สคบ.บุกจับร้านจัดฟันแฟชั่นที่ตลาดนัดย่านตลิ่งชัน ทันตแพทยสภาย้ำจัดฟันแฟชั่นอันตรายถึงตาย

563 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สคบ.พร้อมทันตแพทยสภาและตำรวจ บุกจับ 3 ร้านฝ่าฝืนให้บริการจัดฟันแฟชั่น บริเวณตลาดนัดชื่อดังย่านตลิ่งชัน ทันตแพทยสภาย้ำเตือนวัยรุ่น จัดฟันแฟชั่นสวยได้ไม่คุ้มเสีย เสี่ยงอันตรายถึงตายได้

ทพ.ไพศาล กังวลกิจ นายกทันตแพทยสภา กล่าวว่า วานนี้ (21 มี.ค.61) เวลา 19.00 น. พ.ต.อ.ประทีป เจริญกัลป์ ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ สคบ. ลงพื้นที่ตรวจจับร้านให้บริการจัดฟันแฟชั่น ในเขตพื้นที่ตลาดนัดชื่อดังย่านตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร หลังจากได้รับคำสั่งจาก พล.ต.ต.ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ให้ปฏิบัติการตรวจจับและบังคับใช้กฎหมายกับผู้ลักลอบให้บริการดังกล่าวอย่างเข้มงวด ฐานฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ขายและให้บริการสินค้าอันตราย (อุปกรณ์จัดฟันแฟชั่น)

ทพ.ไพศาล กล่าวต่อว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้ สคบ.ได้รับการประสานข้อมูลจากทันตแพทยสภา ก่อนวางแผนลงพื้นที่เข้าตรวจยึดและจับกุม พบร้านเปิดให้บริการจัดฟันแฟชั่น จำนวน 3 ร้าน โดยพบของกลางเป็นอุปกรณ์เครื่องมือสำหรับจัดฟันแฟชั่น จำนวน 6 ชุด ยางเชนและยางโอริง จำนวน 32 กล่องใหญ่ ท่อสี 25 ชิ้นและอีก 1 กล่องใหญ่ ลวด จำนวน 5 ซอง แบลคเก็ต จำนวน 20 แผ่น รีเทนเนอร์จัดฟันแฟชั่น จำนวน 27 ชิ้น ป้ายโฆษณาจัดฟันแฟชั่น จำนวน 8 แผ่น โมเดลฟันติดอุปกรณ์จัดฟันแฟชั่น จำนวน 3 ชิ้น ถาดพิมพ์ฟัน จำนวน 2 กล่อง อุปกรณ์เครื่องมือสำหรับใช้จัดฟันแฟชั่น จำนวน 6 กล่อง สมุดบัญชีบันทึกรายชื่อลูกค้า จำนวน 2 เล่ม และสมุดบิลเงินสด อีกจำนวน 3 เล่ม

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้ต้องหามาสอบปากคำที่ สน.ตลิ่งชันและส่งให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยโทษของผู้ขายหรือผู้ให้บริการสินค้าดังกล่าว จะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากเป็นผู้ผลิต ผู้สั่งหรือนำเข้า ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายกทันตแพทยสภา กล่าวว่า ความนิยมการจัดฟันแฟชั่นในกลุ่มวัยรุ่นนั้นเป็นเรื่องที่อันตรายมาก และเสี่ยงต่อชีวิต การจัดฟันโดยผู้ที่ไม่ใช่ทันตแพทย์นั้น จะทำให้เกิดผลเสีย ฟันเรียงตัวผิดปกติ ไม่สบกัน เคี้ยวลำบาก ฟันผุ ฟันหลุด และเสี่ยงติดเชื้อในกระแสเลือดซึ่งเป็นสาเหตุให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้ ดังนั้นหากฟันมีปัญหา ควรให้ทันตแพทย์เป็นผู้ดำเนินการจะทำให้ปลอดภัยกว่า

“ทันตแพทยสภาขอเตือนประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นว่า ความสวยงามเล็กน้อยที่ได้รับไม่คุ้มค่ากับผลเสียร้ายแรงต่อสุขภาพช่องปากทั้งยังมีอันตรายถึงชีวิตและเสียเงินทองด้วย และที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตือนให้ตระหนักถึงอันตรายดังกล่าว และจับกุมบริการจัดฟันแฟชั่นหลายครั้ง ซึ่งต้องขอขอบคุณ สคบ.ที่ตรวจสอบและจัดการกับธุรกิจและบริการที่ผิดกฎหมายมาอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อร่วมกันคุ้มครองประชาชนให้ปลอดภัยจากการจัดฟันแฟชั่น” ทพ.ไพศาล กล่าว

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้