LAMINA จัดโครงการทำดีเพื่อแผ่นดิน ร่วมใจปลูกป่าอาสา ตามศาสตร์พระราชา

1087 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 

          บริษัท เทคโนเซล (เฟรย์) จำกัด นำโดย นางสาวจันทร์นภา สายสมร กรรมการผู้จัดการ และนายสาโรจน์ วัฒนสุขสกุล รักษาราชการผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการป่าไม้ พร้อมด้วย กลุ่มสตรีนักธุรกิจ (Top Woman Executive) เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ กลุ่มกระทิงโทน นักเรียนจาก รร.ห้วยน้ำเค็ม ประชาชนในละแวกใกล้เคียง รวมถึงคณะสื่อมวลชนกว่า 300 คน ร่วมใจปลูกป่า ตามศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาป่าไม้ไทย บนพื้นที่กว่า 50 ไร่ กับกิจกรรม “โครงการทำดีเพื่อแผ่นดิน” ณ สถานีวนวัฒนวิจัยสะแกราช อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา

 

 

          การปลูกป่าครั้งนี้เป็นการปลูกเสริมป่าเดิมที่เป็นไม้ตระกูลกระถินณรงค์ กระถินเทพา ซึ่งเป็นไม้พื้นถิ่นเดิมที่เสื่อมสภาพ เน้นพันธุ์ไม้ตะเคียนทอง ตะเคียนหิน และเคี่ยมคะนอง โดยน้อมนำศาสตร์พระราชาเกี่ยวกับป่าไม้มาประยุกต์ใช้ จากการที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระราชดำริวิธีปลูกป่าทดแทนนี้ เมื่อปี พ.ศ. 2554 ที่เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่

          สำหรับการปลูกป่าทดแทนไม้พื้นถิ่นเดิมและปลูกเสริมป่า โดยนำไม้มีค่าปลูกเสริมเข้าไป นอกจากจะช่วยรักษาป่าแล้ว เพียง 4-5 ปี เมื่อไม้เติบโตรากไม้เหล่านี้ยังจะช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของเห็ดต่าง ๆ  ช่วยให้ชาวบ้านได้ใช้เป็นแหล่งอาหาร และสร้างรายได้ รักษาสภาพแวดล้อม เสริมสร้างการเติบโตให้แก่ชุมชนอย่างยั่งยืนอีกด้วย

ขอขอบคุณภาพ : Vasin Anaman

 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้