“ขับสนุก ! ก่อนยุคไร้คนขับ” แนวคิด “MOTOR EXPO 2018”

560 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“IMC-สื่อสากล” แถลงแนวคิดงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 35” จุดประกายให้ผู้ผลิตจัดแสดงยานยนต์ มอบประสบการณ์การขับขี่สนุกเร้าใจแก่บรรดาคนรักรถ

              ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธาน บริษัท สื่อสากล จำกัด และประธานจัดงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 35” เผยถึงความเป็นมาของแนวคิดปีนี้ว่า “อีกไม่เกินสองทศวรรษนับจากนี้ โลกยานยนต์จะเข้าสู่ยุค “ไร้คนขับ” ซึ่งจะทำให้การเดินทางเต็มไปด้วยความสะดวกสบาย และปลอดภัย เนื่องจากระบบคอมพิวเตอร์และปัญญาประดิษฐ์จะเป็นผู้บังคับควบคุมการขับเคลื่อนของยานยนต์ โดยมนุษย์จะถูกเปลี่ยนบทบาทเป็น “ผู้โดยสาร” อย่างเท่าเทียมกัน

              ยิ่งกว่านั้น ยังคาดการณ์ว่า ในยุคไร้คนขับ ระบบปันกันใช้ (CAR SHARING) จะได้รับความนิยมอย่างสูง ยานยนต์จะมีลักษณะเป็นโมดูล หน้าตาคล้ายคลึงกัน วิ่งด้วยความเร็วเท่ากัน ส่วนยานยนต์ที่ควบคุมโดยมนุษย์จะถูกจำกัดพื้นที่เฉพาะในสนามแข่ง ก่อนจะสูญพันธุ์ไปในที่สุด

              อย่างไรก็ตาม จินตนาการทั้งมวลจะเกิดขึ้นเมื่อเทคโนโลยียานยนต์อัตโนมัติพัฒนาถึงระดับที่ 5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ขณะที่ปัจจุบันยังอยู่เพียงระดับ 1-3 แต่เป็นช่วงเวลาที่ยานยนต์ “ขับสนุก” ที่สุดอย่างปฏิเสธไม่ได้

              ทั้งนี้ เพราะยานยนต์ในอดีต แม้จะใช้เครื่องยนต์กำลังสูง แต่ก็กินน้ำมันมาก ตัวรถหนัก และบังคับควบคุมยาก เนื่องจากประสิทธิภาพของช่วงล่างและระบบความปลอดภัยมีขีดจำกัด จนไม่สามารถสนุกกับการขับขี่ได้อย่างเต็มที่

              ตรงกันข้ามกับยานยนต์ยุคปัจจุบัน ที่ออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ ห้องโดยสารบรรจุอุปกรณ์อำนวยความสะดวก และเทคโนโลยีเชื่อมต่อสื่อสารล้ำสมัย เครื่องยนต์มีสมรรถนะสูง อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง และอัตราการปล่อยมลพิษต่ำ ระบบรองรับให้การเกาะถนนทรงตัวดีเยี่ยม ระบบความปลอดภัยเพียบพร้อม โดยเฉพาะในเชิงป้องกัน ซึ่งประกอบด้วยเทคโนโลยีช่วยขับที่น่าทึ่งมากมาย อาทิ ระบบช่วยจอด ระบบเตือนอาการเหนื่อยล้าของผู้ขับ ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลน ระบบตรวจจับสิ่งกีดขวางทางด้านหน้า ระบบนำทางด้วยดาวเทียม ระบบไฟส่องสว่างอัจฉริยะ ฯลฯ 

              ที่สำคัญ มนุษย์สามารถควบคุมการขับเคลื่อน และระบบการทำงานเกือบทั้งหมดของยานยนต์ได้ด้วยตัวเอง

              ดังนั้น ยานยนต์ในยุคปัจจุบัน ไม่ว่าจะใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบดั้งเดิม ซึ่งได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง หรือเครื่องยนต์ผสมไฟฟ้า ทั้งไฮบริด และพลัก-อิน ไฮบริด ตลอดจนยานยนต์ไฟฟ้า จึงล้วนมีอัตราเร่งรวดเร็วทันใจ ทำความเร็วได้สูง ประหยัดเชื้อเพลิง ปล่อยมลพิษต่ำ ปลอดภัย และสะดวกสบาย อันเป็นคุณสมบัติที่เอื้อต่อการขับขี่อย่างสนุกสนาน และตอบสนองความภาคภูมิของเราในฐานะผู้บังคับควบคุมยานยนต์โดยสมบูรณ์

              ด้วยเหตุนี้ เราจึงกำหนดคำขวัญซึ่งเป็นแนวคิดของงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 35” ว่า “ขับสนุก ! ก่อนยุคไร้คนขับ” หรือ “Enjoy Driving! Before Driverless Era” เพื่อกระตุ้นให้ผู้ผลิตจัดแสดงยานยนต์ที่มีเทคโนโลยีสูง ขณะเดียวกันก็สามารถมอบประสบการณ์การขับขี่สุดเร้าใจแก่บรรดาคนรักรถ แบบที่หาไม่ได้ในอดีต และอาจไม่พบเจออีกเลยในอนาคต”

              พบกับงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 35” ณ อาคาร CHALLENGER IMPACT เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน - 10 ธันวาคม 2561 และสามารถติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.motorexpo.co.th

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้