นิสสัน สานต่อโครงการ “แค่ใจก็เพียงพอ ตามพ่อที่พอเพียง” มุ่งสืบสานคำสอนของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

432 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย เริ่มโครงการ “แค่ใจก็เพียงพอ ตามพ่อที่พอเพียง” ในปี พ.ศ. 2560 ด้วยความร่วมมือร่วมใจกับบุคคลต้นแบบ 10 ท่าน ที่ได้น้อมนำคำสอน แนวคิด รวมถึงความมุ่งมั่นในการทำงานของในหลวง รัชกาลที่ 9 มาประยุกต์ใช้ในการทำงาน และดำรงชีวิตประจำวัน โครงการฯ ได้แสดงถึงกิจกรรมต่างๆ ที่ทุกคนสามารถร่วมกันทำได้มากมาย อาทิ การสร้างโป่งเทียมเสริมแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตของ สัตว์ป่า การสร้างแผงโซลาเซลล์ การนำมูลสัตว์และขยะอินทรีย์ต่างๆ มาผลิตเป็นก๊าซชีวภาพเพื่อใช้สำหรับการหุงต้ม และการกลั่นน้ำส้มควันไม้โดยการเผาถ่านไม้อบเพื่อการเจริญเติบโตของพืช

วัตถุประสงค์หลักของโครงการฯ นี้คือ การรักษา ส่งเสริม และสานต่อคำสอนของในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อให้ภูมิปัญญาของพระองค์ถูกส่งต่อไปยังคนรุ่นหลังต่อไป ด้วยการสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนมุ่งมั่นที่จะทำให้สังคม และโลกของเราให้ดียิ่งขึ้น โดยภายใต้ระยะเวลา 5 เดือน ของการดำเนินงาน โครงการฯ พร้อมผู้สื่อข่าว พนักงาน และตัวแทนจำหน่ายฯ ของนิสสัน ได้ร่วมกันเดินทางเพื่อเรียนรู้จากบุคคลต้นแบบ ผู้ซึ่งตามรอยในหลวง รัชกาลที่ 9 ในเส้นทางต่างๆ    10 เส้นทางทั่วประเทศ รวมเป็นระยะทางมากกว่า 1,500 กิโลเมตร

“กิจกรรมทั้งหมดได้รับการคัดเลือกมาเพื่อช่วยให้เรามั่นใจได้ว่าคำสอน และปรัชญาของในหลวง รัชกาลที่ 9 จะยังคงสืบต่อไปสู่คนรุ่นต่อๆไป โดยนิสสันจะขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการสืบทอดแนวพระราชปณิธานอันยิ่งใหญ่ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้วยการสานต่อโครงการนี้ให้ดำเนินต่อไปในปี พ.ศ. 2561” มร. อันตวน บาร์เตส ประธาน บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว

"เรารู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนและมั่นใจได้ว่าคำสอนและปรัชญาของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ถูกสืบทอดสู่คนไทยทุกคน ไม่เพียงแต่ระลึกถึงพระองค์ท่านเท่านั้น แต่ยังรวมถึงภูมิปัญญาและผลสำเร็จจากคำสอนและปรัชญาของพระองค์ด้วย" มร. บาร์เตส เสริม

"ส่วนสำคัญของโครงการนี้คือ การคัดเลือกบุคคลต้นแบบ 10 ท่าน ที่ไม่เพียงแค่เปลี่ยนการดำเนินชีวิตและการประกอบอาชีพของพวกเขาโดยน้อมนำหลักคำสอนและภูมิปัญญาของในหลวงรัชกาลที่ 9 แต่พวกเขายังทำงานเพื่อส่งเสริมและพัฒนาชุมชนท้องถิ่นของตนเองอีกด้วย” มร. บาร์เตส กล่าว 

