่าง “Porsche Carrera Cup Asia” ซึ่งจะมีฝูงรถปอร์เช่ 25 คัน ระดับ Super Hi-End มาทำการแข่งขัน สาวกปอร์เช่และมอเตอร์สปอร์ตจึงห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง ซึ่งทั้งหมดที่ได้ดำเนินการไปนี้นอกจากจะเน้นเรื่องการยกระดับมาตรฐานให้เทียบเท่าสากลแล้ว ยังต้องการให้วงการมอเตอร์สปอร์ตเติบโตอย่างยั่งยืน ทั้งในแง่ของเศรษฐกิจรายได้เข้าประเทศและกระตุ้นให้มีนักแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตที่มีคุณภาพมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้