เด็กไทยคว้าแชมป์ Shell Eco-marathon Asia 2018 สร้างสถิติใหม่สุดยอดยานยนต์ประหยัดพลังงาน ในมหกรรม Make the Future ที่สิงคโปร์

467 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ในอนาคตอันใกล้ซึ่งจะมีประชากรจำนวนเพิ่มมากขึ้นและมีความต้องการพลังงานเพิ่มเป็นทวีคูณ “เชลล์” หนึ่งในผู้นำด้านพลังงานที่ยั่งยืน มุ่งตอบสนองความท้าทายด้านพลังงาน โดยการสร้างความร่วมมือกับทุกภาคส่วน จึงได้จัดมหกรรมพลังงานเพื่ออนาคต “Make the Future” อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อวันที่ 8-11 มีนาคม 2561 เชลล์ได้เปิดเวทีเพื่อแลกเปลี่ยนไอเดียและนวัตกรรมสุดล้ำในการศึกษาความเป็นไปได้ของพลังงานและการดำรงชีวิตของผู้คนในอนาคต รวมถึงร่วมกันค้นหาโซลูชั่นพลังงานที่ยั่งยืน ในงาน “Make the Future Singapore” โดยผู้คนจากทุกภาคส่วน อาทิ ภาคธุรกิจ ภาคการศึกษา ภาครัฐ นักเรียนนักศึกษา และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมกิจกรรมกว่าสองหมื่นคน ณ ศูนย์แสดงนิทรรศการชางฮี ประเทศสิงคโปร์

สำหรับกิจกรรมที่นับว่าเป็นไฮไลต์ของมหกรรมด้านพลังงานนี้คือ “การแข่งขัน Shell Eco-marathon Asia 2018” ซึ่งจัดเป็นครั้งที่ 9 ในเอเชีย โดยปีนี้มีทีมนักศึกษาร่วมแข่งขันทั้งหมด 122 ทีม จาก 18 ประเทศทั่วเอเชียแปซิฟิกและตะวันออกกลาง โดยเป็นตัวแทนจากประเทศไทยจำนวนทั้งสิ้น 13 ทีม เข้าร่วมประลองยานยนต์ประหยัดพลังงานที่ประดิษฐ์ขึ้นเอง เยาวชนรุ่นใหม่ได้ใช้ความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ ที่สำคัญคือความมุ่งมั่นและพยายามอย่างไม่ย่อท้อ ในการสร้างผลงานที่โดดเด่น จนได้เข้าร่วมแข่งขันในเวทีระดับนานาชาตินี้อย่างต่อเนื่อง และทีมที่ได้รับชัยชนะเป็นที่หนึ่งแห่งเอเชียในปีนี้ คือทีมจากประเทศไทย “ทีมปัญจวิทยา 1” จากวิทยาลัยเทคโนโลยีช่างฝีมือปัญจวิทยา คว้าแชมป์ประเภท Prototype หรือยานยนต์ต้นแบบแห่งอนาคต ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน สร้างสถิติใหม่ในการแข่งขัน โดยสามารถวิ่งทำระยะทางได้ไกลถึง 2,341.1 กิโลเมตร ด้วยปริมาณเชื้อเพลิงเพียงหนึ่งลิตร (สถิติเดิมปี 2560 คือ 2,289 กิโลเมตร)

