มศว สร้างชื่อสอนจริง “ศิลปะการแต่งหน้าเพื่อการแสดง”

4532 จำนวนผู้เข้าชม  | 

          การแต่งหน้าเป็นศิลปะอย่างหนึ่งที่ต่อไปนี้จะไม่ใช่เพียงแค่การแต่งสวยอีกแล้ว แต่จะกลายเป็นเรื่องของงานศิลปะขั้นก้าวหน้าที่พัฒนาไปสู่การออกแบบการแต่งหน้าเพื่อใช้ประโยชน์สร้างเงิน สร้างงานและสร้างอาชีพที่ดีได้ Make up Artists หลายคนเป็นคนมีชื่อเสียงระดับโลกก็เพราะพวกเขาต้องผ่านการฝึกฝนทักษะและการร่ำเรียนในศาสตร์สาขาวิชา ศิลปะการแสดง ศิลปะการออกแบบ นาฎศิลป์ ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะวิชาที่เรียกว่า “การออกแบบแต่งหน้าเพื่อการแสดง” ซึ่งที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) สาขาวิชาศิลปะการแสดง คณะศิลปกรรมศาสตร์ เขามีการเรียนการสอนแปลกใหม่ที่ทำให้เห็นถึงประโยชน์นำไปใช้ได้อย่างหลากหลายน่าสนใจด้วยการนำเสนอผลงานการออกแบบการแต่งหน้าสู่สาธารณชนในรูปแบบแฟชั่นโชว์



          ดร.สทาศัย พงศ์หิรัญ หัวหน้าสาขาศิลปะการแสดง คณะศิลปกรรมศาสตร์ มศว กล่าวถึง การเรียนการสอนในศาสตร์สาขาวิชานี้ว่า “การเรียนวิชาศิลปะการแต่งหน้าของ มศว ไม่ได้สอนให้รู้จักกับการแต่งสวยเท่านั้น แต่เราสอนให้รู้จักการแต่งหน้าที่เป็นศิลปะเพื่อใช้เป็นวิชาชีพได้หรือใช้ในชีวิตประจำวันได้ สิ่งที่เด็ก ๆ ได้เรียนคือโจทย์ใหม่ในแต่ละสัปดาห์ไม่ซ้ำกัน เราสอนการแต่งแคแรคเตอร์ตัวละคร แต่งหน้าสัตว์ แต่งแนวเอจจิ้งแบบคนแก่ ไปถึงขั้นการทอวิก ทำหนวด โดยเชิญเมคอัพอาร์ตทิสต์ที่มีประสบการณ์มีชื่อเสียงมาสอนด้วย จริง ๆ เราสอนให้เด็กรู้จักการเลือกใช้เครื่องมือ สอนเทคนิคและเน้นการแต่งหน้าในโทนสีจัดเข้มชัดเจนเพื่อให้เขากล้าที่จะเล่นกับศิลปะการแต่งหน้า แต่เมื่อถึงคราวใช้จริงก็ปรับตามการใช้งานได้ สอนการวิเคราะห์โครงหน้าเพื่อให้หาแนวทางแก้ไขรูปหน้าในการแต่งหน้าตัวละครต่าง ๆ ก็จะทำให้มีความเหมือนจริงขึ้น หรือไปแต่งหน้าใช้ในชีวิตประจำวันในโอกาสต่าง ๆ ได้ เด็กที่เรียนส่วนใหญ่ก็เลือกที่จะไปทำอาชีพเมคอัพอาร์สทิสต์แบบอิสระ อยู่กับกองถ่ายละคร รับจ้างแต่งหน้าเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้ดีมากทีเดียว กระทั่งว่ามีนิสิตที่จบไปแล้วประสบความสำเร็จคือคุณฟ้า เป็นช่างแต่งหน้าแนวแต่งเอฟเฟ็คของภาพยนตร์ฮอลลีวูด ก็นับว่าเป็นการเรียนแต่งหน้าเพื่อเป็นมืออาชีพได้ ไม่ต้องอายว่าช่างแต่งหน้าจะเป็นอาชีพที่ถูกดูถูกดูแคลนหรือเป็นคนอยู่เบื้องหลัง เพราะอาชีพนี้คือ การสร้างงานศิลปะให้คนทั้งโลกได้เห็นถึงศักยภาพของ MAKE UP ARTIST โดยเฉพาะเด็กรุ่นใหม่ที่ทุกวันนี้มีความกล้าแสดงออกในแนวแฟนตาซี แนวสยองขวัญสั่นสะเทือน แนวแต่งหน้าบาดแผลเอฟเฟ็คได้เหมือนจริงและการแต่งหน้าสัตว์ชนิดต่าง ๆ ที่ไม่ธรรมดาเช่นแฟชั่นโชว์ชุด Under the Sea ที่ มศว จัดขึ้นครั้งนี้”



