สองน้ำตกแห่ง “ลาวใต้” สวยงาม จับใจ

1119 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เรื่อง : มาดามลอย

ภาพ : ช่างภาพฟอร์ด ,กิ๊บก๊าบ,พี่ก้อง ,มาดามลอย

 

ณ ปัจจุบันการเดินทางมา สปป.ลาว นั้นไปได้ง่ายมาก ล่าสุดเมื่อ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา มาดามลอย ได้ร่วมทริปคาราวานไปกับ ฟอร์ด เอเวอร์เรสต์  ตะลุย “ลาวใต้” โดยเฉพาะไฮไลท์ของทริปนี้อยู่ที่ “น้ำตกแซปองไล” และ “ น้ำตกแซพระ” เป็นสองน้ำตกที่ซ่อนตัวอยู่ในธรรมชาติ ท่ามกลางหุบป่าเขา  สวยงาม ยิ่งใหญ่ อลังการ โดยการเดินทางไปสู่น้ำตกต้องใช้รถออฟโรดเท่านั้นถึงจะฝ่าฟันไปถึงจุดหมายปลายทางได้เพราะเส้นทางต้องขับผ่านลำธารถึง 3-4 แห่ง บวกกับถนนก็เต็มไปด้วยหิน กรวด ทราย และฝุ่น งานนี้ขับกันฝุ่นตลบเลยทีเดียว

ใครที่สนใจไปเที่ยวก็สามารถเดินทางจาก จ.อุบลราชธานี สู่ช่องแม็ก ..และใช้เวลาผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองไม่นานนัก และขับมุ่งหน้าไปยังน้ำตก แซปองไล ได้เลย น้ำตกทั้งสองแห่งตั้งอยู่ที่ แขวง อัตตะปือ ห่างจากตัวเมืองอัตตะปือประมาณ  60 กิโลเมตร แต่ทั้งนี้การเดินทางไปน้ำตกควรจะใช้บริการทัวร์ของคนท้องถิ่น เพราะเขาจัดที่พักในรูปแบบแคมป์ปิ้ง นอนเต็นท์ ใกล้กับน้ำตกให้เราด้วย ทุกอย่างก็สะดวกสบายมากขึ้น  มีทั้งห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ อาหาร พร้อม

อย่างที่บอกน้ำตกอยู่ในแขวงอัตตะปือ เลยอยากให้มาทำความรู้จักกับแขวงอัตตะปือ สักนิด  แขวงอัตตะปือ เป็น  1 ใน 2 แขวงที่อยู่ใต้สุดของประเทศลาว และเป็น 1 ใน 4 แขวงที่มีพื้นที่ติดต่อที่ราบสูง “บอละเวน” อันกว้างใหญ่ไพศาล แหล่งผลิตกาแฟลาวที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก แขวงอัตตะปือ มีเนื้อที่ 10,320 ตารางกิโลเมตร ประกอบด้วย 5 เมือง (อำเภอ) คือสามัคคีไช เมืองไชยเชษฐา  เมืองสนามไช  เมืองสานไชและเมืองภูวง มีจำนวนประชากรประมาณ 123,000 คน (ปี52) ประกอบด้วย 11 ชนเผ่า ลาวลุ่ม ตะโอย ตาเลียง แงะ ละเวน ละแว ม้ง เป็นต้น และหนึ่งใน 11 ชนเผ่า มาดามลอยได้ไปเยือนด้วย คือ ตะโอย

ตามตำนานของเมืองมีหลายเรื่องที่น่าสนใจ โดยเริ่มจากดินแดนแห่งนี้ในอดีตกาลเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรเขมร จากความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่ จึงทำให้มีฝูงความป่าเข้ามาอาศัยเป็นจำนวนมาก แม้จะเดินไปที่แห่งใดก็จะพบกับอุจจาระของควายป่า ชาวบ้านจึงเรียกดินแดนนี้ว่า “อัจกระบือ” เป็นภาษาเขมร ซึ่งหมายถึง อุจจาระกระบือ จนมาถึงสมัยประเทศลาวตกเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส ได้เรียกชื่อเมืองเพี้ยนเป็น อัตตะปือ มาจนถึงปัจจุบัน 

