HONDA Clarity Electric พร้อมแล้ว สำหรับเวอร์ชั่นรถไฟฟ้า

830 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 

 

 

HONDA เปิดตัวรถในเซกเม็นต์นี้ ด้วยชื่อ ‘FCX’ ก่อนที่จะเป็น ‘FCX Clarity’ และสุดท้ายเวอร์ชั่นล่าสุด จะเหลือเพียงชื่อ ‘Clarity’ เป็นรถพลังงานสะอาด ใช้รูปแบบตัวถัง 5 ประตู 5 ที่นั่ง ห้องโดยสารเน้นความกว้างขวาง เริ่มต้นมาด้วยรถ Fuel Cell ก่อนที่จะพัฒนาต่อเป็น Clarity Electric ซึ่งเป็นรถไฟฟ้า และล่าสุด Clarity Plug-in Hybrid ซึ่งยังคงได้รับความนิยมจากตลาดรถยนต์ทั่วโลก

ทีมวิศวกรของ HONDA ให้ความสำคัญกับงานออกแบบพื้นที่บนแชสซีของ Clarity มากเป็นพิเศษ เพราะต้องรองรับระบบขับเคลื่อนทั้ง 3 ประเภท คือ ทั้งในรูปแบบ รถเซลล์เชื้อเพลิง, รถไฮบริด และรถไฟฟ้า โดยเฉพาะรถเซลล์เชื้อเพลิงที่อุปกรณ์ของระบบมีหลายส่วน ใช้พื้นที่และมีน้ำหนักมากกว่า Clarity ในรูปแบบอื่น ขณะเดียวกัน Clarity ต้องเป็นรถที่ใช้งานง่ายในทุกรายละเอียด และคงความอเนกประสงค์ไว้ระดับเดียวกับรถยนต์ซีดานขนาดกลางทั่วไปด้วย

ผลลัพธ์เป็นการสร้างสรรค์ ‘แพลตฟอร์ม’ ที่มีประสิทธิภาพในการจัดวาง และติดตั้งชิ้นส่วน รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ ได้อย่างลงตัว โดยชิ้นส่วนทั้งหมดของระบบขับเคลื่อน จะถูกวางไว้ใต้ตัวถังด้านหน้า, ใต้พื้นห้องโดยสาร และบริเวณด้านหลังของเบาะนั่งหลัง ซึ่งจากรูปแบบการวางเช่นนี้ จะทำให้ห้องโดยสารยังคงมีความกว้างขวาง รองรับผู้ขับขี่ และผู้โดยสารรวม 5 ที่นั่ง แบบสบายๆ อีกทั้งยังให้ความมั่นใจสูงสุด ด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัย ในการปกป้องอันตรายจากอุบัติเหตุในทุกกรณี

Clarity Electric เป็นรถ EV ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าไว้ด้านหน้ารถ ในตำแหน่งแทนที่เครื่องยนต์ สำหรับขับเคลื่อนล้อคู่หน้าโดยตรง ใช้ชุดแบตเตอรี่ขนาดใหญ่การจัดวางกระจายในหลายส่วน เริ่มที่ใต้พื้นห้องโดยสาร ไล่มาจนถึงใต้เบาะนั่งด้านหลัง และอีกก้อนใหญ่จะอยู่เหนือเพลาหลัง บริเวณห้องเก็บสัมภาระท้ายรถ

มอเตอร์ที่ใช้มีขนาด 120 kW/ 161 hp ที่ 4,000-9,500 รอบ/นาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 300 Nm ที่ 0-3,500 รอบ/นาที หรือ แรงบิดมีมาให้ใช้งานเต็มๆ ตั้งแต่มอเตอร์เริ่มหมุน โดยรอบการทำงานของมอเตอร์จะอยู่ระหว่าง 0-12,600 รอบ/นาที ซึ่งเป็นช่วงการทำงานที่กว้างมาก Clarity Electric จึงใช้เกียร์แบบ Direct Single-ratio หรือ เกียร์อัตราทดเดี่ยว สำหรับส่งกำลังไปยังล้อหน้าได้อย่างลงตัวในทุกย่านความเร็ว

ชุดแบตเตอรี่มีความจุรวม 25.5 kWh จัดอยู่ในประเภทลิเทียม-อิออน อัตราสิ้นเปลืองทดสอบตามมาตรฐาน EPA แบตเต็ม Clarity Electric วิ่งใช้งานได้ประมาณ 150 กิโลเมตร พอดีๆ สำหรับการใช้งานในเมือง สำหรับการชาร์จ หากใช้ไฟ 120 โวลต์ ใช้เวลานานถึง 19 ชั่วโมง แต่ถ้าเป็นไฟ 240 โวลต์ ซึ่งประเทศส่วนใหญ่ใช้กัน จะลดเวลาเหลือเพียง 3.1 ชั่วโมง เท่านั้น

น้ำหนักรวมของ Clarity Electric อยู่ที่ประมาณ 1,830 กิโลกรัม น้ำหนักส่วนใหญ่มาจากแบตเตอรี่นั่นเอง ดังนั้นการแยกจัดวางแบตเตอรี่ในหลายส่วนตามที่กล่าวข้างต้น ก็เพื่อหวังผลเรื่องการสมดุลน้ำหนัก ซึ่งเป็นเป้าหมายพื้นฐานในการออกแบบ ทีมวิศวกร HONDA สามารถบรรลุเป้าหมาย เรื่องการกระจายน้ำหนักระหว่าง ล้อหน้า:ล้อหลัง ในอัตราส่วน 51.1:48.9 ซึ่งนับว่าสมบูรณ์แบบสุดๆ สำหรับรถรูปแบบนี้

 


ภาพและภาพยนตร์ : HONDA USA

เรียบเรียง : Pitak Boon

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้