‘รอยัล เอนฟิลด์ ร่วมกับ แคนนอน’ จัดคลาส “Royal Enfield LIFE SHOT” ถ่ายรูปกับรถคู่ใจ

1116 จำนวนผู้เข้าชม  | 

          ไม่ว่าใครที่มีบิ๊กไบค์ แน่นอนว่าอยากจะอวดความหล่อของพาหนะคู่ใจลงโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็นรูปรถมอเตอร์ไซค์กับแสงหรือวิวสวย ๆ ที่ขี่ไปพบเจอระหว่างวันหรือจะเป็นรูปการออกทริปที่มีวิวธรรมชาติสวยงามเป็นพื้นหลัง...แต่จะถ่ายภาพมอเตอร์ไซค์ของคุณอย่างไรให้สะท้อนมุมมองและความคิดของคุณออกมา

 

 

          “รอยัล เอนฟิลด์” ร่วมกับ “แคนนอน” จัดคลาสถ่ายรูป “Royal Enfield LIFE SHOT” เชิญ คุณนก-อรรณพ รัมมะฉัตร หรือเป็นที่รู้จักในวงการถ่ายภาพในนาม sleepy-nokkie มีความเชี่ยวชาญและขึ้นชื่อในด้านการถ่ายภาพสไตล์ Automotive Photography, Interior และ Photojournalism มาแนะนำเทคนิคการถ่ายทอดความคิดให้ออกมาเป็นภาพถ่าย พร้อมฝึกจริง ถ่ายจริง กันแบบเอ๊กซ์คลูซีฟ ณ โชว์รูมรอยัล เอนฟิลด์ ทองหล่อ

 

 

          เทคนิคการถ่ายรูปมอเตอร์ไซค์ที่คุณ sleepy-nokkie ได้ให้คำแนะนำมีดังนี้

          1.องค์ประกอบของภาพ (Composition) คือความลงตัวของภาพ ไม่ว่าจะเป็นฉากหลัง ฉากหน้า สี กรอบ มุม หรือแม้แต่องค์ประกอบเล็กน้อยล้วนเป็นสิ่งที่นักถ่ายภาพควรคำนึงถึงเสมอ เพราะภาพจะออกมาดีหรือไม่ ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบเหล่านี้ ทั้งนี้ ก่อนจะลงมือถ่ายภาพมอเตอร์ไซค์ ควรเดินวนรอบรถเพื่อหาจุดเด่น และขยับกล้องเพื่อหามุมที่เหมาะสมสัก 2-3 มุม อีกทั้ง การจัดวางรถให้เอียงประมาณ 45 องศา ก็สามารถช่วยให้เห็นส่วนต่าง ๆ ของรถทั้งคัน และยังเป็นมุมที่ถ่ายภาพมอเตอร์ไซค์ออกมาสวยงามอีกมุมหนึ่งเช่นกัน

 


          2.แสง เป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ภาพออกมาสวยงาม เราควรหลีกเลี่ยงการถ่ายภาพในขณะแสงจ้าเพราะรถมอเตอร์ไซค์มีส่วนประกอบที่มีลักษณะโค้งเยอะ จึงทำให้เกิดแสงสะท้อนเมื่อถ่ายภาพได้ การหาที่กำบัง เช่น ใต้ต้นไม้หรือใต้อาคาร ก็สามารถช่วยให้ลดแสงสะท้อนได้ ทั้งนี้ เวลาที่เหมาะสมที่สุดในการถ่ายภาพมอเตอร์ไซต์คือประมาณ 4-5 โมงเย็น เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่แสงไม่จ้าเกินไป ทำให้รถมอเตอร์ไซค์มีความเงา ภาพที่ได้จะสมดุลมากขึ้น สำหรับใครที่ชอบถ่ายภาพเวลากลางคืน ควรใช้แสงจากโทรศัพท์มือถือ เพราะแฟลชของกล้องถ่ายรูปจะทำให้ภาพสว่างเกินจริง

 


          3.การถ่ายภาพขณะรถเคลื่อนที่หรือแพนนิ่ง ควรตั้งกล้องโหมด TV หรือ Shutter Priority และปรับค่าความเร็ว (speed) ให้อยู่ที่ 1/60 หรือ 1/125 ควบคู่การถ่ายภาพแบบต่อเนื่อง นอกจากนี้ ควรตั้งระบบติดตาม (tracking focus) ของแสง และใช้ขาตั้งกล้อง (monopod) เพื่อลดจำนวนรูปเสีย
          4.หากถ่ายภาพรถมอเตอร์ไซค์ที่มีคนอยู่ด้วย ควรโฟกัสภาพทั้งคนและรถ ผู้ถ่ายควรวัดระยะห่างการยืนถ่ายภาพให้เหมาะสมกับคนและรถมอเตอร์ไซค์ด้วย

 


          5.ปัญหาที่นักถ่ายภาพพบเจอและมักเป็นกังวลคือ ภาพถ่ายมืดหรือสว่างจนเกินไป และภาพถ่ายติดวัตถุอื่น ซึ่งปัญหาเหล่านี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการทำโฟโต้ช็อป เพียงแค่ศึกษาวิธีทำ เราก็สามารถลบภาพที่ไม่ต้องการและได้ภาพที่โดนใจ
          6.สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มถ่ายภาพ ควรเริ่มจากโหมดออโต้ก่อน เพื่อฝึกดูมุมกล้องและองค์ประกอบของภาพ หากคล่องแล้ว จึงค่อย ๆ พัฒนาไปใช้โหมด AV และ TV และฝึกการปรับแต่งภาพด้วยโหมด manual

 

 

          คุณสมรรถ รอบบรรเจิด ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เจเนอร์รัล ออโต้ ซัพพลาย จำกัด ตัวแทนจำหน่าย และศูนย์บริการ รอยัล เอนฟิลด์ กล่าวว่า “นับเป็นกิจกรรมที่รอยัล เอนฟิลด์จัดขึ้นอีกครั้งเพื่อลูกค้าของเรา เพราะปัจจุบัน การขี่มอเตอร์ไซค์ไม่ใช่แค่ความมันส์เพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นการแสดงออกถึงไลฟ์สไตล์ผู้ขับขี่ และยิ่งในยุคดิจิตัลเรามักจะเห็นว่าผู้คนชอบถ่ายทอดไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวันผ่านรูปถ่ายในโซเชียลมีเดีย และมอเตอร์ไซค์ที่เป็นยานพาหนะในชีวิตประจำวันก็เป็นส่วนหนึ่งในไลฟ์สไตล์เหล่านั้นไปแล้ว ภาพถ่ายมอเตอร์ไซค์สามารถบอกเล่าเรื่องราวการเดินทางต่าง ๆ ของเรา และยังเป็นการบันทึกความทรงจำที่เรามีต่อมอเตอร์ไซค์คันโปรดได้อีกด้วย”

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้