ตามรอยโลเคชั่น 7 ภาพรางวัลประกวดภาพถ่าย “หน้าต่างน่าน”

838 จำนวนผู้เข้าชม  | 

          ใกล้วันหยุดยาวกับอากาศเย็น ๆ ช่วงปีใหม่ที่จะถึงนี้ หลายคนคงไม่พลาดที่จะแพ็คกระเป๋าไปแอ่วเหนือแอ่วดอย กางเต๊นท์ท่ามกลางขุนเขา หรือใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์ร่วมกับคนในพื้นที่ ซึ่ง 1 ในจังหวัดที่ต้องห้ามพลาด และพากันไปเช็คอิน คงหนีไม่พ้นจังหวัด “น่าน” เมืองเล็กแต่น่ารัก ที่มีความครบเครื่องเรื่องความสมบูรณ์ของธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม และมนต์สเน่ห์ของการใช้ชีวิตแบบต่อนยอน

          หากแต่ยังมีมุมสุด UNSEEN ที่นักท่องเที่ยวทั่วไปไม่ได้สัมผัสกันได้บ่อย ๆ สะท้อนผ่าน 8 ภาพรางวัลประกวดภาพถ่าย “หน้าต่างน่าน” ในโครงการไปรษณีย์ไทย..เพื่อแผ่นดินธรรมแผ่นดินทอง ที่ไปรษณีย์ไทยได้จัดขึ้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดน่าน ที่พร้อมเชื้อเชิญให้ทุกคนได้ลองไปสัมผัสและเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ตามสถานที่ดังต่อไปนี้



          1.อุทยานแห่งชาติขุนสถาน ผืนป่าสงวนแห่งชาติขนาดใหญ่ที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ อีกทั้งทิวเขาทั่วบริเวณ ซึ่งถูกปกคลุมด้วยต้นไม้สีเขียวอย่างเต็มพื้นที่ เลยทำให้ที่แห่งนี้มีอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี เรียกได้ว่าเหมาะแก่การมาพักผ่อนและตากอากาศช่วงวันหยุดยาวเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้ ยังอาจได้เรียนรู้วัฒนธรรมการตากข้าวเปลือกแบบดั้งเดิมของชนเผ่าลัวะอีกด้วย
          ที่อยู่ : ตู้ปณ.5 อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน



          2.วัดภูมินทร์ วัดเก่าแก่ที่อยู่คู่เมืองน่านมากว่า 421 ปี โดดเด่นกับจิตรกรรมฝาผนังภายในวัด อย่างภาพ “กระซิบบันลือโลก” ภาพชายหญิงชนเผ่าไทลื้อสมัยโบราณที่กำลังกระซิบพูดคุยกัน อีกทั้งภายในยังมีพระประธานจตุรทิศปางมารวิชัยให้ได้สักการะและขอพร
          ที่อยู่ : ถนนผากอง ตำบลในเวียง อำเภอเมือง จังหวัดน่าน



          3.เฮือนรถถีบ พิพิธภัณฑ์จักรยานโบราณ ที่รวบรวมจักรยานโบราณหลากรุ่นและหลายยี่ห้อรวมกว่า 400 คันไว้ที่นี้ที่เดียว พร้อมด้วยอุปกรณ์และชิ้นส่วนประกอบจักรยานสุดแปลก เพื่อเป็นอนุสรณ์และแหล่งเรียนรู้แก่เยาวชนคนรุ่นหลังได้มาศึกษา ซึ่งบางคันนับว่าหาดูได้ยากมากในปัจจุบันและไม่สามารถประเมินราคาได้
          ที่อยู่ : บ้านคุณสุพจน์ เต็งไตรรัตน์ (หลังสถานีบริการน้ำมันเชลล์) เลขที่ 154 หมู่ 4 ถนนเจ้าฟ้า อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน



          4.วัดศรีมงคล หรือ วัดก๋ง วัดเก่าแก่ประจำเมืองน่านกว่า 165 ปี กับจุดชมวิวไฮไลท์บริเวณด้านหลังวัด ที่หากใครได้ไปเห็นเป็นอันได้ต้องมนต์ตาม ๆ กัน เพราะบรรยากาศโดยรอบถูกโอบล้อมด้วยผืนนาอันเขียวขจี ทิวเขาของยอดดอยภูคา และทะเลหมอกสีขาวสุดฟินในยามเช้า
          ที่อยู่ : ตำบลยม อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน



          5.วัดมิ่งเมือง วัดที่ประดิษฐานเสาหลักเมืองของจังหวัดน่าน โดดเด่นด้วยลายปูนปั้นสีขาวบริเวณด้านนอกของพระอุโบสถ ตามรูปแบบของสถาปัตยกรรมล้านนาศิลปะเชียงแสน
          ที่อยู่ : ถนนสุริยะพงษ์ ตำบลในเวียง อำเภอเมือง จังหวัดน่าน



          6.ร้านกาแฟไทลื้อ ร้านกาแฟบริเวณด้านหลังของร้านลำดวนทอผ้า ที่ตัวร้านถูกตกแต่งในสไตล์ชนเผ่าไทลื้อผสมล้านนาได้อย่างลงตัว พร้อมด้วยกระท่อมที่กระจายอยู่ทั่วผืนนา สำหรับนั่งดื่มกาแฟชิล ๆ ไปพร้อม ๆ กับการชมวิวทุ่งนาแบบ 360 องศา และเพลินตากับผ้าทอไทลื้อหลากสีสันที่พริ้วไหวตามแรงลม
          ที่อยู่ : กาแฟไทลื้อ (ลำดวนผ้าทอ) เลขที่ 164 หมู่ 4 ตำบลศิลาแลง อำเภอปัว จังหวัดน่าน



          7.นาข้าวขั้นบันได ในโครงการปิดทองหลังพระ ผืนนาข้าวขั้นบันไดสีเหลืองทองขนาดใหญ่ ที่ถูกโอบล้อมด้วยภูเขาน้อยใหญ่ ได้แผ่ขยายครอบคลุมพื้นที่หลายหมู่บ้าน ทั้งบ้านขุนน้ำ บ้านเปี้ยงซ่อ บ้านบวกอุ้ม และบ้านสะจุกสะเกี้ยง เริ่มต้นจากความตั้งใจของชาวบ้านในการสืบสานแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อลดการใช้พื้นที่ป่า พร้อมแก้ปัญหาความยากจนของคนในพื้นที่
          ที่อยู่ : โครงการปิดทองหลังพระ ในโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน

          ทั้งนี้ ความสวยงามของบรรยากาศและสถานที่ต่าง ๆ ข้างต้น เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นที่ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการผู้คร่ำหวอดในวงการถ่ายภาพ จากผลงานทั้งหมดกว่า 500 ภาพถ่าย ภายใต้โครงการ ไปรษณีย์ไทย...เพื่อแผ่นดินธรรมแผ่นดินทอง ของ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ที่จัดขึ้นเพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในจังหวัดน่าน หากแต่ยังมีอีกหลายมุมที่น่าค้นหา น่าสัมผัสอีกมากมาย ไปรษณีย์ไทย ก็ขอเชิญชวนทุกท่าน หากหนาวนี้ไม่มีแพลนไปไหน ‘น่าน’ ก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ควรค่าแก่การมาเปิดประสบการณ์ พร้อมสัมผัสอากาศหนาว ผิงไฟนอนดูดาว หรือเลือกชมทะเลหมอกยามเช้าบนยอดดอยเป็นอย่างยิ่ง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้