ททท.จัดมหกรรมเทศกาล “อาหารถิ่น กินตามตำนาน” มีอาหารถิ่นให้ลิ้มลองเพียบ

1352 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ททท. จัดใหญ่เทศกาล “อาหารถิ่น กินตามตำนาน”  Thai – Eat – Art – Gastronomy ณ แหลมแท่น บางแสน จังหวัดชลบุรี เปิดประสบการณ์การเดินทางท่องเที่ยวสัมผัสอาหารไทยในตำนานที่หลากหลาย และเรียนรู้นิทรรศการมีชีวิตกับพืชสมุนไพรไทย

นางสุจิตรา จงชาณสิทโธ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ร่วมกับจังหวัดชลบุรี และเทศบาลเมืองแสนสุข จัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยวภายใต้แนวคิด “อาหารถิ่น กินตามตำนาน” ขึ้น เพื่อเพิ่มรายได้จากการจับจ่ายใช้สอยของประชาชน อันเป็นกลไกหนึ่งการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ  โดยใช้อาหารไทยที่มีเอกลักษณ์เป็นสินค้าในการส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ใช้ชื่องานว่า “เทศกาลอาหารถิ่น กินตามตำนาน : Thai – Eat – Art – Gastronomy”   ณ บริเวณลานอเนกประสงค์แหลมแท่น ชายหาดบางแสน จังหวัดชลบุรี ในวันที่ 29 มิถุนายน - 1 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งถือว่า ประสบความสำเร็จ ประชาชนให้การตอบรับมางานกันเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวข้ามภาค และรายได้หมุนเวียนในท้องถิ่นแก่ผู้ประกอบการร้านอาหาร และชุมชนในท้องถิ่น รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวรู้ถึงคุณค่าอาหารไทยแบบลึกซึ้ง หรือ Local Experience ที่เน้นการนำวัตถุดิบที่มีอยู่ในท้องถิ่นมาปรุงอาหารให้เป็นที่รู้จักทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติมาก

กิจกรรมภายในงาน“อาหารถิ่น กินตามตำนาน” ที่จัดขึ้นในปีนี้ แบ่งออกเป็นโซนต่าง ๆ เช่น  โซนชวนชิมอาหารถิ่น ที่มีการนำสุดยอดอาหารถิ่นและอาหารขึ้นชื่อของแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศมาจำหน่าย จำนวน 50 ร้านค้า เพื่อให้นักท่องเที่ยวลิ้มลองกันอย่างเต็มที่ อาทิ กุ้งเผา กุ้งอบเกลือ จากชมรมกุ้งแม่น้ำปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี  ผัดไทยกุ้ง/ปู ผักกระชับ จากร้านผัดไทยร้อยปีบ้านทางเกวียน จังหวัดระยอง หมูย่างเมืองตรัง จังหวัดตรัง ส้มตำไก่ย่างเขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น แหนมเนือง จากร้านแดงแหนมเนือง จังหวัดหนองคาย แกงฮังเล ลาบคั่ว น้ำพริกหนุ่ม แคบหมู จากร้านแกงร้อนบ้านสวน จังหวัดเชียงใหม่ ขนมเกสรดอกลำเจียก ขนมไข่ปลา ขนมกลีบลำดวน จากร้านพรพรรณ จังหวัดอ่างทอง เป็นต้น

ขณะเดียวกันยังมีโซนอาหารถิ่นและของกินเมืองชลบุรี ที่ได้คัดสรรและรวบรวมร้านอาหารชื่อดังในพื้นที่จังหวัดชลบุรี จำนวน 60 ร้านค้าอาทิ ข้าวหลามชอต ร้านแม่สุภาพร น้ำพริกไข่ปู ร้านอาหารชายหาด ทอดมันปลาแซลม่อน  ร้านปะการัง  พายข้ามหลามโคน จากโรงแรมเดอะไทด์ ไข่หมึกทอด ปลาไข่ทอด จากร้านมัจฉาทรงครรภ์ เป็นต้น 

สำหรับโซนนิทรรศการ “Thai – Eat – Art – Gastronomy” ในรูปแบบของนิทรรศการมีชีวิต มุ่งเน้นการให้ความรู้ ความเป็นมาของวัตถุดิบของอาหารถิ่น  อีกทั้งยังมีนำเสนอเรื่องราวของ 10 เส้นทางสายกิน อาหารถิ่น ในตำนาน เพื่อเป็นข้อมูลการเดินทางไปเพื่อชิมอาหารภูมิภาคต่างๆ นอกจากนี้ยังโซนกิจกรรม DIY ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมกิจกรรมทดลองทำอาหารถิ่นแบบง่ายๆ ลักษณะหมุนเวียนกันไปเพื่อให้ได้พบกับหลากหลายเมนู โดยมีชุดทดลองทำอาหารจัดเตรียมไว้ 600 ชุด ตลอดทั้ง 3 วันของการจัดงาน

นอกจากนี้  ยังมีหนึ่งความน่าสนใจ คือ การนำสมุนไพรไทยมาจัดแสดงในลักษณะนิทรรศการที่มีชีวิต ในรูปแบบของ  สวนแนวตั้งที่แปลกตาชวนมอง ประกอบด้วยสมุนไพรหลากชนิดที่มากด้วยสรรพคุณทางยาและเป็นอาหาร  ผู้เข้าชมงานจะได้รู้จัก ศึกษาและเรียนรู้ รวมทั้งได้ชิมสมุนไพรหลายชนิดที่นำมาแสดงเพื่อให้ทราบถึงรสชาติ    ที่มีความเฉพาะตัวของพืชสมุนไพรแต่ละชนิด อาทิ รางจืด ที่มีสรรพคุณแก้พิษ แป๊ะตำปึง ที่ยอดอ่อนใช้  เป็นส่วนผสมในการต้มไก่กระดูกดำ ขณะที่ราก ก้าน และใบ มีสรรพคุณที่ช่วยทำให้เลือดเย็น ช่วยกระจายโลหิต  แก้เส้นเลือดอุดตันและแก้อาการตกเลือด หม่อนกินผล ที่มีสรรพคุณช่วยดับร้อน เป็นต้น 

ขณะเดียวกันยังจัดให้มีการสาธิตและให้ความรู้ถึงวิธีการปรุงอาหารถิ่นของแต่ละภูมิภาคในรูปแบบ Fusion โดยเชฟแนตตี้ นภาวดี พยัคฆโส รวมถึงการให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดเตรียมวัตถุดิบ การคำนวณต้นทุน-กำไร เคล็ดลับการปรุงจนถึงการหาทำเลเพื่อประกอบการค้าในอนาคต

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้