‘โบ๊กเกี้ย’ ถ.ดินสอ หวานเย็นชื่นใจ สูตรไหหลำ

4283 จำนวนผู้เข้าชม  | 

          “เดี๋ยววันนี้พี่จะพาไปกินโบ๊กเกี้ย” คำชวนจากรุ่นพี่คนหนึ่งที่ทำเอาคนฟังเองงง ๆ อยู่เหมือนกัน แต่ก็พยักหน้าหงึก ๆ ประมาณว่าไปก็ไปทั้งที่ในใจเต็มไปด้วยคำถามมากมายว่า ‘โบ๊กเกี้ย’ ที่ว่าคืออะไร?? กินยังไง?? อร่อยมั้ย?? และที่สำคัญคือจะกินเป็นหรือเปล่า?? เชื่อว่าผู้อ่านหลายคนก็คงสงสัยอยู่ไม่น้อยเหมือนกัน

          พิกัดร้านนี้หาไม่ยาก ตั้งหลักที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เดินผ่านหน้าโรงเรียนสตรีวิทย์ลงมาตามถนนดินสอประมาณ 100 เมตร ก็จะพบกับร้าน ‘โบ๊กเกี้ย’ ที่คนชวนกล้าการันตีถึงความอร่อย

 

 

          และแล้วเราก็ถึงบางอ้อว่าเจ้า ‘โบ๊กเกี้ย’ ที่ว่านี้หน้าตาละม้ายคล้ายน้ำแข็งใสที่เราคุ้นเคยนั่นเอง "พี่หล้า" เจ้าของร้าน ‘โบ๊กเกี้ย’ เจ้าอร่อย เล่าให้เราฟังว่า พี่ขายขนมนี้มาประมาณ 20 ปี ได้สูตรมาจากแม่สามีซึ่งเป็นคนจีนไหหลำ ก่อนหน้าที่จะมาขายขนมก็ขายของมาหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ โจ๊ก ผลไม้ ในที่สุดก็มาลงเอยที่ขนมหวาน  เริ่มจากขายเพียงถ้วยละ 7 บาทจนตอนนี้ 20 บาทแล้ว สนนราคาเดียวกันไม่ว่าจะทานที่ร้านหรือจะซื้อกลับบ้าน

 



          ‘โบ๊กเกี้ย’ ที่ว่านี้ก็คือ แป้งขาวเส้นประมาณคืบ (สูตรเฉพาะของทางร้าน) เส้นเหลือง (เลี่ยงฮุ้นหรือลอดช่องเหลือง) และถั่วแดงเม็ดเล็ก ใส่น้ำแข็งบดละเอียดราดด้วยน้ำเชื่อมที่เคี่ยวมาจากน้ำตาลทรายแดง หลังจากตักใส่ปากจะได้กลิ่นหอมของน้ำเชื่อมที่เข้ากันได้ดีกับถั่วแดงที่นุ่มและเส้นแป้งที่นิ่ม ต้องขอบอกก่อนเลยว่าผู้เขียนเองเป็นคนไม่ชอบถั่วแดง แต่สำหรับถั่วแดงของที่นี่ไม่มีกลิ่นเหม็นหรือแข็งแบบที่เคยทานมาก่อ

 



          สำหรับคนที่ไม่ชอบทานแป้งทางร้านนี้ยังมีตัวเลือกอื่นให้เลือกรับประทานตามใจชอบไม่ว่าจะเป็น เม็ดบัว ลูกชิด เฉาก๊วย วุ้นมะพร้าว มันเชื่อม เผือกในวุ้น (คล้ายทับทิมกรอบ) ราดด้วยน้ำแข็งบดและน้ำเชื่อมตัวเดียวกัน หวานหอมชื่นใจไม่แพ้กันเลยทีเดียว

 



          ร้านนี้เปิดขายตั้งแต่ 13.00-18.00 น. หยุดทุกวันอาทิตย์ เดินทางมาได้ไม่ยาก รับรองว่าถ้าได้ทานแล้วจะอยากกลับมาทานอีก…

เรื่อง...นายตะวัน

ภาพ...Jeab Julong

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้