นักศึกษา ม.รังสิต เข้าร่วมโครงการ Le Mot d'Or เดินทางเรียนรู้ภาษาฝรั่งเศสเพื่อธุรกิจที่กรุงปารีส

748 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นักศึกษามหาวิทยาลัยรังสิต ชนะการแข่งขันความรู้เกี่ยวกับภาษาฝรั่งเศสเพื่อธุรกิจ และได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ Le Mot d'Or ซึ่งจัดขึ้นโดย L'association APFA "Actions pour promouvoir le français des affaires - le Mot d'Or" ทั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการใช้ภาษาฝรั่งเศสในโลกธุรกิจ โดยจัดขึ้นเพื่อให้ผู้ที่เรียนภาษาฝรั่งเศสในประเทศพันธมิตรได้เข้าร่วมการแข่งขันและนำเสนอโครงงานธุรกิจที่สามารถใช้ได้จริง

นางสาวณัฐชานันท์ จ้อยชารัตน์ หรือ นัท นักศึกษาชั้นปีที่ 4 ภาควิชาภาษาฝรั่งเศส คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า โครงการ Le Mot d'Or เป็นโครงการที่น่าสนใจ เพราะผู้ที่ชนะการแข่งขันจะได้รางวัลเป็นตั๋วเครื่องบิน ที่พัก และค่าใช้จ่ายตลอดการเข้าร่วมกิจกรรมระหว่างที่ไปดูงานที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

“สำหรับการแข่งขันในวันนั้นบรรยากาศจะค่อนข้างครุกรุ่น เพราะทุกคนคร่ำเคร่งกับการทำข้อสอบ ซึ่งมีทั้งหมด 4 ส่วน เป็นเรื่องเกี่ยวกับคำศัพท์ สำนวน การแปลบทความ และก็การเขียนนำเสนอโครงงานธุรกิจเป็นภาษาฝรั่งเศส จริงๆ ค่อนข้างยากเหมือนกันค่ะ นัทใช้เวลาค่อนข้างเต็มที่ เพราะอยากจะทำให้ดีที่สุด จริงๆ ก็ตื่นเต้นและค่อนข้างเครียดเล็กน้อย แม้ว่านัทจะเตรียมตัวไปเยอะแค่ไหนแต่ก็รู้สึกกังวล  เพราะเนื้อหาที่เขากำหนดค่อนข้างยากและมีเวลาจำกัด จึงจำเป็นต้องคิด บริหารจัดการให้ดีว่าจะต้องทำอะไรก่อนหรือหลัง ช่วงที่นำเสนอโครงการต้องพรีเซนท์ต่อหน้าชาวต่างชาติจำนวนมากในห้องของชุมชนฝรั่งเศสแห่งเบลเยียม (La Fédération Wolloine-Bruxelles à Paris) ซึ่งเป็นห้องที่สวยงามและเป็นทางการมาก ยิ่งรู้สึกกดดัน จริงๆ แล้วนัทไม่ได้คาดหวังรางวัลอะไร เพราะว่าแต่ละคนที่ไปแข่งก็เป็นคนเก่งๆ ที่มาจากหลากหลายสถาบันทั่วประเทศ ซึ่งหลังจากจบการแข่งขัน Madame Delphine Derniaux ผู้ดูแลด้านความร่วมมือเพื่อภาษาฝรั่งเศส ก็มอบประกาศนียบัตรและของที่ระลึกพร้อมถ่ายรูปกับทุกคนอย่างเป็นกันเอง จากการแข่งขันครั้งนี้ ต้องบอกเลยว่าตั้งแต่เตรียมตัวเลยค่ะ นัทได้เรียนรู้คำศัพท์เยอะมาก และยังได้ประสบการณ์ ได้เพื่อน ที่สำคัญตลอดทริปนี้ นัทได้ใช้ภาษาฝรั่งเศสตลอดเวลา”

สำหรับคนที่ชื่นชอบภาษาฝรั่งเศส แม้ว่าภาษาฝรั่งเศสจะค่อนข้างละเอียดและซับซ้อน แต่หากได้ลองทำความรู้จักกับภาษานี้อย่างจริงจัง คุณจะมองเห็นความสวยงามของภาษา รากศัพท์ต่างๆ แม้แต่เสน่ห์ของการออกเสียง เมื่อเราหลงรักมันแล้ว สิ่งที่ว่ายากก็จะง่ายมากขึ้น ที่สำคัญภาษาฝรั่งเศสจะช่วยเปิดโลกกว้างให้กับเรา


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้