สบายดี...เวียงจันทน์

3900 จำนวนผู้เข้าชม  | 

          "เวียงจันทน์" บ้านพี่เมืองน้อง ที่อยู่ติดกับไทยอีกหนึ่งประเทศที่เดินทางไปเที่ยวได้อย่างสะดวกสบาย ครั้งนี้ 'มาดามลอย' ได้ไปเยี่ยมเยือนเพื่อนที่จังหวัดอุดรธานี เลยถือโอกาสไปเที่ยว "เวียงจันทน์" เมืองหลวงของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยเข้าทางจังหวัดหนองคาย และไปหารถเช่าตรงด่านลาวกัน ซึ่งก็ไม่แพงประมาณ 800 บาท พาเที่ยว พากิน และส่งกลับด่านลาวเพื่อนเดินทางกลับมายังฝั่งไทย

          "เวียงจันทน์" มีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่สนใจประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรม แน่นอนว่ามาถึงเวียงจันทน์แล้ว จุดแรกที่นักท่องเที่ยวจะต้องไป Check-in ก็คือ 'ปะตูไซ หรือประตูชัย' หนึ่งในสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นที่สุดของเวียงจันทน์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อระลึกถึงวีรชนที่สละชีพเพื่อชาติในสงครามก่อนการปฏิวัติของพรรคคอมมิวนิสต์ แม้จะได้รับอิทธิพลมาจากประตูชัยในประเทศฝรั่งเศส แต่รายละเอียดของปะตูไซนี้กลับอ้างจากหลักสถาปัตยกรรมแบบลาวแท้ ทั้งรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของสถาปัตยกรรมแบบลาวรวมถึงศิลปะแบบพื้นถิ่นที่ประดับอยู่รอบ ๆ ประตูไซก่อสร้างในระหว่างปี ค.ศ.1957-1968

 

 

          ปะตูไซ มีชื่อเล่นว่า “รันเวย์แนวตั้ง” เนื่องจากปูนที่ใช้ก่อสร้างนั้นเป็นปูนที่อเมริกาซื้อมาสร้างสนามบินในเวียงจันทน์ระหว่างสงครามอินโดจีน แต่อเมริกาดันแพ้สงครามเสียก่อน ปูนนั้นจึงถูกนำมาสร้างประตูไซแทน ปัจจุบัน นอกจากจะเดินชมความสวยงามด้านล่างแล้ว ยังสามารถขึ้นไปชมวิวของเมืองเวียงจันทร์จากมุมสูงบนปะตูไซได้ด้วย

          สถาปัตยกรรมสำคัญใน "เวียงจันทน์" อีกแห่งที่ชาวไทยอาจจะรู้สึกผูกพันเป็นพิเศษเห็นจะเป็น 'หอพระแก้ว' วิหารที่ก่อสร้างด้วยปูนสีน้ำตาลแดง ซึ่งเคยเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร หรือพระแก้วมรกตนั่นเอง ปัจจุบันหอพระแก้วมรกตแห่งนี้เป็นอาคารที่บูรณะขึ้นมาใหม่เกือบทั้งหมดเพื่อให้เป็นพิพิธภัณฑ์จัดแสดงแท่นบัลลังก์ปิดทองจารึกพระไตรปิฎกและโบราณวัตถุที่สำคัญให้ผู้ที่สนใจได้เข้าชม

 

 

          หลังจากนั้นเดินข้ามถนนมายัง 'วัดสีสะเกด' วัดหลวงซึ่งนับเป็นวัดแห่งแรกของนครเวียงจันทน์ที่ภายในเต็มไปด้วยภาพจิตรกรรมฝาผนังและพระพุทธรูปองค์ใหญ่น้อยที่ประดิษฐานอยู่ในกำแพงซึ่งควรค่าแก่การไปเยี่ยมชมมาก และหากได้มาเยือน "เวียงจันทน์" แล้วไม่ได้แวะสักการะพระธาตุหลวงก็เหมือนจะมาไม่ถึง 'พระธาตุหลวง' แห่งนี้มีความสำคัญต่อประชาชนลาวมากเสียจนถูกนำมาใช้เป็นภาพประธานในตราแผ่นดินของลาว

 

 

          ตามตำนานอุรังคนิทานเล่าว่า 'พระธาตุหลวง' มีอายุกว่าพันปีถูกสร้างขึ้นมาพร้อมกับนครเวียงจันทน์เพื่อประดิษฐานพระอุรังคธาตุที่อันเชิญมาจากอินเดีย โดย 'พระธาตุหลวง' ที่เห็นในปัจจุบันนี้เป็น 'พระธาตุหลวง' องค์ใหม่ที่พระเจ้าไชยเชษฐาธิราชทรงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างครอบพระธาตุองค์เดิม ด้วยเหตุนี้ ด้านหน้าของ 'พระธาตุหลวง' จึงเป็นที่ประดิษฐานของอนุสาวรีย์พระเจ้าไชยเชษฐาธิราช ทุก ๆ ปีจะมีการจัดงานมนัสการ 'พระธาตุหลวง' อย่างยิ่งใหญ่ในวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 12

 

 

          เนื่องจาก "มาดามลอย" มีเวลาน้อย จึงเที่ยวได้เพียง 4 แห่งเท่านั้น แต่ 'เวียงจันทน์' ยังมีสถานที่สวย ๆ ที่น่าไปชมอีกหลายแห่ง โดยสถานที่ท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักจะอยู่ในตัวเมือง ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวชมสถานที่หลัก ๆ ได้แบบวันเดย์ทริป

          หากผู้อ่านสนใจเที่ยวต่างแดนวันเดียวจบละก็ 'เวียงจันทน์' เป็นเมืองหนึ่งที่ไม่ควรพลาด แถมไม่ไกลอีกด้วย ไปมาสะดวก ภาษาก็พูด-ฟังกันรู้เรื่อง ....เที่ยวแบบสบายใจ

เรื่อง/ภาพ : มาดามลอย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้