บันทายสรี ..สวยงามที่สุดในอาณาจักร “ขอม”

8663 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 

          “ปราสาทบันทายสรี” เป็นอีกหนึ่งปราสาทที่ถือว่าเป็นไฮไลต์ของการมาเยือนเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา นอกจาก “นครวัด” - “นครธม” - “ปราสาทตาพรม” ทั้งนี้ เนื่องจากหินทรายสีชมพูเนื้อละเอียด การจำหลักลายบนหินทรายงดงาม ละเอียดลออ อย่างไม่มีปราสาทใดเหมือน จนได้รับการขนาดนามว่าเป็นปราสาทแห่งความรัก

 

 

          จากความละเอียดงดงามนี้เอง นักประวัติศาสตร์ศิลปะ แยกปราสาทหลังนี้ออกมาเป็นอีกรูปแบบหนึ่งของศิลปะเขมร เรียกว่า “ศิลปะแบบบ็อนเตียซเร็ย” และยกย่อให้เป็น “รัตนชาติแห่งศิลปะเขมร” ลักษณะปราสาทจะสร้างในแนวราบ เป็นปราสาทหลังเล็ก ๆ กลุ่มหนึ่ง ตรงทางเข้าตัวปราสาทที่มีโคปุระ มีนางอัปสราและเทพบุตรประดับอยู่รอบปราสาท ภาพแกะสลักส่วนมากจะเป็นเรื่องราวในมหากาพย์รามายณะ หรือที่รู้จักกันคือ รามเกียรติ์ นั่นเองปราสาทมีสระน้ำล้อมรอบด้วย

 

 

          “ปราสาทบันทายสรี” เป็นปราสาทนอกเมืองพระนคร ส่วนปราสาทบายน ปราสาตาพรม และนครวัด เป็นประสาทในพระนคร แม้ว่าจะปราสาทบันทายสรีจะมีขนาดเล็ก แต่มีรายละเอียดมากมาย บรรยายไม่หมด แต่ถือว่าเป็นปราสาทเก่าแก่ ก่อนยุคนครวัด และงดงามที่สุดในบรรดาปราสาทหินทั้งหลายในอาณาจักรเขมรโบราณ ถูกจัดให้อยู่ในราว พ.ศ.1510-1550  ถึงแม้จะมีอายุกว่าพันปีแล้ว แต่ลวดลายยังคงความคมชัดเหมือนเพิ่งสร้างเสร็จใหม่ ๆ

          เพียงแค่ออกจากเมืองพระนคร นั่งรอออกมาไปประมาณ 30 นาที คุณก็จะได้พบกับปราสาทที่สวยงามที่สุดในอาณาจักรขอม นั่นคือ “ปราสาทบันทายสรี”

เรื่อง-ภาพ : มาดามลอย

 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้