งานดี งานแปลก แหวกแนว ต้องนิเทศศิลป์รังสิต ?

2065 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ได้ยินประโยคฮิตติดปากอยู่บ่อยๆ แถวคณะศิลปะและการออกแบบที่ม.รังสิตที่ว่า...“เพราะเราไม่อยากเหมือนใคร และไม่มีใครเหมือน เราต้องสร้างความต่างให้กับงานของเรา ถึงจะเรียกว่างานเด็กแนวสไตล์นิเทศศิลป์รังสิต”

เห็นแบบนี้แล้วเลยอยากรู้จักว่าเด็กนิเทศศิลป์ว่าเขาเป็นอย่างไรกันนะ เขาเรียนอะไรกันเหรอ ทำไมต้องแนวกันขนาดน้านด้วยนะ เลยขอเลือกหนุ่มๆที่มีสไตล์และเท่สุดมาให้ได้รู้จักกัน

เอ็ด หรือ เอส นายชัชวาล จารุพงศ์ประภา : ความถนัด ทำ MV

นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาออกแบบนิเทศศิลป์ คณะศิลปะและการออกแบบ

เอ็ดเป็นคนแรกที่บอกว่าผมหน้าตาดีนะคร๊าบบ เอ็ดเล่าว่าช่วงมัธยมฯ ผมไม่ค่อยคิดถึงเรื่องจะเรียนต่อเท่าไร แต่ผมก็ลองไปสอบเข้าคณะที่ผมคาดหวังไว้มากที่สุดในตอนนั้นคือคณะบริหารธุรกิจของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง แต่ผลออกมาก็คือผมสอบไม่ติด ก็แบรงค์ไปพักนึงว่าจะไปสอบที่ไหนต่ออีกดีนะ ผมเปิดหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ตไปเจอคลิปวีดิโอตัวหนึ่ง ซึ่งพูดถึงสาขาออกแบบนิเทศศิลป์ของ ม.รังสิต

ผมพึ่งจะรู้ตัวตอนนั้นเลยว่าแบบ... เฮ้ย!! มันมีสาขาแบบนี้ด้วยหรอ ด้วยความที่ไม่เคยหาข้อมูลอะไรแบบนี้ ผมก็นั่งคิดว่ายังไงดี นั่งทบทวนตัวเอง รู้ตัวเองว่าชอบคิดนั่นคิดนี่ไปเรื่อย พอมีความคิดสร้างสรรค์กับเขาบ้าง ชอบวาดรูปเล่นแต่วาดไม่สวย ผมตัดสินใจเข้าที่นี่เลยโดยที่ไม่สนใจสอบเข้าที่ไหนอีก เพราะรู้แล้วว่าสอบไม่ติดแน่ ฮ่าฮ่าฮ่า ด้วยความที่ไม่เคยติวไม่เคยวาดรูปแบบจริงจังเลย พอเข้ามานิเทศศิลป์ได้มาเรียนจริงแล้วมันไม่ได้มีแค่วาดรูปนะ วาดรูปเป็นแค่แบบส่วนประกอบหนึ่งของสาขานี้ มันมีอีกหลายด้านมากเยอะมากๆ ผมรู้สึกโชคดีมากที่ได้เลือกเข้าที่นี่ ตัวตนของผมในพื้นที่ของเด็กนิเทศศิลป์ที่นี่ ผมถนัดทำวีดิโอ ผมสร้าง MV และผลงานนี่ที่เป็นตัวแรกที่ลองทำให้เพื่อนในเพลง ON ME- AOFUFO ครับ หาได้ใน Youtube จากนั้นผมก็ได้มีโอกาสจริงจังมาในทางนี้ สิ่งรอบตัวเรามันก็คือการออกแบบ อยู่ที่ว่าจะทำออกมารูปแบบไหน อย่างของที่เป็นสิ่งอำนวยความสะดวก ป้ายบอกทาง โลโก้ สัญลักษณ์ต่างๆ นั่นก็มีประโยชน์ แค่เรามองเราก็เข้าใจแล้วว่ามันคืออะไร สำหนับผม เอ็ด นิเทศศิลป์รังสิต วันหนึ่งจะรู้จักผมกับ Production House ของผมในอนาคตแน่นอนครับ

เจมส์ นายสาธิต มั่งประสิทธิ์ : ความถนัด วาดภาพประกอบ

นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาออกแบบนิเทศศิลป์ คณะศิลปะและการออกแบบ

