เขียว ชม เมือง เชียงใหม่

1478 จำนวนผู้เข้าชม  | 

by คมส์ ธนนท์ศุข


 

วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร เป็นวัดสำคัญที่คนเชียงใหม่เคารพนับถือและนักท่องเที่ยวมัไม่พลาดโอกาสที่จะมาไหว้พระเพื่อความเป็นสิริมงคล
ไหว้พระแล้วอยากเชิญชวนชมย่านเมืองเก่าของเมืองเชียงใหม่ ใช้เวลาไม่มาก ด้วยการนั่งรถราง “เขียว ชม เมือง” สถานีเริ่มต้นอยู่หน้าวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร รอบเช้าเที่ยวแรกเริ่ม 09.30 น.
เส้นทางรถรางวิ่งผ่านเมืองเก่าเชียงใหม่ ที่มีผังเมืองสี่เหลี่ยมเกือบจัตุรัส มีมุมเมืองทั้งหมด 4 แห่ง ส่วนประตูเมือง 5 ประตู นักท่องเที่ยวไม่ต้องกังวลเพราะมีไกด์บอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ (ด้วยลีลาภาษาล้านนา) ถึงเหตุผลว่าทำไมเจ้าเมืองเชียงใหม่จึงเลือกสร้างเมืองที่แห่งนี้
ประตูเมืองที่นักท่องเที่ยวทั่วไปคุ้นเคยกัน เช่น ประตูท่าแพ ประตูช้างเผือก ประตูชัย เป็นต้น
นอกจากชมกำแพงเมืองแล้ว "เขียว ชม เมือง" ยังพาเข้าวัดโลกโมฬี ที่ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของคูเมืองเชียงใหม่ เป็นวัดสำคัญตั้งแต่สมัยโบราณ จุดเด่นคือพระเจดีย์องค์ใหญ่ ตั้งอยู่ด้านหลังพระวิหารแบบล้านนาที่งดงาม



สถาปัตยกรรมล้านนา วิหาร ณ วัดโลกโมฬี


วัดโลกโมฬีสร้างขึ้นโดยพระเกษเกล้าเมื่อปี พ.ศ.2070 และได้เป็นวัดร้างมานานหลายร้อยปี ต่อมาได้มีการบูรณะวัดและสร้างวิหารขึ้นใหม่ บอกได้เลยว่าสวยงามมาก
วัดต่อมาที่ “เขียว ชม เมือง” จอดให้เปลี่ยนอิริยาบถคือวัดเชียงมั่น วัดแรกในเมืองเชียงใหม่ที่พญามังรายสถาปนาขี้น
ที่วัดเชียงมั่นมีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำวัด คือพระแก้วขาว และพระศิลา อายุเก่าแก่มากกว่า 1,000 ปี
มีเรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับการวัดก็คือ คนล้านนาจะไม่จุดธูปบูชาพระพุทธรูป แต่จะจุดเทียนที่ ‘สัตตภัณฑ์’ (หมายถึง “เชิงเทียนที่ใช้ในการบูชาพระประธานในวิหาร”)
โดยทั่วไป สัตตภัณฑ์มี  2  รูปแบบ แบบหนึ่งมีลักษณะเป็นบันไดลดหลั่น 7–9 ชั้น อีกแบบหนึ่งเป็นรูปทรงสามเหลี่ยมหน้าจั่ว ทั้ง 2 แบบมีส่วนที่เหมือนกันคือ มีที่สำหรับปักเทียน 7 ช่องและมีระดับสูงลดหลั่นกัน) มีลักษณะเป็นที่สำหรับปักเทียน 7 ที่ลดหลั่นกันไป
ที่วัดเชียงมั่น ด้านหลังวิหารหลวงจะเป็นที่ประดิษฐานของเจดีย์ช้างล้อม สร้างครอบที่บรรทมของพญามังรายเมื่อครั้งมาตั้งค่ายเตรียมสร้างบ้านแปงเมืองไว้ รูปแบบสถาปัตยกรรมเป็นการผสมผสานศิลปะล้านนากับสุโขทัยเข้าด้วยกัน



พระพุทธรูปที่วัดเชียงมั่น

 

เจดีย์ช้างล้อม วัดเชียงมั่น
 

ออกจากวัดเชียงมั่นแล้วรถรางคันเดิมแล่นมาจอดที่วัดศรีสุพรรณ อยู่ถนนวัวลาย จุดเด่นที่มองสะดุดตาคือ “โบสถ์เงิน”

ด้วยที่ตั้งของวัดศรีสุพรรณ อยู่ทางทิศใต้ของคูเมืองเชียงใหม่ บนถนนวัวลายซึ่งเป็นชุมชนทำหัตถกรรมเครื่องเงินที่มีชื่อเสียงของจังหวัดเชียงใหม่ ทางวัดจึงมีแนวคิดสืบสานมรดกงานศิลป์ภูมิปัญญาท้องถิ่นให้ยั่งยืนสืบไปด้วยการรวบรวมภูมิปัญญาชาวบ้านจัดตั้งเป็น “กลุ่มหัตถศิลป์ล้านนาวัดศรีสุพรรณ” และมีแนวคิดสร้างอุโบสถเงินหลังแรกของโลก ให้เป็นสถาปัตยกรรมสำคัญทางพระพุทธศาสนา ดึงดูดให้ทั้งพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศมาชมความงดงามของพระอุโบสถหลังนี้จำนวนมากทุกวัน

อุปกรณ์ทำดอกไม้

 

ทำดอกไม้ถวายพระ

หน้าโบสถ์เงิน วัดศรีสุพรรณ... ห้ามสตรีเข้าโบสถ์

พระพุทธรูปภายในโบสถ์เงิน

------------------


เขียว ชม เมือง จอดรอต้อนรับนักท่องเที่ยวอยู่ที่หน้าวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร ให้บริการทุกวัน (รอบทั่วไป) 4 รอบต่อวัน คือ รอบเช้า 9.30-10.30 น. และ 11.00-12.00 น. รอบบ่าย 13.30-14.30 น. และรอบเย็น 18.00-19.00 น. (ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง) โดยรถจะแล่นผ่าน 4 แจ่ง 5 ประตู และแวะสถานที่สำคัญ 1 แห่ง (วัดโลกโมฬี วัดเชียงมั่น วัดศรีสุพรรณ ที่ใดที่หนึ่งตามความเหมาะสม)

อัตราค่าบริการ ผู้ใหญ่ ราคา 50 บาท เด็ก นักเรียน นักศึกษา ราคา 30 บาท

ไปเชียงใหม่ทั้งทีใช้ชีวิตชมเมืองแบบช้าๆ ติดต่อสอบถามหรือสำรองที่นั่งได้ที่ โทร 09 5129 8448 หรือที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘เขียว ชม เมือง by เขียว สวย หอม’

ขอขอบคุณ กองตลาดภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่ทำให้ได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นเพิ่มมากขึ้น


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้