ข่าวฮอต ประเด็นฮิป เมษายน 2561

973 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ห่างหายไปพักใหญ่ ด้วยภารกิจที่รัดตัวอย่างมากมายก่ายกองเหนือคำบรรยาย แต่บัดนี้พอจะหายใจหายคอกลับมาพบกับท่านผู้อ่านได้อีกครั้ง สัญญาว่าบ่างจังจะทำให้ได้เป็นประจำทุกเดือนนะเจ้าค่ะ

ช่วงเดือนนี้ถือว่าเป็นเดือนแห่งความบันเทิงกับประเพณีสงกรานต์ที่เพิ่งจะผ่านพ้นกันไปหมาดๆ ทุกปีจะมีการรายงานตัวเลข 7 วันอันตราย ยอดอุบัติเหตุเท่านั้นเท่านี้ แถลงประกาศอย่างครึกโครม สถิติเสียชีวิตต้องลดลง เราต้องทำให้ได้ ในทางปฏิบัติจริง ปีนี้เป็นครั้งแรกที่มีการตรวจ จับ ปรับและยึดรถในช่วงเทศกาลสงกรานต์อย่างจริงจัง แต่สุดท้ายผลลัพท์ตามการรายงานของ ศปถ. ระบุมีผู้เสียชีวิต 418 ราย เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 38 ราย (ปี2560 เสียชีวิต 390 ราย) ตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงวินัยจราจรที่หย่อนยานของประชาชน รวมถึงจิตสำนึกในการใช้รถใช้ถนนร่วมกันที่ควรจะต้องตระหนักมากกว่านี้ ความจริงแล้ว ไม่ต้องรอภาครัฐกระทำการใด ๆ เพียงแค่เราทุกคนต่างมีจิตสำนึกรับผิดชอบร่วมกัน เมาไม่ขับ ไม่คึกคะนอง ปฎิบัติตามกฎจราจร เพียงเท่านี้ก็ช่วยได้เยอะแล้ว

สำหรับข่าวคราวในแวดวงยานยนต์ คงต้องรีวิวไปที่งานมอเตอร์โชว์ที่เพิ่งจะจบไปก่อนหน้าเทศกาลสงกรานต์ ด้วยตัวเลขยอดจองที่เป็นไปตามเป้าหมาย สร้างความปลาบปลื้มไปทั่วทุกค่ายรถยนต์ รถจักรยานยนต์ รวมถึงผู้จัดงานอย่างบริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ด้วยเช่นเดียวกัน เก็บตกจากงานมอเตอร์โชว์ปีนี้ เราจะเห็นค่ายรถหน้าใหม่มาเปิดตัวแนะนำรถยนต์ไฟฟ้าของตัวเองกันหลากหลายค่าย เริ่มต้นด้วย FOMM ( ฟอมม์ ) รถไฟฟ้าสัญชาติญี่ปุ่นที่มาเปิดรับจองในงานนี้ด้วยราคาค่าตัว 599,900 บาท , Takano ทาคาโน่ รถกระบะไฟฟ้า ราคาประหยัด ที่สนนราคาอยู่ 300,000-370,000 บาท ก็มาเปิดรับจองด้วยเช่นเดียวกัน และไฮไลท์ที่หลาย ๆ คนให้ความสนใจมากเป็นพิเศษคือ Mine ไมน์ รถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบ สัญชาติไทยแท้ 100%  ที่มาทั้งในแบบ MPV 5 ประตูและแบบซิตี้คาร์ 2 ประตู พร้อมทำตลาดจริงปีหน้าในราคาที่จับต้องได้ระหว่าง 600,000-1,000,000 บาท ผลงานของบริษัทลูกในเครือ EA หรือบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ ที่กำลังรุกตลาดสร้างสถานีชาร์จรถไฟฟ้า โดยมีเป้าหมายการขยายสถานีชาร์จไฟฟ้าให้ได้ถึง 1,000 แห่งภายในสิ้นปีนี้

