ฮอนด้า ส่ง 6 นวัตกร ในโครงการ “ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ 2017” บินลัดฟ้าโชว์ไอเดียสร้างสรรค์ ร่วมกับเยาวชนญี่ปุ่นและเวียดนาม ณ ประเทศญี่ปุ่น

487 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฮอนด้าเดินหน้าจุดประกายความฝัน และจินตนาการเยาวชนไทยอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 13 ในโครงการ “ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ 2017” โดยปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “คิด(ส์) กระหึ่มโลก” นำน้องๆ นวัตกรรุ่นจิ๋ว รวมทั้งครูผู้สร้างแรงบันดาลใจ เดินทางบินลัดฟ้าเป็นตัวแทนประเทศไทยไปโชว์ไอเดียสิ่งประดิษฐ์แห่งอนาคต พร้อมเรียนรู้แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์กับเยาวชนชาวญี่ปุ่นและเวียดนาม ในค่ายเยาวชน “ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คิดส์” ณ ประเทศญี่ปุ่น

สำหรับ 6 ตัวแทนเยาวชนไทยที่ชนะในโครงการ ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ 2017 ประกอบด้วยน้องไหว้ - ด.ช.พริษฐ์ พงศ์สถาพร ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จากโรงเรียนวุฒิวิทยา จ.ชลบุรี เจ้าของผลงาน “ชักโครกใส่ใจสุขภาพ” น้องรุ้ง - ด.ญ. ฟ้าใส เพชรนวล (รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดวาลุการาม จังหวัดชุมพร ผลงาน “รถเบาะกระโดดอัตโนมัติ” น้องบอล - ด.ช.สมประสงค์ บุญตวง (รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนประชาอุทิศ (จันทาบอนุสรณ์) กรุงเทพฯ ผลงาน “กางเกงในแก้ริดสีดวง” น้องเจเจ - ด.ช.ปภังกร จารุสัมพันธ์กนก (รางวัลเกียรติยศ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย กรุงเทพฯ ผลงาน “ไมค์คืนความสุข” น้องไหม - ด.ญ.ธีรญา นวชาตโฆษิต (รางวัลเกียรติยศ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนแม่พระฟาติมา กรุงเทพฯ ผลงาน “ฟิล์มครอบลิ้นเปลี่ยนรสชาติ” และ น้องออกู้ด - ด.ช. ปีติสิทธิ สกลรักษ์ (รางวัลเกียรติยศ) เกรด 2 โรงเรียนอยู่เย็นวิทยา กรุงเทพฯ ผลงาน “ฟันหมาไม่กัด”และรางวัลพิเศษ “ครูผู้สร้างแรงบันดาลใจ” จำนวน 2 รางวัล ได้แก่ นายวีรยุทธ์ เกิดแก้วงาม อาจารย์จากโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย และนายกมลชัย พอกแก้ว อาจารย์จากโรงเรียนมารีย์วิทยา นนทบุรี

ในค่ายเยาวชน “ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คิดส์" ตัวแทนเยาวชนจากไทย ญี่ปุ่น และเวียดนาม ได้นำเสนอสุดยอดผลงานสิ่งประดิษฐ์ รวมถึงแนวคิดและแรงบันดาลใจในการประดิษฐ์ชิ้นงาน พร้อมทั้งทำกิจกรรมเพื่อแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม โดยน้องๆ ทั้ง 6 คนได้นำการแสดงรำไหว้ครูมวยไทยไปโชว์ในงาน สร้างความประทับใจให้ผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างมาก  นอกจากนี้น้องๆ ยังร่วมชมโชว์แบบเอ็กซ์คลูซีฟจากหุ่นยนต์อาซิโม ซึ่งเลียนแบบท่าทางต่างๆ ได้ใกล้เคียงมนุษย์อีกด้วย

ด้านนายพิชญ์พล จิรวงศาพันธุ์ หรือ พี่อินดี้ ผู้ชนะเลิศ ระดับประถมศึกษา 1-3 โครงการ ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์  2006 (ปัจจุบันเป็นนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยโตเกียว) รุ่นพี่ซึ่งได้มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ดีๆ ให้แก่น้องๆ กล่าวว่า “ผมเชื่อว่าเด็กๆ ทุกคนมีความคิด ความฝันและพลังจินตนาการอยู่ในตัวเอง โครงการนี้ส่งเสริมให้สิ่งเหล่านั้นเป็นจริงขึ้นมาได้ สำหรับตัวผมเองได้แรงบันดาลใจในการเรียนภาษาญี่ปุ่น หลังกลับจากการนำเสนอผลงานในโครงการ ฮอนด้า ซูเปอร์ไอเดีย คอนเทสต์ครั้งที่ 2 เมื่อครั้งนั้นผมได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณฮิโรเสะ (หัวหน้าทีมวิจัยและพัฒนาหุ่นยนต์อาซิโม) ต้องมีล่ามช่วยแปลภาษาญี่ปุ่นให้ตลอด จึงรู้สึกว่าอยากสื่อสารได้ด้วยตัวเอง และนั่นนับเป็นการจุดประกายที่ทำให้ผมอยากเรียนภาษาญี่ปุ่น จนกระทั่งได้มีโอกาสมาศึกษาที่มหาวิทยาลัยโตเกียวในปัจจุบัน นอกจากนี้ ผมยังได้ชมวีดิทัศน์ประวัติของอาซิโม ตั้งแต่ยังเดินไม่ได้จนพัฒนาเป็นหุ่นยนต์ที่สามารถเดินได้ใกล้เคียงกับมนุษย์ในปัจจุบัน ทำให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของวิศวกรฮอนด้า วันนี้รู้สึกดีใจที่ได้มีโอกาสมาแบ่งปันประสบการณ์ให้กับน้องๆ  อยากให้ทุกคนเก็บเกี่ยวสิ่งดีๆ ที่ได้จากการเดินทางในครั้งนี้มาเป็นแรงบันดาลใจ และทำความฝันของตัวเองให้เป็นจริง ตามสโลแกนของฮอนด้า Honda The Power of Dreams”

