เปิดใจครู ความเหนื่อยนี้แลกกับอะไร!!!

841 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หากถามว่าโตขึ้นอยากเป็นอะไร  เราก็จะได้ยินเด็กๆ บอกมาอาชีพในฝันของเขา ซึ่งอาจจะมีวกวนอยู่ไม่กี่อาชีพ แต่อาชีพที่เราจะพูดถึงในวันนี้คืออาชีพที่ถูกเรียกว่าเป็นดั่งเรือจ้าง ที่จะต้องดูแลสั่งสอนเด็กๆ ไปให้ถึงฝั่ง นั่นก็คืออาชีพ “ครู” นั่นเอง ในทัศนคติของใครหลายคน อาจมองว่าเป็นอาชีพที่ยากลำบาก ต้องดูแลเด็กนักเรียน ต้องเตรียมการสอน ต้องทำกิจกรรมและสร้างมาตรฐานที่ดีให้แก่โรงเรียน ยิ่งคุณครูที่สอนอยู่โรงเรียนในต่างจังหวัดอาจจะถูกมองว่าเป็นอาชีพที่เงินเดือนน้อย และมีความเป็นอยู่ที่เรียบง่าย แต่สิ่งหนึ่งที่เราต้องคิดคำนึงถึงด้วยนั่นก็คือ ไม่ว่าองค์ประกอบอย่างอื่นจะมากน้อย จะหรูหราหรือเรียบง่าย แต่สิ่งหนึ่งที่คนเป็นครูมีเหมือนกันทุกคนคือ พวกเขาทำในสิ่งที่รัก และเติมเต็มความฝันที่อยากเป็น

นางสาวปริญญา ใจตรง หรือ ครูเกด ศิษย์เก่าสาขาวิชาภาษาญี่ปุ่น คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ปัจจุบันเป็นคุณครูโรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับเกดแล้ว อาชีพครูคืออีกหนึ่งบุคคลที่จะสามารถทำประโยชน์ต่อสังคมได้โดยตรง หลายคนอาจมองว่าครูต่างจังหวัดจะต้องมีชีวิตที่เรียบง่าย หรือยากลำบาก เกดสามารถพูดได้เลยว่าไม่ได้ลำบากเลยค่ะ อาจจะมีความเหนื่อยบ้างด้วยภาระงานต่างๆ ทั้งการเตรียมการสอน การทำเอกสารประกันคุณภาพต่างๆ แต่ตรงนี้ไม่ใช่ปัญหาค่ะ เพราะครูคือผู้ที่บ่มเพาะ สั่งสอนเด็กๆ ที่จะโตไปเพื่อเป็นคนดีของสังคม ครูทุกคนต้องการสอนให้นักเรียนได้เติบโตไปเป็นคนดี มีความรู้ และมีคุณธรรม

นางสาวกาญจนา ครุฑมณี หรือ ครูจอย ศิษย์เก่าสาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ปัจจุบันครูผู้ช่วยโรงเรียนอนุบาลวัดพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี กล่าวว่า “ที่มาเป็นครูเพราะชอบสอนหนังสือ การเป็นครูไม่ได้ไม่ได้ยากลำบาก แม้จะมีหน้าที่มากมายที่ต้องทำงานสอน งานธุรการ งานเอกสาร งานอบรม และกิจกรรมต่างๆ ที่โรงเรียนและหน่วยงานในจังหวัดจัดขึ้น แต่ทั้งหมดนี้เมื่อทุ่มเทไปเมื่อเวลาผ่านไปแต่ละปี แต่ละปี เราได้เห็นการเติบโตทั้งร่างกาย จิตใจและวุฒิภาวะของเด็กๆ ที่เราสอนมากับมือ หายเหนื่อยค่ะ”

นางสาวมานิตา ทรัพย์มาดี หรือ ครูยุ้ย ศิษย์เก่าสาขาวิชาภาษาจีน คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ปัจจุบันเป็นครูโรงเรียนคันทด จังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า ตนเคยเป็นจิตอาสาไปร่วมบริจาคของให้แก่เด็กนักเรียนบนดอยทำให้เห็นชีวิตและนึกถึงตัวเองสมัยเด็ก จำได้ว่ามีคุณครูที่เรารู้สึกรักและประทับใจ ยังจำท่านได้เสมอมา นี่จึงเป็นเหตุผลที่อยากเป็นครู หน้าที่ของครูนั้นมีมากมายเหลือเกิน ซึ่งสิ่งที่ยากที่สุดคือการเป็นกระจกเงาให้เด็กๆ นักเรียน  ไม่เพียงแค่สั่งสอนด้วยคำพูด แต่การเป็นตัวอย่างเป็นต้นแบบที่ดีในทุกๆ เรื่องนั้นก็สำคัญไม่แพ้กัน

นางสาวเสาวคนธ์ เอี่ยมอรุณไทย หรือ ครูนิว ศิษย์เก่าสาขาวิชาภาษาจีน คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ปัจจุบันเป็นคุณครูโรงเรียนศิริวัฒน์วิทยา กล่าวว่า ตนเป็นครูประจำชั้น ภาระงานจึงค่อนข้างละเอียดและจุกจิก การเป็นครูเหมือนเรามีเพื่อน มีลูก แต่ละคนก็แตกต่างกันไป ต่างคนต่างจิต เราสอนพวกเขา เราก็ได้เรียนรู้ด้วยเช่นกัน

“ก่อนจะมาเป็นครู อ้อมลองทำมาหลายอาชีพค่ะ ทั้งล่ามโรงงาน ครูสอนภาษาให้พนักงานโรงงาน แต่สุดท้ายอ้อมก็มาสำรวจตัวเองใหม่และพบว่าอยากทำงานที่มีความเป็นอิสระ ไม่ต้องรอรับคำสั่ง จึงตัดสินใจเรียนต่อวิชาชีพครู และสอบบรรจุครูจนสำเร็จ การเป็นครูต้องใช้ความรู้คู่กับการวางแผน จะต้องสอนอะไร สื่อสารแบบไหน เพื่อที่นักเรียนจะสามารถเข้าใจและได้รับความรู้ แม้จะเหนื่อยแต่ความสุขก็ทำให้หายเหนื่อยได้ เมื่อเด็กๆ มีอนาคตที่สดใส ครูอย่างเราก็ภูมิใจค่ะ สำหรับอ้อมหากไม่ได้มาเป็นครู คงไม่เข้าใจเลยว่าอาชีพครูมีความละเอียดอ่อน ครูเป็นเหมือนแม่อีกคนหนึ่งดูแลเรื่องการสอน ดูแลเมื่อยามนักเรียนเจ็บป่วย และยังต้องเป็นที่ปรึกษาที่ดีให้พวกเขาด้วย” นางสาวกัลยา ออมสิน หรือ ครูอ้อม ศิษย์เก่าสาขาวิชาภาษาญี่ปุ่น คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ปัจจุบันเป็นคุณครูโรงเรียนสุราษฎร์ธานี2 กล่าวเสริม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้