วช. หนุน “CEO FORUM ยกระดับอาชีพ รายได้ และคุณภาพชีวิตประชาชนในทุกภูมิภาค

503 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)  และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) จัดกิจกรรม “CEO FORUM : สานพลังวิจัยและนวัตกรรมเพื่อพัฒนาพื้นที่” เพื่อร่วมเดินหน้าพัฒนาประเทศอย่างองค์รวม มั่นคงและยั่งยืนด้วยงานวิจัยและนวัตกรรม ที่ตอบโจทย์การแก้ปัญหาในพื้นที่ของประเทศได้อย่างแท้จริง วันที่ 28 กันยายน 2561 ณ ห้อง World Ballroom โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพมหานคร  เวลา 11.00 น. – 16.30 น. โดยได้รับเกียรติจาก พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี  เป็นประธานในพิธีเปิดพร้อมปาฐกถาพิเศษเรื่อง “วิจัยและนวัตกรรมเชิงพื้นที่ พลังขับเคลื่อนประเทศไทย” และศาสตราจารย์ นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กล่าวต้อนรับ เวลา 13.35 น.
   

             

ศาสตราจารย์ นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่ารัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ด้วยการพัฒนาฐานรากของประเทศ โดยอาศัยความรู้ด้านการวิจัยและนวัตกรรม ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และนโยบาย Thailand 4.0 ที่มุ่งหวังขับเคลื่อนประเทศด้วยงานวิจัยและนวัตกรรม โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นการพัฒนา เน้นการพัฒนาแบบมีส่วนร่วม ทั้งภาคราชการและภาคประชาชน เพื่อร่วมเป็นกลไลขับเคลื่อนการพัฒนาในทุกระดับ ตั้งแต่ในระดับจังหวัด อำเภอ ตำบล หมู่บ้าน และชุมชน โดยมุ่งเน้นการสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้เศรษฐกิจในประเทศ  เพื่อยกระดับอาชีพ รายได้ และคุณภาพชีวิตของประชาชนในทุกภูมิภาค โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาในมิติ เชิงพื้นที่ เป็นหลัก เพื่อให้การดำเนินการสอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่ และสามารถนำศักยภาพของจังหวัดและกลุ่มจังหวัดมาสนับสนุนการดำเนินการได้อย่างเต็มที่
   

     

สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ในฐานะสำนักงานเลขานุการร่วมของสภานโยบายและนวัตกรรมแห่งชาติ ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี ให้บริหารจัดการภาพรวมของการขับเคลื่อนการผลักดันให้เกิดการนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรมในมิติการพัฒนา เชิงพื้นที่ เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากของประเทศบนพื้นฐานการพัฒนาอย่างยั่งยืน จึงได้จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้นเพื่อร่วมเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาพื้นที่ โดยส่งเสริมให้มีการนำผลงานวิจัย และนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนโดยรวมของประเทศ และต่อยอดขยายผลองค์ความรู้ด้านการวิจัยและนวัตกรรมไปสู่การพัฒนาพื้นที่ที่สามารถตอบโจทย์ปัญหาความต้องการของพื้นที่ได้อย่างแท้จริง
   

     

ทั้งนี้ กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การบรรยายพิเศษในหัวข้อต่าง ๆ อาทิ “พลังชุมชนพัฒนาประเทศไทยอย่างยั่งยืน” การเสวนาเรียนรู้พื้นที่ เรื่อง “สานพลังเครือข่ายชุมชนนำร่อง : ผู้ใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและนวัตกรรม” และเรื่อง “สร้างไทยไปด้วยกัน ดัวยพลังขับเคลื่อนงานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อพัฒนาพื้นที่” และการ จัดแสดงนิทรรศการผลงานวิจัย อาทิ โครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีถนนรีไซเคิลเพื่อลดขยะพลาสติกใน 4 ภูมิภาค  การผลิตข้าวโพดเทียนและข้าวโพดข้าวเหนียวเพื่อความมั่นคงอาหารและเพิ่มรายได้ เป็นต้น

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้