ส่วนค่ายที่ดูจะยิ้มกว้างที่สุด ยกให้ “มาสด้า” ด้วยการทุบสถิติตัวเลขยอดขายสูงสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมกับการขึ้นแท่นเป็น เบอร์ 1 ในตลาดรถเล็กอีโคคาร์ ประจำไตรมาสแรกของปีนี้ ด้วยยอดขายของมาสด้า 2 ที่ 10,313 คัน เติบโตขึ้น 55% ขณะที่มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 ก็กอบโกยยอดขายได้อย่างน่าทึ่งหลังการเปิดตัวใหม่ ด้วยยอดขาย 2,371คัน และเป้าหมายยอดขายรวมตั้งไว้ 60,000 คันในปีนี้ คาดว่าทะลุเป้าอย่างไม่ต้องสงสัย

มาดูทางค่ายนิสสันกันบ้าง ปีนี้ถือว่าสร้างเซอร์ไพร์ส หลังจากประกาศเปิดตัวนำเข้า “ก็อตซิล่า” นิสสัน จีที-อาร์ รถสปอร์ตัวแรงระดับตำนานเข้ามาทำตลาดอย่างจริงจังในเมืองไทย พร้อมกับการเคาะราคาค่าตัวที่ 13.5 ล้านบาท แทบไม่แตกต่างจากผู้นำเข้าอิสระ แต่ได้รับการรับประกันเต็มรูปแบบพร้อมศูนย์บริการมาตรฐานที่ นิสสัน มอเตอร์ ไว้วางใจให้ ดีลเลอร์ นิสสัน ทีเคเอฟ เป็นผู้ดำเนินการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ทั้งการขายและการซ่อม โปรเจคนี้เรียกว่ามีความสุขทุกฝ่ายทั้งนิสสัน, ดีลเลอร์และลูกค้า ไม่ต้องลอยเคว้งลุ้นกันเหมือนก่อน

เดี๋ยวจะหาว่าเอนเอียงมีแต่ค่ายญี่ปุ่น มาดูทางฝากฝั่งของค่ายยุโรปกันบ้าง เริ่มด้วยอัครรถยนต์ที่สุดแห่งการแสดงสถานะ “โรลส์-รอยซ์” เปิดตัว “แฟนธอม” เจนเนอเรชั่นที่ 8 อย่างเป็นทางการในเมืองไทย ด้วยโควต้าจำหน่ายเพียง 3 คัน และเหนืออื่นใด มีมหาเศรษฐีชาวไทยจับจองไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 2 คันสนนราคาไม่มากไม่มายเริ่มต้นแค่ 59.5 ล้านบาท ส่วนคันที่จองแล้วนั้นแว่วว่าจบแถว 60 กว่าล้านเท่านั้นเอง

เกือบลืม...เปิดตัวมานานแล้วแต่ยังไม่เปิดราคา งานมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมา “ฟอร์ด” ได้ฤกษ์ เคาะราคา “เรนเจอร์ แรพเตอร์” ที่ 1,699,000 บาท ใช่ครับ อ่านไม่ผิด รถกระบะราคาเกือบ 1.7 ล้านบาท เป็นความจริง และที่จริงยิ่งกว่าคือ ในงานนี้มีคนจองในระดับหลักร้อยคันเรียบร้อยแล้วด้วย ส่วนการส่งมอบก็เดือนกันยายนโน้น

ขอลากันไปด้วยข่าวเม้ามอย กับความเอาจริงเอาจังของผู้ประกอบการที่รวมตัวกันยื่นข้อเสนอสุดพิเศษขอให้ภาครัฐนั้นสนับสนุน ให้ “ประชาชน” ที่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีด้วย โดยเราแอบได้ยินมาว่า ข้อเสนอดังกล่าวนั้นเป็น การลดหรือยกเว้นการเก็บภาษีเงินได้ส่วนบุคคล ถ้ารัฐบาลเห็นชอบ ประชาชนคงได้เฮ กันอีกครั้ง แสดงให้เห็นถึงความจริงใจในการผลักดันให้ ไทยเป็นผู้บุกเบิกด้านยานยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาคนี้

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้