นิสสันจับมือมูลนิธิรักษ์ไทยเสริมสร้างทักษะภาวะผู้นำให้เด็กไทย

848 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง 6 จากโรงเรียนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และระยอง จำนวน 1,200 คน ที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาทักษะภาวะผู้นำเด็กและเยาวชนจะได้รับประโยชน์จากการฝึกอบรมอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 3 ปี ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด โดยความร่วมมือของมูลนิธิรักษ์ไทย

บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด ร่วมมือกับองค์การแคร์นานาชาติประเทศญี่ปุ่น ริเริ่มโครงการดังกล่าว ในปี พ.ศ.2560 โดยมุ่งเน้นพัฒนาทักษะภาวะผู้นำจากการทำกิจกรรมกลุ่ม เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจในตนเอง ทักษะในการวิเคราะห์และการตัดสินใจ ทักษะการบริหาร ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าวยังรวบรวมทักษะวิชาชีพมาใช้ในการประกอบธุรกิจส่วนตัวขนาดเล็ก บนพื้นฐานของวิทยาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์

โครงการพัฒนาทักษะภาวะผู้นำให้แก่เด็กและเยาวชนในประเทศไทย มุ่งฝึกทักษะ และเสริมประสบการณ์ให้แก่นักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ 8 แห่ง ในเขตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และระยอง โดยนักเรียนที่ผ่านการอบรมจะได้ฝึกฝนความเป็นผู้นำ ทักษะวิชาชีพ และการประกอบธุรกิจส่วนตัวขนาดเล็กผ่านการทำเวิร์คช็อป ค่ายฝึกทักษะ และโปรเจคงานที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งนักเรียนสามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้ในชีวิตจริงได้

“นิสสัน และพนักงานทุกคนมีความภาคภูมิใจที่ได้มีโอกาสเสริมสร้างอนาคตให้แก่เด็กนักเรียนเหล่านี้ ให้เด็กกลุ่มนี้ก้าวขึ้นเป็นผู้นำที่ดีในชุมชน และยิ่งไปกว่านั้นยังช่วยกระตุ้นให้สามารถริเริ่มธุรกิจของตนเองได้อีกด้วย” นายปีเตอร์ แกลลี รองประธานสายงานสื่อสารองค์กร บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว

“นักเรียนเหล่านี้เป็นอนาคตที่สดใสของประเทศที่สามารถสร้างความแตกต่างในชุมชนและสังคมได้ ผมเห็นถึงความต้องการและศักยภาพในการเป็นผู้นำของเด็กๆกลุ่มนี้ และนิสสันเองภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมพัฒนาทักษะเพื่อเติมเต็มศักยภาพของอนาคตของชาติ” นายปีเตอร์ กล่าวเสริม

ในฐานะที่โรงเรียนวังน้อยเป็นหนึ่งในโรงเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ สิบเอกจันทร ก่ำภัคสร ผู้อำนวยการโรงเรียนวังน้อย กล่าวว่า โครงการดังกล่าวช่วยให้นักเรียนเป็นคนกล้าคิดกล้าทำ “ขอขอบคุณการสนับสนุนจากนิสสันที่เราได้เห็นธุรกิจเล็กๆที่นักเรียนได้ริเริ่มผ่านโครงการนี้ โดยปัจจุบันผลลัพธ์ที่ได้นั้นเป็นที่น่าพอใจอย่างยิ่ง”

มูลนิธิรักษ์ไทยอบรมและทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับครูจำนวน 40 คนจาก 8 โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพสูงสุดตลอดระยะเวลาของโครงการ

ตั้งแต่เริ่มดำเนินงานจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 มีจำนวนนักเรียน 322 คน จากโรงเรียน 4 แห่งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  และ 378 คน จากโรงเรียนอีก 4 แห่งในจังหวัดระยอง  ได้รับการฝึกอบรมและเสริมสร้างทักษะความเป็นผู้นำ และยังได้ริเริ่มโปรเจคที่จะเสริมสร้างประสบการณ์ในการพัฒนาภาวะผู้นำที่ไม่สามารถหาได้ในห้องเรียนอีกด้วย

“หนูได้ข้อมูลกี่ยวกับ ’โครงการพัฒนาทักษะภาวะผู้นำเด็กและเยาวชน’ จากทางอาจารย์ แล้วรู้สึกกลัวในตอนแรก เนื่องจากชื่อของโครงการ โดยเฉพาะวันแรกที่ต้องไปร่วมกิจกรรมในค่าย และต้องร่วมกิจกรรมกับเพื่อนต่างโรงเรียนที่ไม่คุ้นหน้ากันเลยทั้งๆ ที่อยู่จังหวัดเดียวกัน จึงทำให้หนูรู้สึกอึดอัด” นางสาวชรินรัตน์  เกิดโภคา ม.4/1 หนึ่งในนักเรียนผู้เข้าร่วมกิจกรรม ณ โรงเรียนวังน้อย กล่าว

นางสาวชรินรัตน์ ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า  “แต่เมื่อได้ทำกิจกรรมร่วมกันกับเพื่อนต่างโรงเรียน ความกังวลต่างๆก็หมดไป หนูได้รู้จักเพื่อนๆที่ดี และไม่มีความกดดันใดๆเลย พร้อมเสนอความคิดเห็นต่อเพื่อนๆ ได้อย่างมั่นใจ  หนูรู้สึกว่าโครงการนี้ทำให้หนูรู้ว่าเราจะได้เจออะไรในชีวิตจริงนอกห้องเรียน”

นิสสันสนับสนุนโครงการพัฒนาทักษะภาวะผู้นำเด็กและเยาวชนจนถึงปี พ.ศ. 2563 โดยจะร่วมมือกับมูลนิธิรักษ์ไทย ไม่เพียงแค่เสริมสร้างทักษะของนักเรียนเท่านั้น แต่ยังช่วยสร้างผู้นำที่แข็งแกร่งที่จะช่วยนำประเทศสู่ความสำเร็จยิ่งๆ ขึ้นไปในอนาคต 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้