นายนอร์แมน โคช ผู้จัดการทั่วไป Shell Eco-marathon กล่าวว่า “การแข่งขัน Shell Eco-marathon สะท้อนความมุ่งมั่นของเชลล์บนแนวทางการใช้พลังงานอย่างมีความรับผิดชอบต่อโลก กิจกรรมดังกล่าวเกิดจากการทำงานอย่างหนักร่วมกันระหว่างทีมนักศึกษา พันธมิตร และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอื่นๆ  ที่ได้ช่วยผลักดันให้ทีมนักศึกษาสามารถสร้างมิติใหม่แห่งการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพบนท้องถนน ด้วยยานยนต์ที่พวกเขาออกแบบและสร้างขึ้นเอง การแข่งขันแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ Prototype ยานยนต์ต้นแบบแห่งอนาคต และ UrbanConceptยานยนต์ประหยัดพลังงานขั้นสูงและนวัตกรรมล้ำสมัย ซึ่งมีรูปแบบใกล้เคียงกับรถยนต์ในปัจจุบัน นอกจากนี้ ยังประกอบด้วยการแข่งขัน Drivers’ World Championship Asia  ซึ่งเป็นสนามประลองของทีมที่ดีที่สุดในกลุ่ม UrbanConcept ที่ผสานประสิทธิภาพพลังงานของยานยนต์ เข้ากับความเร็วและทักษะของผู้ขับขี่ เพื่อวัดว่าในสนามแข่งนั้น ใครจะสามารถเข้าสู่เส้นชัยได้เป็นลำดับแรกด้วยการใช้เชื้อเพลิงที่น้อยที่สุด” พร้อมกล่าวถึงผลการแข่งขันว่า “ขอชื่นชมผู้เข้าแข่งขันทุกทีม ที่มีความคิดสร้างสรรค์ ทักษะที่ยอดเยี่ยม มีความอุตสาหะพยายาม และทำงานเป็นทีม จนประสบความสำเร็จ คว้าชัยชนะกลับบ้าน ตลอดจนถึงทีมที่พลาดรางวัล แต่ก็แสดงสปิริตของนักกีฬาอย่างเต็มที่ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการแข่งขัน Shell Eco-marathon จะสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนเหล่านี้และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย เห็นคุณค่าของการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่าที่สุดเพื่อโลกที่ยั่งยืน”

นายจุมพล สิทธิรส อาจารย์ที่ปรึกษาทีมปัญจวิทยา 1 กล่าวว่า “การนำความรู้จากในห้องเรียนสู่การทดลองปฏิบัติจริง คือสิ่งที่สำคัญที่สุดของกระบวนการเรียนรู้ เราดีใจมากที่มีเวทีการแข่งขัน Shell Eco-marathon Asia 2018 ซึ่งช่วยมอบโอกาสให้นักศึกษาได้มีประสบการณ์การแข่งขันในระดับสากลอย่างเต็มที่ นอกจากพวกเขาจะได้สร้างผลงานที่น่าภาคภูมิใจสำหรับตัวเขาเองแล้ว ที่สำคัญที่สุด ยังได้พัฒนาศักยภาพของตัวเอง เพราะนักศึกษาในทีมจะต้องเป็นผู้ลงมือปฏิบัติเองทุกขั้นตอน ตั้งแต่การออกแบบรถ ประกอบรถ ทดลองระบบ แก้ไข จนได้ยานยนต์ประหยัดพลังงานที่มีสมรรถนะสูง ซึ่งเกิดจากความมุ่งมั่นตั้งใจ ความมีระเบียบวินัย และการทำงานเป็นทีมของทุกคน การกลับมาทวงแชมป์การแข่งขัน Shell Eco-marathon Asia ของทีมปัญจวิทยา 1 ครั้งนี้ นับเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ของเราจากการเตรียมตัวอย่างหนักตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา เพื่อสร้างยานยนต์ที่ดีที่สุด และวางระบบที่พร้อมที่สุดสำหรับการแข่งขัน ขอขอบคุณบริษัทเชลล์ที่ให้ความสำคัญกับการใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่า และเปิดโอกาสให้เยาวชนมีส่วนร่วมในกระบวนการสร้างยานยนต์ที่ช่วยประหยัดพลังงาน ซึ่งช่วยยกระดับขีดความสามารถของพวกเขาอย่างดีเยี่ยม”

