เว้ –ดานัง “บาน่า ฮิลล์” ที่เที่ยวใหม่ใกล้บ้าน

1046 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เวียดนาม เป็นประเทศเพื่อนบ้านที่เราสามารถไปเยือนได้ไม่ยาก ไม่ว่าจะเป็นการขับรถไปโดยออกทางภาคอีสานบ้านเราผ่านลาว และเข้าเวียดนาม แบบชิลชิล หรือไม่ก็บินไปตามเมืองใหญ่...ทั้งนี้ประเทศเวียดนามมีสถานที่เที่ยวค่อนข้างเยอะและสวยงามอยู่หลายแห่ง อาหารก็ใกล้เคียงกับบ้านเรา...เวียดนาม จึงเป็นหนึ่งในเพื่อนบ้านที่เราควรจะแวะไปทักทายบ้าง

ล่าสุดมาดามลอย เดินทางร่วมไปกับทริบคาราวานลูกค้าอีซูซุ ท่องเที่ยวในเวียดนาม โดยครั้งนี้มุ่งสู่เวียดนามตอนกลาง ไปเมือง เว้-ดานัง ชมวิธีชีวิตและโบราณสถานเก่าแก่ ก่อนไปตะลุยเมืองตากอากาศ “บาน่า ฮิลล์” เดินชม “สะพานสีทองบนมือยักษ์” แลนด์มาร์กแห่งใหม่ล่าสุดในเมืองดานัง

การเดินทางครั้งนี้ไปโดยรถยนต์ข้ามสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 2 ซึ่งเชื่อมระหว่างจังหวัดมุกดาหารของไทยกับแขวงสะหวันนะเขตของ สปป.ลาว วิ่งไปบนถนนหมายเลข 9  เป็นถนนสายเศรษฐกิจในภูมิภาคอินโดจีนระหว่างไทย ลาว เวียดนาม (ดานัง) ก่อนข้ามแดนสวรรค์ –ลาวบาว เพื่อเข้าสู่เมืองเว้  ประเทศเวียดนาม

ที่เมืองเว้ เมืองมรดกโลกที่ยังมีร่องรอยของประวัติศาสตร์และความเก่าแก่แบบคลาสสิก  พร้อมเข้าชม “พระราชวังต้องห้าม” (Imperial Enclosure) ซึ่งตกทอดความยิ่งใหญ่และสวยงามของราชวงศ์เหวียน พระราชวังแห่งนี้สร้างขึ้นตามแบบแผนความเชื่อของจีน ซึ่งในสมัยก่อนพื้นที่นี้ถูกสงวนไว้เฉพาะจักรพรรดิและเชื้อพระวงศ์ ด้วยเป็นสถานที่ประทับของกษัตริย์ราชวงศ์เหวียนแห่งแว้ทั้ง 13 พระองค์  ระหว่างปี พ.ศ. 2345-2488  โดย “จักรพรรดิยาลอง” เป็นปฐมกษัตริย์แห่งเมืองเว้ เป็นผู้สถาปนานครแห่งนี้ขึ้น ส่วนกษัตริย์องค์สุดท้าย คือ “พระเจ้าบ๋าวได๋” ซึ่งทรงสละราชบัลลังก์ ก่อนจะมีการเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นเวียดนามในปัจจุบัน

สถานที่ที่สองเมื่อมาเมืองเว้ ต้องมาเยือนคือ วัดเทียนหมุ (Thie Mu) ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำหอม เป็นหนึ่งในความคลาสสิก ทั้งจากศิลปะอันวิจิตรตรงประตูทางเข้า รวมถึงความสูงหลายสิบเมตรของเจดีย์ทรง 8 เหลี่ยม 7 ชั้น สูง 21 เมตร นับเป็นศูนย์กลางแห่งศรัทธาทางพุทธศาสนานิกายเซน ที่ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1601 หรือ 417 ปี มาแล้ว

