รมช.คมนาคม เร่งสอบปัญหาราคาอาหารในสนามบิน

518 จำนวนผู้เข้าชม  | 


รมช.กระทรวงคมนาคม ย้ำร้านอาหารในสนามบินจำหน่ายตามราคาในสัญญาสัมปทานของ การท่าอากาศยานฯ ให้อาคาร 1 ดอนเมือง จำหน่ายได้สูงกว่าร้านทั่วไป 15% ส่วนอาคาร 2 จำหน่ายสูงกว่าได้ 20% ขณะที่สุวรรณภูมิจำหน่ายได้สูงไม่เกิน 25% เตรียมลงพื้นที่สุวรรณภูมิตรวจสอบปัญหาอีกรอบหนึ่ง ลั่นราคาอาหารปรุงสดในสนามบินไทยราคาถูกที่สุดในโลก

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึง กรณีปัญหาที่มีสื่อประเทศญี่ปุ่นนำเสนอข่าวว่า อาหารและเครื่องดื่มในสนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิมีราคาสูงเกินไปว่า ปัญหาดังกล่าวเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2549 เมื่อครั้งเปิดให้บริการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่ง การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (ทอท.) เปิดให้เอกชนประมูลสัมปทานบริหารจัดการพื้นที่ภายในสนามบินทั้ง 2 แห่ง ซึ่งตนไม่เข้าใจว่าทำไมเพิ่งจะมาเป็นข่าวใหญ่ในเวลานี้

ในสัญญามีการระบุชัดเจนว่า ร้านอาหารใน สนามบินดอนเมือง อาคาร 1 สามารถจำหน่ายในราคาสูงกว่าร้านทั่วไปได้ไม่เกิน 15% ส่วนอาคาร 2 จำหน่ายสูงกว่าได้ไม่เกิน 20% ขณะที่สนามบินสุวรรณภูมิจำหน่ายได้สูงกว่าไม่เกิน 25% ดังนั้นในวันพรุ่งนี้ (16 ม.ค.61) ตนจะลงพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิเพื่อตรวจสอบปัญหาเรื่องนี้อีกครั้งหนึ่ง

“เราต้องถามตัวเองก่อนว่า ร้านอาหารที่ดีในสนามบินควรเป็นอย่างไร ทั้งในเรื่องของความหลากหลาย คุณภาพ และปริมาณ ส่วนราคาถูก หรือแพงเป็นเรื่องความรู้สึก เพราะในที่สุดผู้บริโภคจะเป็นผู้ตัดสินใจเลือกว่าต้องการให้มีพนักงานบริการ หรือจะบริการตนเอง ซึ่งราคาย่อมแตกต่างกัน”

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวอีกว่า ประเด็นสำคัญอยู่ที่ 2 เรื่องคือ 1.แนวคิดในการให้ผู้ประกอบการเอกชนเพียงรายเข้ามาบริหารพื้นที่การจัดการร้านอาหารในสนามบินดีหรือไม่ 2.ผู้บริหารพื้นที่ปฏิบัติตามข้อสัญญากับ การท่าอากาศยานฯ หรือไม่ ซึ่งถือเป็นข้อเท็จจริงที่พิสูจน์ได้ ทั้งนี้ ในส่วนของผู้บริหารพื้นที่ชุดปัจจุบันจะหมดสัญญาใน 2-3 ปี โดยคาดว่าจะมีการเปิดประมูลสัมปทานใหม่ในช่วงเวลาประมาณ 1 ปีนับจากนี้

“ข้อเท็จจริงหนึ่งที่พิสูจน์ได้คือราคาอาหารจานเดียวชนิดปรุงสดทั้งในสนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิ เช่น ก๋วยเตี๋ยว หรือข้าวมันไก่ มีราคาเฉลี่ยประมาณ 60 บาท ถือว่าถูกมากเมื่อเทียบกับชาติอื่นๆ ซึ่งมีราคาเฉลี่ยมากกว่า 3 เหรียญสหรัฐขึ้นไป ที่สำคัญถ้าเราลองพิมพ์คำว่า Cheapest Airport Food และค้นหาในกูเกิล จะเห็นว่าชื่อของสนามบินสุวรรณภูมิจะปรากฏในลำดับต้น” นายไพรินทร์ กล่าวในตอนท้าย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้