ด้าน นายยุทธนา อักษร นักศึกษาแผนกช่างยนต์ วิทยาลัยเทคโนโลยีช่างฝีมือปัญจวิทยา ตัวแทนจากทีมปัญจวิทยา 1 กล่าวว่า  “ผมรู้สึกดีใจและภูมิใจมากที่ได้เป็นหนึ่งในตัวแทนของประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติครั้งนี้ เราได้เรียนรู้ระบบการทำงานแบบสากลที่มีระเบียบปฏิบัติที่เคร่งครัดเพื่อความปลอดภัย ยานยนต์ทุกคันที่จะลงแข่ง จะต้องผ่านการตรวจสอบทางเทคนิคอย่างละเอียดก่อนที่จะได้รับอนุญาตให้เข้าสู่สนามแข่งขัน” พร้อมกล่าวต่อด้วยน้ำเสียงภาคภูมิใจว่า “เมื่อเสียงประกาศว่าทีมของเราได้แชมป์ ผมรู้สึกดีใจมากจนร้องไห้ออกมา นี่คือผลงานแห่งความมุ่งมั่นและความสามัคคีของพวกเราอย่างแท้จริง นอกจากนี้เรายังได้สร้างสถิติใหม่ของการแข่งขัน โดยสามารถสร้างรถ Prototype ที่วิ่งไปได้ไกลถึง 2,341.1 กิโลเมตร โดยใช้น้ำมันเพียงแค่ลิตรเดียว ขอขอบคุณเชลล์มากๆ ที่สร้างเวทีให้พวกเราได้มีโอกาสแสดงความสามารถอย่างเต็มที่ ก้าวต่อไปคือการรักษาแชมป์ไว้ให้ได้ และที่สำคัญกว่านั้นคือการพัฒนาตัวเอง พัฒนาทีม และสร้างยานยนต์ที่จะช่วยประหยัดพลังงานให้ดียิ่งขึ้นไปอีก เราอาจจะไม่ได้เกิดมาเพื่อสร้างยานยนต์ประหยัดน้ำมันเหมือนกันทุกคน แต่เราทุกคนต่างก็มีส่วนร่วมในการใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่าได้ เพียงแค่ลดการใช้พลังงานในชีวิตประจำวันของเราลงให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เชื่อว่าโลกของเราจะดีขึ้นอย่างแน่นอน”

นอกจากการแข่งขันรถประหยัดพลังงานแล้ว ภายในงาน Make the Future Singapore ยังได้จัดแสดงนวัตกรรมสุดล้ำที่นำเสนอแนวคิดใหม่ๆ เกี่ยวกับพลังงาน อาทิ ฟลอร์เต้นรำไคเนติก-ยิ่งเต้นมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเกิดพลังงานไฟฟ้ามากขึ้นเท่านั้น  การประดิษฐ์และประลองความเร็วของรถที่วิ่งได้จากพลังงานน้ำเกลือเพียงอย่างเดียว โรงภาพยนตร์แห่งพลังงานที่มอบประสบการณ์เสมือนจริง เพื่อสำรวจว่าโลกของเราในอนาคตจะมีหน้าตาอย่างไร และอื่นๆ อีกมากมาย กิจกรรม The Bright Ideas Challenge ร่วมสนทนากับนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์และกลุ่มธุรกิจสตาร์ทอัพในสาขาพลังงาน เพื่อเก็บเกี่ยวแนวคิดที่น่าสนใจ สร้างแรงบันดาลใจสู่อนาคต รวมถึงงานสัมมนา Powering Progress Together ซึ่งเป็นเวทีแลกเปลี่ยนมุมมองและเปิดโอกาสสู่ความร่วมมือในการตอบสนองต่อความท้าทายด้านพลังงานในภูมิภาค ผู้เข้าร่วมการสัมมนาประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน ผู้กำหนดนโยบายการพัฒนาประเทศ นักธุรกิจชั้นนำ นักศึกษา และนักออกแบบโลกอนาคตจากทั่วเอเชีย

การที่ประเทศไทยเข้าร่วมในกิจกรรมส่งเสริมนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านพลังงานที่ยั่งยืน นำโดยกลุ่มเยาวชนไทยผู้คว้าชัยชนะจากการแข่งขัน Shell Eco-marathon Asia 2018 นั้น เป็นการแสดงความรับผิดชอบด้านสิ่งแวดล้อมในระดับประเทศและระดับสถานศึกษาที่โดดเด่น วันนี้ถือว่าเยาวชนไทยได้จุดประกายและลงมือปฏิบัติจนเกิดประสิทธิภาพในการใช้พลังงานอย่างชัดเจนในเวทีพลังงานระดับนานาชาติ เราคนไทยทุกคนก็สามารถเรียนรู้ ทำความเข้าใจการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า และร่วมลงมือทำสิ่งต่างๆ เพื่อร่วมสร้างสรรค์พลังงานที่เพียงพอและเป็นมิตรกับโลกใบนี้ได้เช่นกัน
 
ร่วมก้าวสู่อนาคตแห่งพลังงานที่ยั่งยืน ได้ทาง www.shell.co.th และwww.facebook.com/shell

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้