วิศวกรรมชีวการแพทย์ ม.รังสิต ลงนามความร่วมมือกับ บริษัทมหาชน มุ่งนำต้นแบบผลงานวิจัยไปผลิตในเชิงพาณิชย์ เสริมแนวทางเป็น Entrepreneurship Faculty

1408 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัยรังสิต ลงนามความร่วมมือกับ บริษัท สตาร์ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และ บริษัทไตรวิวัฒน์ อินเตอร์เทรด จำกัด โดยมุ่งนำต้นแบบผลงานวิจัยไปผลิตในเชิงพาณิชย์

รองศาสตราจารย์นันทชัย ทองแป้น คณบดีคณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยว่า คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ ได้มีพิธีลงนามความร่วมมือ (MOU) ร่วมกับ บริษัท สตาร์ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ไตรวิวัฒน์ อินเตอร์เทรด จำกัด โดยมีจุดมุ่งหมายในการนำเอาผลงานวิจัยต้นแบบของคณาจารย์และนักศึกษาทั้งในระดับปริญญาโทและปริญญาตรีของคณะฯ ไปดำเนินการพัฒนาให้เป็นผลิตภัณฑ์และจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ต่อไป

“เนื่องจากตามพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ. 2551 รวมทั้งมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ได้มีข้อกำหนดที่สำคัญก็คือ ต้องผ่านการรับรองมาตรฐานซึ่งอาจจะเป็นมาตรฐานในระดับประเทศหรือระดับสากล ทำให้เป็นข้อจำกัดหรือที่เรียกกันว่า หุบเหวมรณะสำหรับผลงานวิจัยของนักวิจัยไทย หรือที่เรียกกันติดปากว่างานวิจัยขึ้นหิ้งนั่นเอง ซึ่งทางคณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้มองเห็นปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นมาเป็นเวลานานสำหรับประเทศไทย จึงได้มีแนวคิดในการที่จะทำการสลายหุบเหวมรณะดังกล่าว โดยการร่วมมือกับบริษัทที่มีศักยภาพในด้านการผลิตเครื่องมือแพทย์ ในการหานำเอาผลงานวิจัยของคณาจารย์ในคณะฯ ไปพัฒนาตามแนวทางของมาตรฐานการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อที่จะนำไปผลิตในเชิงพาณิชย์ในขั้นตอนต่อไป

ความร่วมมือดังกล่าวถือว่าเป็นแนวทางที่เหมาะสม ที่ประเทศผู้ผลิตเครื่องมือแพทย์ใช้แนวทางในการวิจัยและพัฒนาเครื่องมือแพทย์จนสามารถนำไปจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ได้ ซึ่งแนวทางของความร่วมมือในลักษณะดังกล่าวไม่ได้เป็นประโยชน์แค่กับสององค์กรที่ได้มีความร่วมมือกันเท่านั้น แต่ยังเป็นแนวทางที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติอีกทางหนึ่งด้วย ในด้านของความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษากับภาคเอกชน เพื่อผลักดันผลงานวิจัยและพัฒนาให้ไปสู่เชิงพาณิชย์ตามแนวทาง Entrepreneurship Faculty ของคณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัยรังสิต และยุทธศาสตร์ประเทศไทย 4.0” คณบดีคณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวเสริม

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้