“มหาวิหารโคโลญ” ความงดงามที่โลกตะลึง

9487 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 

          หากใครไปเมืองโคโลญ ประเทศเยอรมนี ที่ตั้งอยู่ใกล้ริมแม่น้ำไรน์คงไม่พลาดจะไปเยี่ยมชม “มหาวิหารโคโลญ” (Cologne Cathedral) โบสถ์ที่สวยงามและยิ่งใหญ่อลังการแห่งนี้ เป็นโบสถ์โรมันคาทอลิกและเป็นสถานที่ประทับของ อาร์ชบิชอปแห่งโคโลญ สถานที่นี้มีชื่อเสียงในฐานะเป็นศาสนสถาน นิกายโรมันคาทอลิก สร้างขึ้นมาเพื่อเป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมของสามมหากษัตริย์แห่งจักรพรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์และยังเป็นสถานที่เก็บหีบสามกษัตริย์ไว้ ณ ที่แห่งนี้ด้วย

 

 

          มหาวิหารโคโลญก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 1248 แต่มีปัญหาให้ต้องหยุดพักการก่อสร้างไปบ้าง จึงต้องใช้เวลากว่า 600 ปีจึงสร้างเสร็จสมบูรณ์ ในปี 1880 พร้อมกับมีพิธีวางหลักหินบันทึกข้อมูลการก่อสร้าง มหาวิหารโคโลญเป็นศาสนสถานของคริสต์ศาสนาโรมันคาทอลิก นับเป็นวิหารที่ใหญ่และเป็นอาคารที่สูงที่สุดในโลกในเป็นเวลา 4 ปี (ปี ค.ศ 1880-1884)

 

 

          ต่อมาในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง เมืองโคโลญ ถูกทิ้งระเบิดทางอากาศทั้งหมด 14 ลูก แม้วิหารจะได้รับความเสียหายบางส่วน แต่ก็ไม่พังทลายลงมา ซึ่งเชื่อว่าเป็นปาฏิหาริย์ บ้างก็เชื่อว่า เพราะวิหารเป็นจุดสังเกตที่สำคัญของนักบิน จึงไม่ต้องการจะระเบิดทำลายทิ้งไปเสียทีเดียว จากความเสียหายดังกล่าว จึงมีการซ่อมแซมภายในต่อมาตั้งแต่ ปี ค.ศ.1945-1948

 

 

          แต่ถึงอย่างไรก็ดีมหาวิหารแห่งนี้ยังคงติดอันดับสิ่งก่อสร้างที่สูงที่สุดในโลก และปัจจุบันได้ถูกจัดให้อยู่อันดับ 4 วิหารที่สูงที่สุดในโลก ลักษณะสถาปัตยกรรมแบบโกธิก เป็นหอคอยแฝดสูง 157.38 เมตร กว้าง 86 เมตร ยาว 144 เมตร สร้างเพื่ออุทิศให้นักบุญซีโมนเปโตรและพระนางมารีย์พรหมจารี มหาวิหารโคโลญ นับเป็นจุดหมายสำคัญของเมืองโคโลญและประเทศเยอรมนี และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโกในปี 2536

 

 

          มหาวิหารเปิดให้เข้าชมภายในได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สามารถเข้าชมในส่วนพิพิธภัณฑ์ของมีค่าที่ขุดค้นพบเกี่ยวกับศาสนาคริสต์ นิกายโรมันคาธอลิกสมัยโรมันในราคา 5 ยูโร และ การเดินจุดชมวิวบนหอคอยสูง ในราคา 3 ยูโร เป็นสถานที่ท่องเที่ยงสำคัญของเมืองนี้ มีผู้เยี่ยมชมราว ๆ 20,000 คนต่อวัน นอกจากวิหารโคโลญแล้ว ด้านหลังสามารถเดินเล่นไปยังสะพานข้ามแม่น้ำไรน์ได้ สะพานแห่งนี้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่มีจุดเด่นในเรื่องกุญแจคู่รักคล้องเต็มราวสะพานเหมือนในประเทศเกาหลีกันเลยทีเดียว

 

 

          นอกจากนี้เมืองโคโลญยังเป็นต้นกำเนิดแหล่งผลิตน้ำหอมออดิโคโลญ 4711 อันลือชื่อ ในบริเวณรอบ ๆ วิหารยังเป็นแหล่งช้อปปิ้งที่มีผู้คนเดินกันขวักไขว่ มีสินค้าหลากหลายให้เลือกซื้อมากมาย โดยด้านหน้าวิหารจะมีศิลปินมาวาดรูปบนพื้นให้ชมกันด้วย เหนืออื่นใดหากได้ไปเที่ยวอย่าลืมสั่งเมนู ขาหมูเยอรมัน พร้อมดื่มเบียร์ของเมืองนี้กันด้วยนะค่ะ ...เดี๋ยวจะมาไม่ถึง “โคโลญ”

 

 

เรื่อง-ภาพ : มาดามลอย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้