มองอดีตของ “จีน” ผ่านเมืองซีอาน

1779 จำนวนผู้เข้าชม  | 

          เมืองซีอาน เป็นเมืองที่มีอายุเก่าแก่เกือบสามพันปี เคยเป็นเมืองหลวงของจีนถึง 13 ราชวงศ์  แต่จักรพรรดิที่เราคุ้นหูกันดีคือ ฉินซีฮ่องเต้ ปัจจุบัน ซีอานเป็นเมืองใหญ่มีประชากรอาศัยอยู่ราวหกล้านคน แม้จะมีสิ่งปลูกสร้างใหม่เกิดขึ้นมามาก แต่ในส่วนเมืองเก่าที่ยังเหลืออยู่รวมถึง กำแพงและประตูเมืองอายุราว 500 ปี ยังคงอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี

          มาดามลอย เคยมาเมืองนี้เมื่อ 10 กว่าปีที่ผ่านมา ครั้งนี้เป็นครั้งที่สอง และมาเจอแจ๊คพ็อค อากาศร้อนในรอบ 100 ปี อุณหภูมิสูงถึง 40-43 องศา ร้อนม๊ากกกก ... หน้าตาเต็มไปด้วยเหงื่อ เสื้อผ้าเปียกปอนหมด  ... ไม่อยากจะเดินออกจากห้องแอร์กันเลยทีเดียว แต่เมื่อมาถึงและได้มีโอกาสไปเที่ยวก็ต้องทนเอาหน่อย...เดี๋ยวจะมาไม่ถึง ซีอาน

          ซึ่งแน่นอนปัจจุบันความเจริญเข้ามาเยือนทุกอย่างก็เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย  โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวของเมืองนี้ ก็ได้มีการปรับปรุงเพื่อให้สะดวกสบายสำหรับนักท่องเที่ยว เพราะเมืองซีอานมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจอยู่หลายแห่ง แต่ที่แน่ ๆ เมื่อมาถึงก็ต้องไปชมกัน คือ

          กำแพงเมืองโบราณ (City Wall) มีความสูง 12 เมตร (40 ฟุต) ด้านบนสุด กว้าง 12-14 เมตร (40-45 ฟุต) หนา 15-18 เมตร ลึกวัดโดยรอบถึง 13.7 กม. มีป้อมปราการยื่นออกจากตัวกำแพงทุก ๆ 120 เมตร รวมทั้งสิ้น 98 ป้อม เพื่อป้องกันข้าศึกปีนขึ้นกำแพง กำแพงแห่งนี้สร้างขึ้นในสมัยราชวงค์หมิง (ค.ศ.1368-1644) เพื่อกักตุนอาหารและเป็นเกราะกำบังที่แข็งแกร่งของกองทัพ เป็นกำแพงเมืองโบราณที่สมบูรณ์ที่สุดขอจีน

 

 

          เจดีย์ห่านป่าใหญ่ (Big Goose Pagoda) เป็นสถานที่เที่ยวอีกแห่งหนึ่ง ที่ได้ไปเยือน มาดามลอยเคยมาแล้วเมื่อ 10 ปีก่อน ปัจจุบันมีการปรับปรุงบ้างเล็กน้อยเพื่อความสะดวกสบายของนักท่องเที่ยว เจดีย์ห่านป่าใหญ่ แห่งวัดฉือเอิน สร้างเสร็จในปี ค.ศ.652 โดยถังเกาจง ฮ่องเต้ององค์ที่สาม แห่งราชวงศ์ถัง และได้นิมนต์พระภิกษุสวนจัง หรือรู้จักในนามพระถังซัมจั๋ง พระเถระที่มีชื่อเสียงที่สุดในสมัยถัง ซึ่งท่านได้ออกแบบและร่วมสร้างเจดีย์ห่านป่าใหญ่ในวัดฉือเอินเพื่อใช้ในการเก็บรักษาพระไตรปิฎก ที่ท่านได้นำมาจากอินเดีย และแปลเป็นภาษาจีนนับจำนวนพันกว่าเล่ม

 

 

          สุสานทหารม้าดินเผา ถือเป็นสิ่งมหัศจรรย์ลำดับที่ 8 ของโลก เป็นหลักฐานสำคัญทางโบราณคดี ในศตวรรษที่ 20 อยู่ทางด้านทิศตะวันออกของสุสานจักรพรรดิ ฉินซีฮ่องเต้ ใช้เวลาก่อสร้าง 11 ปี ก่อนคริสตศักราช 246 ปี สุสานแห่งนี้ได้ค้นพบโดยบังเอิญเมื่อ 29 มีนาคม ค.ศ.1974 โดยชาวนาในหมู่บ้านซีหยาง ในขณะที่ขุดดินเพื่อทำบ่อน้ำบริเวณเชิงเขาหลีซาน ห่างจากตัวเมืองซีอาน 35 กม. ระหว่างที่ขุดนั้นพบกับซากของทหารดินเผาที่ทราบภายหลังว่ามีอายุมากกว่า 2,000 ปี  ปัจจุบันรัฐบาลจีนขุดพบวัตถุโบราณที่เป็นกองทัพทหารดินเผา สรรพาวุธ รถม้าและม้าศึก จำนวนทั้งสิ้นกว่า 7,400 ชิ้น และในปี 1975 ทางการได้สร้างหลังคาครอบพื้นที่โดยรอบและจัดให้เป็นพิพิธภัณฑ์ และในเวลาต่อมากลายเป็นสัญลักษณ์ของนครซีอานจวบจนกระทั่งทุกวันนี้

 

 

 

          แต่ขอแนะนำ ถ้าใครจะมา เดือนตุลาคม พฤศจิกายน อากาศกำลังดี สบาย เย็น  ๆ การเดินเที่ยวจะมีความสุขมาก เพราะซีอาน ถือเป็นเมืองที่น่าท่องเที่ยวเมืองหนึ่งของจีน

เรื่อง : มาดามลอย
ภาพ : มาดามลอย / บอย หมึกมะนาว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้