“จากความสำเร็จ 10 กิจกรรมในปีแรกของโครงการ "แค่ใจก็เพียงพอ ตามพ่อที่พอเพียง" นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย มีแผนที่จะสานต่อโครงการฯ ต่อไปเพื่อให้แน่ใจว่าพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 จะได้รับการเทิดพระเกียรติและยกย่องต่อๆไป" มร. บาร์เตส เสริม

นอกจากนี้ มร. บาร์เตส ยังเสริมต่อว่า “นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย ได้จัดให้พนักงานเข้าร่วมกิจกรรม "แค่ใจก็เพียงพอ ตามพ่อที่พอเพียง" เพื่อสัมผัสประสบการณ์ตรงจากโครงการฯ รวมถึงได้รับแรงบันดาลใจจากบุคคลต้นแบบ "นิสสัน อยู่ในประเทศไทยมายาวนาน เราเข้าใจว่าพนักงานของเรามีบทบาทสำคัญต่อความสำเร็จของบริษัทฯ"

การเดินทางมีทั้งแบบไปกลับในหนึ่งวันและสองวันไปยัง 9 จังหวัด ได้แก่ นครนายก เชียงใหม่ เพชรบุรี เชียงราย บุรีรัมย์ สระแก้ว มหาสารคาม ระนอง และกรุงเทพฯ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเดินทางโดย รถยนต์ นิสสัน นาวารา เอ็กซ์เทรล โน๊ต อัลเมรา และมาร์ช ซึ่งรถยนต์ทุกรุ่นมาพร้อมกับเทคโนโลยีทันสมัย การเดินทางครอบคลุมระยะทางทั้งหมดกว่า 1,500 กิโลเมตรและผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เดินทางไปยังสถานที่ 10 แห่งที่แตกต่างกัน ได้รับประสบการณ์ที่น่าประทับใจและให้คุณค่า ตลอดจนเรียนรู้คำสอนของในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เห็นแนวทางที่บุคคลต้นแบบช่วยเหลือคนในภาคเกษตรกรรมและสาขาที่เกี่ยวข้องด้วยการประยุต์ใช้ความรู้และนำไปปฏิบัติเพื่อพัฒนาธุรกิจในชีวิตประจำวันของพวกเขา

นายพงษ์พัฒน์ แก้วพะเนาว์ ผู้ก่อตั้งแก้วพะเนาว์ ออร์แกนิค ฟาร์ม เกษตรกรรุ่นใหม่ ผู้ที่ได้รับรางวัล “ยัง สมาร์ท ฟาร์มเมอร์ (Young Smart Farmer)” จากกรมส่งเสริมการเกษตรกล่าวว่า โครงการ "แค่ใจก็เพียงพอ ตามพ่อที่พอเพียง" นี้เป็นแนวคิดที่ดีเพราะโครงการนี้แสดงให้เห็นถึงสภาพความเป็นอยู่ของชุมชนและวิถีชีวิตที่แท้จริงของเกษตรกรสู่ผู้ชมจำนวนมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้เกษตรกรมีอาชีพที่มั่นคง โครงการนี้ได้เผยแพร่แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 และวิธีการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน และเนื่องจากบริษัทฯ ขนาดใหญ่อย่างนิสสันได้นำสื่อมวลชนมายังแก้วพะเนาว์ ออร์แกนิค ฟาร์ม จะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นของชุมชนในการหันมาทำการเกษตรแบบยั่งยืนมากขึ้น

ด้านคุณแสงเดือน ชัยเลิศ ผู้ร่วมก่อตั้งศูนย์อภิบาลช้าง จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเสริมว่า “ดิฉันรู้สึกดีใจที่นิสสัน เห็นคุณค่าของการทำงานหนักของเราที่ศูนย์อภิบาลช้าง ซึ่งเราได้เดินตามรอยในหลวงรัชกาลที่ 9 อย่างแท้จริง เรารู้สึกเป็นเกียรติที่นิสสัน ได้ริเริ่มกิจกรรมที่จะสืบทอดพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 รวมถึงชุมชนของเราในการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์ป่า”

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้