และตามมาด้วยสุสานจักรพรรดิไคดิงห์ (Tomb of  Khai  Dinh) ที่ได้ชื่อว่ามีความยิ่งใหญ่สวยงามเหนือบรรดาสุสานจักรพรรดิทั้งหมด  และเป็นเพียงสุสานเดียวที่มีการผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมตะวันออก-ตะวันตกได้อย่างลงตัว ตั้งอยู่บนเนินเขาสูง มีบันไดทางขึ้นถึง 127 ขั้น เป็นบันไดมังกรพาขึ้นไปสู่ลานชั้นหนึ่ง ส่วนลานชั้นสองเรียงราบด้วยรูปปั้นหินของช้าง ม้า ข้าราชการทหารและพลเรือน กลางลานมีแผ่นจารึกเขียนด้วยอักษรจีน ด้านบนสุดเป็นที่ตั้งของสุสาน มีรูปปั้นสำริดเท่าองค์จริงของพระเจ้าไคดิ่งเป็นศูนย์กลาง ภายในสุสานชั้นในมีการตกแต่งผนังด้วยกระเบื้องเคลือบสีซึ่งรับอิทธิพลมาจากจีน หลายจุดทำเป็นรูปมังกร หนึ่งในชิ้นงานโดดเด่น คือ งานเขียนสีรูปมังกรในม่านเมฆขนาดใหญ่บนเพดานห้องโถงที่ศิลปินใช้เท่าในการเขียนภาพ

หลังจากนั้นขบวนคาราวานเข้าวิ่งตรงดิ่งไปยังเมือง ดานัง  เป็นเมืองใหญ่อันดับสี่ของประเทศเวียดนาม มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย แต่ที่กำลังโด่งดังขณะนี้  การนั่งกระเช้าขึ้นไป   “บาน่า ฮิลล์”   (Bana Hills) อดีตเมืองตามอากาศที่โดนทิ้งร้างหลังจากชาวฝรั่งเศสพ่ายแพ้สงครามกลับประเทศไปในช่วงปี ค.ศ.1964   หลังจากนั้นที่นี้ได้รับการบูรณะใหม่ให้เป็นเมืองท่องเที่ยวที่สวยสดงดงาม และมีชีวิตชีวาอีกครั้งในปี ค.ศ.2009

บาน่า ฮิลล์ จึงกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวบนยอดเขาห่างจากตัวเมืองดานังประมาณ 40 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 40-50 นาที และต้องขึ้นกระเช้าลอยฟ้า ซึ่งกระเช้านี้ได้รับการบันทึกสถิติโลกโดยกินเนสส์เวิลด์เรคคอร์ดส์ว่า เป็นกระเช้าที่มีระยะทางยาวและสูงที่สุดในโลก คือยาวมากถึง 5,801 เมตร และสูงถึง 1,368 เมตร ใช้เวลาประมาณ  30 นาที ในการนั่งกระเช้าจากด้านล่างขึ้นไปด้านบน ช่วงเวลาอยู่ในกระเช้าสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ของเมืองดานังในแบบพาโนราม ต้องบอกว่าสวยงามจริง ๆ


บนบาน่า ฮิลล์  เป็นเมืองในเทพนิยาย มีทั้งโรงแรม  ตึกสวยของหมู่บ้านฝรั่งเศส ร้านค้า ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก  สวยดอกไม้ อารมณ์ประมาณ สวนสนุกในยุโรป มีเครื่องเล่นอีกต่างหาก แต่คิวค่อนข้างยาว ต้องใจเย็น ๆ หากจะเล่น  และบนยอดเขาแห่งนี้ สถานที่ที่เป็นไฮไลต์ต้องไป และถือเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของเวียดนามคือ “Golden Bridge” สะพานสีทองบนมือยักษ์ ตั้งอยู่ริมหน้าผาสวยอลังการม๊ากก ที่เพิ่งเปิดให้ชมเมื่อเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา และได้กลายเป็นที่สนใจบนโลกออนไลน์อย่างมาก นอกจากนี้ยังมีวัดทางพุทธศาสนาที่มีพระพุทธรูปสีขาวถึง 27 เมตร ที่สามารถมองเห็นได้แต่ไกล รวมถึงโรงแรมบนยอดเขาที่สามารถพักค้างคืนชมทิวทัศน์จากจุดที่เห็นเมืองดานังได้ทั้งเมืองรวมถึงเวิ้งน้ำอันกว้างใหญ่ของทะเลจีนใต้อีกด้วย

หากผู้อ่านท่านใด ยังไม่มีแผนจะไปเที่ยวที่ไหน ก็เรียนเชิญใกล้ ๆ บ้าน เรา สะดวกสบาย สถานที่ท่องเที่ยวสวยงามเยอะมาก ...ลองดู

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้