พิพิธภัณฑ์เรียนรู้ราษฎรบนพื้นที่สูง รู้จัก 10 ชนเผ่าชาวดอย

1621 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โดย..คมส์ ธนนท์ศุข


"เชียงใหม่" เป็นจังหวัดที่รวมความหลากให้เลือกไปสัมผัส ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของวัฒนธรรมท้องถิ่น วิถีชีวิตและธรรมชาติ มีสถานที่แห่งหนึ่ง รวบรวมเรื่องราวของชนเผ่าไว้มากถึง 10 ชนเผ่า นั่นคือ “พิพิธภัณฑ์เรียนรู้ราษฎรบนพื้นที่สูง” ตั้งอยู่บริเวณสวนหลวงล้านนา ร.9 ถ.โชตนา ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ แต่เดิมชื่อ พิพิธภัณฑ์ชาวเขา เป็นหน่วยงานหนึ่งของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

ภายในพิพิธภัณฑ์ได้รวบรวมหลักฐาน สิ่งของเครื่องใช้ ภาพถ่ายต่างๆ ที่แสดงให้เห็นถึงอัตลักษณ์ วิถีชีวิต สังคม วัฒนธรรม ของกลุ่มราษฎรบนพื้นที่สูง จำนวน 10 ชนเผ่า คือ กะเหรี่ยง ม้ง เมี่ยน (เย้า) อาข่า (อีก้อ) ลีซู (ลีซอ) ลาหู่ (มูเซอ) ขมุ ลัวะ ถิ่น และมลาบรี

ก่อนที่จะได้ชมนิทรรศการชนเผ่าต่างๆ เจ้าหน้าที่ให้ชมวิดีทัศน์เรื่องราวของชาวเขาเผ่าต่างๆ ที่อาศัยอยู่ในเมืองไทย ที่มีพิธีกรรมและประเพณีแตกต่างกัน รวมถึงการแต่งกายที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่นของแต่ละกลุ่มด้วย

ออกจากห้องชมวิดีทัศน์แล้วเดินขึ้นบันไดไปดูการแสดงเรื่องราวต่างๆ ของ 10 ชนเผ่า อย่างจุใจกันเลย บนชั้นที่ 2

สำหรับชั้นที่ 3 ถ่ายทอดเรื่องราวการพัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

ชั้นที่ 4 แสดงนิทรรศการด้วยพระบารมีนำทางสู่การพัฒนาบนพื้นที่สูง  

นอกจากนี้ ชั้นล่างของอาคารพิพิธภัณฑ์ มีการจำหน่ายของที่ระลึกเกี่ยวกับชนเผ่าอีกด้วย

ไหนๆ ก็มาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์เรียนรู้ราษฎรบนพื้นที่สูงแล้วไม่อยากให้พลาดพิพิธภัณฑ์บ้านชาวเขา อยู่กลางแจ้ง ที่จำลองบ้านเรือนของชาวเขามาให้ดูว่ามีหน้าตาเป็นอย่างไรกันบ้าง และมีข้อมูลบอกถึงสถานที่ไปเยี่ยมชมวิถีชีวิตของเผ่าต่างได้ด้วย

สามารถเข้าชม “พิพิธภัณฑ์เรียนรู้ราษฎรบนพื้นที่สูง” วันจันทร์-ศุกร์ 08.30-12.00 น. และ 13.00-16.00 น. เข้าชมฟรี โทร.0 -5321 0872

ขอขอบคุณ กองตลาดภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่ทำให้รู้จัก “ราษฎรบนพื้นที่สูง” มากยิ่งขึ้น


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้