ส่วนตัวผมต้องบอกว่าผมเป็นคนที่มีคาแรกเตอร์เป็นของตัวเองอยู่แล้ว เลือกมาเรียนสาขานิเทศศิลป์เพราะว่าชอบมานานแล้ว ต้องบอกว่าที่นี่เขามีของ ทั้งจากงานเด่นๆที่เห็นจากรุ่นพี่ที่จบไป ที่นี่ไม่ได้สอนให้วาดรูปในกระดาษอย่างที่ตอนเป็นเด็กมัธยมฯ เข้าใจครับ ผมเห็นเด็กนิเทศศิลป์หลายคนที่จบจากที่นี่ไปเป็นผู้กำกับ MV ทำเพลง ทำหนังสั้น ทำ Light & Sound Mapping กราฟิกตี้ วาดภาพประกอบตามหนังสือ Product และอื่นๆ เรียกว่าทำได้หลายอย่างมาก

ผมเข้ามาเรียนเป็นเด็กนิเทศศิลป์เต็มตัวที่นี่ ผมชอบงานครีเอทแบบนี้และผลงานที่บอกความเป็นตัวตนของตัวเองคงเป็นงานประเภทภาพประกอบ เพราะผมเป็นคนชอบวาดรูป ถนัดวาดรูปมาก ฝีมือดีเลยก็ว่าได้ตรงนี้มั่นใจมากครับ หลายคนคิดว่าผมเรียนนิเทศศิลป์ต้องมีลุค Bad Boy แบบนี้หรือแนวๆแบบนี้หรือเปล่า ต้องบอกเลยว่าที่ผมมีคาแรกเตอร์แบบนี้ไม่ใช่เพราะอยากจะเป็น Net Idol อะไรนะครับ ผมเป็นตัวผม มีสไตล์เป็นของตัวเอง ถึงภายนอกจะดู Bad หน่อย แต่จริงๆ แล้วเป็นคนน่ารักนะครับ ฮ่าฮ่าฮ่า ผมคิดว่าฝีมือการวาดภาพประกอบเจ๋งๆ ของผม ผมจะเอาไปช่วยเหลือสังคม ทำงานโฆษณาเพื่อสังคม โฆษณาที่ให้แง่คิดต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมครับ

ปอม นายเพชรพิศาล วิชัยยะ : ความถนัด ครีเอทีฟ/งานคาแรคเตอร์

นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาออกแบบนิเทศศิลป์ คณะศิลปะและการออกแบบ

จริงๆ แล้วผมตั้งใจจะเอนทรานส์เข้าที่มหาลัยวิทยาลัยของรัฐที่หนึ่งแต่ว่าไม่ติด ผมยอมรับว่าผมอาจจะไม่เก่งกับการสอบแข่งขันเลยไม่ติดครับ แต่ไม่เป็นไรครับเพราะถึงผมจะเอนทรานส์ไม่ติดผมก็เลือกนิเทศศิลป์มหาวิทยาลัยรังสิต ซึ่งเป็นมหาลัยเอกชนที่แรกที่ผมเลือกเอาไว้ในใจครับ ผมรู้สึกว่าที่ม.รังสิตแตกต่างจากที่อื่นๆ ทั้งสังคมและบรรยากาศของมหาวิทยาลัย ถ้าถามว่าแตกต่างอย่างไร ผมว่าที่นี่โคตรน่าอยู่และเป็นกันเองมากกว่าที่อื่น การที่ได้เข้ามาเรียนในมหาวิทยาลัยรังสิต มันทำให้ผมรู้สึกว่าที่นี้มันคือที่ของคนแบบผมครับ มันใช่ มันชอบ มันโอเคแล้วครับ โดนใจ  งานที่ผมถนัดสุดๆ ของผมคือด้านครีเอทีฟกับงานคาแรคเตอร์ครับ ผมครีเอทงาน และสร้างคาแรกเตอร์มากมายที่มีคนติดตามและสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว และเร็วๆนี้จะมีผลชุดคาแรคเตอร์สามารถติดตามที่ Facebook pompom vichaiya ครับ

ว่าด้วยคาแรคเตอร์ที่ดูเป็น Bad Boy แต่มันไม่ได้เป็นตัวตัดสินผมจะดูแบดๆ นะครับ ผมมั่นใจว่าผมน่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนที่ตามหาฝัน เป็นตัวของตัวเอง เป็นต้นทั้งตัวตนและงานที่ดีให้แก่ผู้อื่นได้ เช่นความคิดที่แตกต่าง หรือความคิดสร้างสรรค์ครับ เพราะว่าสาขาที่ผมเรียนมันคือการออกแบบสื่อ และสื่อมีบทบาทกับสังคมไทยมาก ผมคิดว่าในอนาคตถ้าผมเรียนจบจากที่นี้ไป ผมอยากที่จะพัฒนาสื่อให้ออกมาแตกต่าง และมีหลายมุมมองให้มากกว่าตอนนี้ครับ

โอ็ต นาย เอกนรินทร์ วงษ์ประสงค์ : ความถนัด วาดภาพประกอบ

นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาออกแบบนิเทศศิลป์ คณะศิลปะและการออกแบบ