ในวันแรกเราไปเที่ยวน้ำแซปองไลกันก่อน แต่น่าเสียดายช่วงที่เราไปน้ำน้อยไปนิดเลยทำให้ภาพที่ได้ไม่สวยเหมือนภาพโปสการ์ด  แต่อย่างไร ความอลังการ ความงดงาม ก็ยังพอมีให้ชื่นชม ตื่นเต้น กับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าเหมือนกัน  ถ้าอยากเห็นน้ำตกแบบเต็มเต็ม เขาบอกต้องมาหน้าฝน เวลานั้นจะสวยงามมาก ที่สำคัญละอองน้ำที่กระเด็นมาจากน้ำตกกระทบใบหน้ามันจะฟินมาก มาก  แต่การเดินทางอาจลำบากหน่อย เพราะหากลำธารน้ำเยอะ โอกาสที่จะเอารถข้ามไปได้คงต้องลุ้นกันดู

ส่วนน้ำตกแซพระ ก็มีความงามไม่แพ้น้ำตกแซปองไล เหมือนกัน แต่เนื่องจากเรามาชื่นชมในช่วงเช้า และขบวนคาราวานต้องมีภารกิจไปแจกของให้โรงเรียน สมบูณไชย ดอนโขง และต้องไปน้ำตกตาดฟาน อีกหนึ่งแห่ง เลยทำให้เวลาชื่นชมน้ำตกแซพระ ได้ไม่นานเท่าใด แต่สิ่งที่พบ เห็น ก็ต้องยอมรับว่า มันช่างสวยงาม จริงจริง ไม่เสียดายที่ขับรถตะลุยกันมาเพื่อชื่นชม ถือว่าคุ้มสุดสุด

ส่วนน้ำตกตาดฟาน นั้น มาดามเลยมาหลายครั้งแล้ว เป็นน้ำตกที่มี 2 สาย อยู่ใกล้กัน  ถ้าฟ้าเปิดเราก็จะเห็นทั้ง 2 สายอย่างชัดเจน มาดามลอย เคยมาช่วงฟ้าปิด หมอกลง ไม่เห็นน้ำตกเลย ต้องยืนรอลุ้นว่าเมื่อไรฟ้าเปิด ....ก็สนุกไปอีกแบบหนึ่ง และที่สำคัญที่นี้มีกิจกรรมหวาดเสียวให้เล่นด้วย Zip Line ห้อยโหนกลางอากาศ  งานนี้สื่อมวลชนที่ไปด้วย สนุกสนานกันมาก

อย่างที่กล่าวข้างต้น ทริปนี้ ได้ไปเยือนวิถีชนเผ่า “ตะโอย” ด้วย  ซึ่งเป็นหมู่บ้านชนเผ่าที่อาศัยอยู่อย่างเรียบง่ายบริเวณใกล้เชิงเขาท่ามกลางธรรมชาติ  อันสวยงาม ชาวตะโอยมีวิถีชีวิตที่น่าสนใจ ด้วยจารีตประเพณีการบูชาเจ้าอย่างเคร่งครัดและวัฒนธรรมอันมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยชาวบ้านนิยมปลูกไม้อุตสาหกรรม ไม้ผล กาแฟ และเลี้ยงสัตว์ใหญ่ รวมถึงงานหัตถกรรมและงานผ้าทีได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในตลาดเวียงจันทน์


ผู้อ่านท่านใด สนใจไปเที่ยวแบบสัมผัสธรรมชาติ  ใกล้ ๆ ก็ลองเส้นทางนี้ดู ...รับรองคุณต้องชอบ.....และไม่ผิดหวัง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้