นอกเหนือจากกิจกรรมในค่ายเยาวชนแล้ว น้องๆ ยังมีโอกาสได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นการได้นั่งชินคันเซน รถไฟความเร็วสูงจากโตเกียวไปยังจังหวัดโตชิกิ ซึ่งเป็นที่ตั้งของ ฮอนด้า ทวินริง โมเตกิ สนามทดสอบเพื่อใช้ในการพัฒนายนตรกรรมของฮอนด้า รวมทั้งยังเป็นสนามแข่งขันรถยนต์ระดับโลก นอกจากนี้ยังเป็นที่ตั้งของ ฮอนด้า คอลเลคชั่น ฮอลล์ สถานที่จัดแสดงนวัตกรรมยานยนต์ของฮอนด้าซึ่งมีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 50 ปี รวมถึงการขึ้นบอลลูนเพื่อชมวิวทิวทัศน์ของจังหวัดโตชิกิแบบ 360 องศา การศึกษาธรรมชาติและความสมบูรณ์ของป่าที่ เฮลโล วูดส์ ซึ่งเป็นป่าต้นสนและโอ๊ค ที่ได้รับการดูแลโดยเจ้าหน้าที่อนุรักษ์ป่าของฮอนด้า เพื่อปลูกจิตสำนึกของเยาวชนให้ตระหนักถึงคุณค่าของสิ่งแวดล้อม รวมถึงเพลิดเพลินไปกับกิจกรรมสร้างสรรค์ผลงานศิลปะลงบนแผ่นไม้

จากเมืองโตชิกิมุ่งหน้าสู่โตเกียว ฮอนด้าพาน้องๆ สนุกสนานไปกับเครื่องเล่นนานาชนิด ที่ โตเกียว ดิสนีย์แลนด์นอกจากนั้นยังไปทัศนศึกษาด้วยการไหว้พระขอพรที่วัดอาซากุสะ รวมถึงเข้าเยี่ยมชมอาคารฟูจิ ทีวีและพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ที่เมืองโอไดบะอีกด้วย

น้องไหว้ - ด.ช.พริษฐ์ พงศ์สถาพร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จากโรงเรียนวุฒิวิทยา จ.ชลบุรี ผู้ชนะเลิศ เจ้าของผลงานชักโครกใส่ใจสุขภาพ กล่าวว่า “ผมตื่นเต้นมากครับ ที่ได้มาประเทศญี่ปุ่น ได้รู้จักเพื่อนใหม่ทั้งจากญี่ปุ่นและเวียดนาม ทำให้ได้เห็นไอเดียสร้างสรรค์ของเพื่อนๆ รวมถึงได้เจอกับอาซิโมตัวจริงครั้งแรกด้วยครับ เป็นหุ่นยนต์อัจฉริยะมากๆ นอกจากนี้ผมยังได้ไป Collection Hall ได้รู้จักสิ่งประดิษฐ์ และรถยนต์ต่างๆ ของฮอนด้า และยังได้ไปเรียนรู้ป่าธรรมชาติ ขึ้นบอลลูน แถมยังได้ไปสวนสนุกอีกด้วย ขอบคุณฮอนด้ามากๆ ที่จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมา ทั้งสนุกและได้รับความรู้มากมายครับ”

นับเป็นอีกครั้งที่ฮอนด้าได้ขับเคลื่อนความฝัน จุดประกายความคิดสร้างสรรค์และสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนไทย เพราะเราเชื่อว่าประสบการณ์ดีๆ จะช่วยต่อยอดให้เด็กๆ ได้แสดงพลังแห่งความฝัน (The Power of Dreams) และมุ่งมั่นในการทำฝันนั้นให้เป็นจริง  เพื่อเป็นพลังในการขับเคลื่อนสังคมไทยให้ก้าวหน้าต่อไป

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้