ด้วยความที่รู้ว่าตัวเองชอบศิลปะ ชอบวาดรูปมาตั้งแต่เด็ก พอช่วงเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายก็เริ่มๆมองหา มหาวิทยาลัยเรียนที่อยากจะเรียนต่อ ผมไม่ได้ลังเลที่จะเลือกที่เรียนต่อครับ เพราะญาติผมเคยเรียนที่นี่ ก็ได้รับคำแนะนำและข้อมูลให้มาให้เรียนครับ ซึ่งผมก็ไม่ได้ปฏิเสธว่าไม่ชอบอยากบอกว่าเรียนที่นี่แหละดีแล้ว ฟรีฟอร์มสำหรับผมทั้งความคิด และการใช้ชีวิตในช่วงเรียนที่มีความสุข สนุก กับเพื่อนและอาจารย์ที่อยู่ด้วยกันแบบใจกับใจครับ

ที่นี่ทำให้คนอย่างผมค้นพบว่า อ้อ!! สิ่งที่ผมชอบอย่างวาดรูปจะเอาไปต่อยอดความถนัดได้อย่างไร จนมาลงเอยที่การวาดภาพประกอบ ส่วนตัวผมเป็นคนชอบรอยสัก Old school ทำให้งานออกแบบส่วนใหญ่ของผมที่ชอบทำจะเป็นด้านนี้ครับ การที่ภายนอกผมอาจจะดู Bad หน่อย จริงแล้วอาจจะไม่เป็นอย่างนั้นเลยก็ได้ครับ ฮ่าๆ ก็แค่ชอบในรอยสักเฉยๆ ครับ อยากจะสร้างงานศิลปะให้เกิดคุณค่าครับ งานศิลปะที่ดีต้องให้คุณค่าไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง และต้องให้ประโยชน์ ผมอยากเป็นนักออกแบบที่สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยได้ อยากให้คนชื่นชมงานของเราแล้วรู้ว่าคนๆนี้มาจากประเทศไทย

ออฟ กิตติพงศ์ ชัยได้สุข : ความถนัด Illustration ผสมกับ Music video

นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาออกแบบนิเทศศิลป์ คณะศิลปะและการออกแบบ

เป็นคนชอบและสนใจในศิลปะอยู่แล้วครับ ตอนที่เลือกก็รู้อยู่ว่าที่นิเทศศิลป์ที่ ม.รังสิต เขาสอนดี พอเข้ามาเรียนก็รู้ว่าดีจริงๆครับ อาจาร์ยที่นี่สอนให้เราคิดต่างครับ การไปเรียนก็เหมือนได้ลุ้นทุกวันว่าจะเจออะไร จะตีโจทย์แตกไหม สนุกมากๆ ครับ

งานที่ถนัดของผมคือ Illustration เนื่องจากเป็นงานที่ได้เจอตั้งแต่ปี 1 อย่างงาน Illustration ที่มีความหลากหลายวิธีการและเทคนิคของโปรแกรม เป็นอะไรที่ผมไม่เบื่อเวลาได้ทำ ผมมักจะสนุกไปกับงานเสมอ เพราะวิธีการใหม่ๆ และเทคนิคใหม่ๆ ผมเอางาน illustration มาประยุกต์ใช้กับงานเพลงซึ่งเป็นงานอดิเรกที่ผมทำอยู่ด้วยการเอางาน Illustration ไปผสมกับ Music video และมีผลงานเป็นรูปร่างอย่างงานเพลงล่าสุดของผมที่สามารถฟังบน Youtube หรือ บน Music Streaming ต่างๆได้ครับ ไปที่ลิงค์ยูทูปนี้และติดตามกันได้ครับ https://youtu.be/44HpvOE8pNM ผมจะเอาความเป็น Graphic Designer ในตัวที่ถูกสอนมาให้คิดและแก้ไขปัญหานี่แหละครับ ไปแก้ปัญหากับงานออกแบบปัจจุบันให้ดีขึ้นกว่าเดิม มีความใหม่ผสานกับแง่คิด สร้างความแตกต่าง สร้างงานที่ดีให้กับสังคมในฐานะคนรุ่นใหม่ครับ

ทุกสถาบัน ย่อมอาจจะมีความเหมือนกันหรือต่างกัน เราอาจมีเยาวชนที่เก่งเหมือนกันฝังตัวอยู่ หรือเราอาจมีผู้นำซ่อนตัวอยู่ หรือแม้กระทั่งเราอาจมีนักเปลี่ยนแปลงสุ่มอยู่ พวกเขาเหล่านี้อาจจะเป็นกลุ่มคนที่จะช่วยกันสร้างสรรค์สิ่งดีๆให้กับสังคมของเราอยู่ก็ได้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้