นางอัปสรา เสน่ห์เล็ก ๆ ใน...ปราสาทนครวัด

19717 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 

          ปราสาทนครวัด (Angkor Wat) หนึ่งในสถานที่ที่ควรมาชมสักครั้งก่อนหมดลมหายใจ สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญแห่งเมืองเสียมเรียม “กัมพูชา” ที่ถูกสร้างขึ้นมาเกือบพันปี ตั้งแต่สมัยพระเจ้าสุริยวรมันที่ 2 ผู้ครองอาณาจักรขอม ในช่วงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 12

 

 

          ณ ที่แห่งนี้มีทั้งความอลังการ ความมหัศจรรย์แห่งศรัทธาและอีกความงามหนึ่งเป็นอมตะเคียงคู่นครวัดก็คือ “นางอัปสรา” รูปแกะสลักหญิงสาวผู้ร่ายรำอยู่บนผนังปราสาทนั่นเอง และไม่ใช่เพียงปราสาทนครวัดที่มีรูปแกะสลักนี้ ปราสาทอื่นก็มีรูปนางอัปสราอยู่เต็มไปหมด ไม่ว่าเราจะเดินไปสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใดในเสียมเรียบ เขาว่ากันว่าในตัวปราสาทนครวัดมีนางอัปสราถึงพันกว่าองค์ แต่ละองค์จะมีลีลาท่าทางต่างกันไป

 

 

          ตามความเชื่อของชาวเขมร นางอัปสรา คือนางฟ้า หรือเทพธิดา ที่อยู่คอยรับใช้และดูแลศาสนสถาน รูปแกะสลักของนางอัปสราที่ผนังแต่ละองค์ไม่ใส่เสื้อ หลายองค์ถันจึงมันแพล่บ เพราะถูกนักท่องเที่ยวลูบคลำกันเป็นว่าเล่น อีกทั้งรูปร่างหน้าตาก็แตกต่างกัน ดูไม่เหมือนกันสักนางเดียว แม้แต่ทรงผมหรือการแต่งกาย ก็มีรายละเอียดที่ไม่เหมือนกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับจิตนาการของช่างแกะสลักในยุคนั้น จัดเป็นความสวยงามและความเพลิดเพลินของผู้ได้พบเห็น นี่อาจจะเป็นสาเหตุให้คนหลงใหลในความงามของนางอัปสรา จนเกิดเป็นจินตนาการว่า ถ้านางอัปสรา มีตัวตนขึ้นมาจริง ๆ คงจะดี

 

 

          ความยิ่งใหญ่ในอดีตของกัมพูชา ยังคงสืบทอดและส่งต่อผ่านงานศิลปะในแขนงต่าง ๆ ร่องรอยประวัติศาสตร์ที่หลงเหลืออยู่ได้สร้างความน่าทึ่งให้ชาวโลกได้อย่างไม่มีข้อกังขา แม้นางอัปสรา จะเป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ที่ถ่ายทอดความยิ่งใหญ่ให้คนนอกประเทศได้สัมผัส แต่นางชั่งมีมนต์เสน่ห์ น่าตรึงตา ตรึงใจเมื่อได้พบเห็น

          ใครสนใจอยากจะพบกับนางอัปสรา รีบจัดเลยค่ะ ไม่ใกล้ไม่ไกลจากบ้านเราบินแค่ชั่วโมงเดียวก็ถึง ที่พักถูกมีเยอะ ผู้คนก็ใจดี ไกด์ทุกคนมีใบรับรอง โอกาสถูกหลอกน้อยมาก ....ที่เชียร์เพราะ ...กัมพูชายังมีเสน่ห์อีกมากให้น่าค้นหาทีเดียว

เรื่อง-ภาพ : มาดามลอย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้