          นางสาววริศรา สาและ (บีมมิ่ง) นิสิตชั้นปีที่ 2 สาขาศิลปะการแสดง คณะศิลปกรรมศาสตร์ มศว เจ้าของผลงานรางวัลชนะเลิศการแต่งหน้าสัตว์ “กัปปะ” กล่าวความรู้สึกว่า “คือได้โจทย์ทำแฟชั่นโชว์ Make up เป็นธีมของการแต่งหน้าเป็นสัตว์ใต้น้ำชนิดต่าง ๆ  ก็คิดว่าอยากทำงานที่แปลกและถนัดแนวการแต่งหน้าแบบน่ากลัว ๆ แบบแต่งสวยงามก็มีคนทำกันเยอะแล้ว ตัวกัปปะหรือผีของญี่ปุ่นที่อยู่ใต้น้ำ ปากเป็นนก ตัวคล้ายกบ หลังเป็นกระดองเต่า เหมือนรวมสัตว์หลายอย่างอยู่ในร่างเดียว ใช้ลูกเล่นเป็นโครงกระดูกพอปิดไฟก็จะเห็นโครงกระดูกน่ากลัวชัดเจน ใช้เวลาทำ 4 วัน ใช้เทคนิคการเพ้นท์สีอะคริลิคลงบนร่างกายของเพื่อน ใช้โฟมยางทำปาก หรือใช้เป็นพวกเปเปอร์มาเช่ แต่สีอะคริลิคเป็นสิ่งจำเป็นที่สุด อาชีพนี้ก็เหมือนคนทำงานอยู่เบื้องหลัง แต่ตอนนี้พอได้รางวัลแรกในชีวิตจากสาขาวิชาเอกก็มั่นใจและอยากทำเป็นไซต์ไลน์ รับแต่งหน้า on stage หรือแค่ว่าแต่งหน้าให้ตัวเองได้ในชีวิตจริงก็ได้แล้ว ก็เป็นการเรียนที่จะใช้ทักษะความรู้ไปสร้างอาชีพ มีรายได้ดีด้วย ซึ่งเดี๋ยวนี้ในวงการบันเทิงการแสดงก็มีการออกแบบการแต่งหน้าให้ดูน่าสนใจ เหมือนจริง ด้วยเทคนิคใหม่ ๆ มากมาย ตัวเองก็อยากเป็นดีไซเนอร์แต่งหน้าที่ประสบความสำเร็จด้วยเหมือนกัน”



          ความสำคัญของพื้นฐานการศึกษาทางด้านศิลปะการแสดงมีส่วนเกี่ยวข้องกับศาสตร์ทางด้านการออกแบบเพื่อการแสดง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของการแต่งหน้าเพื่อการแสดง ที่นอกจากจะมีความสำคัญกับนักแสดงที่ต้องมีพื้นฐานความรู้ทางด้านการแต่งหน้าในการแสดงต่าง ๆ แล้ว ยังต้องใช้ศาสตร์ดังกล่าวเป็นพื้นฐานเพื่อเข้าถึงตัวละครที่ได้รับบทบาทอีกด้วย ดังนั้นการเรียนการสอนในรายวิชา การแต่งหน้าเพื่อการแสดง ของ มศว วันนี้จึงเน้นทั้งในส่วนของการเรียนรู้การแต่งหน้าเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน ใช้ในการแสดงและนำไปใช้ในรูปศิลปะแบบประยุกต์อื่นๆ ที่เด็กรุ่นใหม่อยากจะใช้เป็นอาชีพและสร้างผลงานศิลปะการแต่งหน้าในแบบต่าง ๆ ออกมาได้อย่างน่าชื่นชมไม่น้อยเลยทีเดียว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้