รู้ก่อน ได้งานก่อน! “จ๊อบไทย” เดินสายจัดงาน “Career Ready Guide”

850 จำนวนผู้เข้าชม  | 

          ปัจจุบันแม้ว่าประเทศไทยจะมีกำลังแรงงานสูงถึง 37.9 ล้านคน (ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ ประจำเดือน เมษายน 2560) ซึ่งคิดเป็น 58% ของประชากรทั้งประเทศ แต่อย่าลืมว่าในแต่ละปีประเทศไทยจะมีจำนวนบัณฑิตจบใหม่เข้าสู่ตลาดแรงงานเพิ่มขึ้นอีกกว่า 300,000-400,000 คนต่อปี ดังนั้นทำให้ตลาดแรงงานที่ปกติมีการแข่งขันสูงอยู่แล้วก็ยิ่งมีอัตราการแข่งขันสูงมากขึ้นไปอีก ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญที่เกิดขึ้นของตลาดแรงงานไทย เพราะความสมดุลระหว่างงานที่ตลาดแรงงานต้องการกับคุณภาพหรือทักษะของแรงงานไม่สอดคล้องกัน ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาการขาดแคลนแรงงานในบางอุตสาหกรรมที่ประเทศไทยกำลังประสบอยู่ในปัจจุบัน และในอนาคตอาจเป็นปัญหาระดับใหญ่มากขึ้น หากเรื่องดังกล่าวไม่ได้รับการดูแลหรือแก้ไขอย่างจริงจังจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง



          เว็บไซต์จ๊อบไทยดอทคอม (JobThai.com) เล็งเห็นความสำคัญในเรื่องดังกล่าว จึงจัดกิจกรรม “Career Ready Guide เตรียมพร้อมสู่โลกการทำงานในอนาคต” เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสให้นิสิต นักศึกษาที่กำลังจะก้าวออกจากรั้วมหาวิทยาลัยสามารถหางานทำได้ตรงใจ ด้วยการนำเสนอเนื้อหาการบรรยายพร้อมกิจกรรมการแนะแนวสู่โลกการทำงานจริงมาให้น้อง ๆ ได้เตรียมความพร้อมก่อน เพราะการเปลี่ยนช่วงชีวิตจากวัยเรียนไปสู่วัยทำงาน นับเป็นก้าวสำคัญที่สามารถกำหนดทิศทางของชีวิตและความสำเร็จในอนาคตได้



          นางสาวแสงเดือน ตั้งธรรมสถิตย์ ผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าผู้บริหารด้านปฏิบัติการ เว็บไซต์จ๊อบไทยดอทคอม (JobThai.com) กล่าวถึงรายละเอียดของงาน Career Ready Guide ว่าได้มีการกำหนดเนื้อหาและการบรรยายรวมถึงกิจกรรมเพื่อแนะแนวนิสิต นักศึกษาที่ใกล้เรียนจบและกำลังจะก้าวออกจากรั้วมหาวิทยาลัย ให้มีความพร้อมในการทำงานด้านต่าง ๆ ดังนี้

  • เรียนรู้วิธีเตรียมตัวสำหรับการสมัครงานและสัมภาษณ์งาน เพื่อให้ได้งานตามที่ต้องการ : ในงานจะได้เรียนรู้ตั้งแต่กระบวนการก่อนถูกเรียกสัมภาษณ์งานว่าเราต้องมีเทคนิคในการเตรียมเอกสาร และเตรียมตัวอย่างไร จนกระทั่งเมื่อถึงวันที่ต้องไปสัมภาษณ์งานเราควรวางตัวอย่างไร มีวิธีตอบคำถามอย่างไร อะไรควรทำหรือไม่ควรทำ เพื่อให้พิชิตใจผู้สัมภาษณ์
  • แนะนำเทคนิคในการเขียนเรซูเม่และจดหมายสมัครงานอย่างมืออาชีพ : เรซูเม่ถือเป็นด่านแรกที่จะเผยตัวตนและความน่าประทับใจของเราให้องค์กรหรือบริษัทที่เราไปสมัครได้เห็น ดังนั้นการเขียนเรซูเม่จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะจะช่วยเพิ่มโอกาสในการถูกเรียกสัมภาษณ์และการได้งานทำของผู้สมัคร
  • แบ่งปันประสบการณ์ตรงจากผู้เชี่ยวชาญ และร่วมกิจกรรมเวิร์คช็อปที่สามารถนำไปใช้ได้จริง : บางครั้งความรู้ที่ได้จากในบทเรียนอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ ดังนั้นการได้เรียนรู้แลกเปลี่ยนประสบการณ์จริงจากผู้เชี่ยวชาญที่คร่ำหวอดในวงการหางานโดยตรง ก็จะช่วยให้เราได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์พร้อมนำเทคนิคเหล่านั้นไปปรับใช้ในการหางานหรือการทำงานในอนาคตได้


          ซึ่งตลอดระยะเวลากว่า 2 ปีที่ผ่านมา เว็บไซต์จ๊อบไทยดอทคอม (JobThai.com) ได้เดินทางไปจัดกิจกรรม “Career Ready Guide เตรียมพร้อมสู่โลกการทำงานในอนาคต” บรรยายและให้ความรู้แก่นิสิต นักศึกษา จากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ทั่วประเทศกว่า 20 แห่ง อาทิ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นต้น ซึ่งการจัดงานทุกครั้งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากทางมหาวิทยาลัย ตลอดจนนิสิต นักศึกษาที่ให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมอย่างคับคั่ง


          สำหรับกิจกรรม “Career Ready Guide เตรียมพร้อมสู่โลกการทำงานในอนาคต” เป็นการบรรยายให้ความรู้ และแนะนำเทคนิคในการเตรียมตัวสมัครงาน อาทิ การเขียนเรซูเม่ การสัมภาษณ์งาน บุคลิกภาพและการวางตัวในที่ทำงาน ฯลฯ แก่ นิสิต นักศึกษา ตามมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ทั่วประเทศ โดยกิจกรรมดังกล่าวเป็นหนึ่งในกิจกรรมภายใต้โครงการ รีช (REACH) โครงการแบ่งปันความรู้ และเรื่องราวที่มีประโยชน์แก่คนไทย ที่จัดทำขึ้นเพื่อต้องการผลักดันการสร้างสรรค์กิจกรรมดีๆ สู่สังคม ไม่ว่าจะเป็นช่องทางออนไลน์ หรือออฟไลน์ และช่วยยกระดับความรู้ ความคิด รวมถึงความสามารถในการทำงานของคนไทยให้มีประสิทธิภาพ ก้าวทันโลกที่มีความเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา



          สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ที่ เว็บไซต์จ๊อบไทยดอทคอม (JobThai.com) โทร.0-2353-6999 หรือเข้าไปที่ www.jobthai.com/reach

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้