บรีเก็น อีกหนึ่งสีสันของ “นอร์เวย์”

1070 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เรื่อง:มาดามลอย

ภาพ:กิ๊บก๊าบ

 

ดินแดนยุโรปไม่ว่าจะประเทศไหนจะมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามอยู่เป็นจำนวนมาก และแถบสแกนดินีเวีย ก็เป็นอีกหนึ่งดินแดนที่มีความน่าสนใจ โดยเฉพาะประเทศ นอร์เวย์  และมาดามลอยได้มีโอกาสไปเยือนประเทศนี้และติดใจกับบ้านเก่า ๆ ที่ บรีเก็น (Bryggen)

บรีเก็น เป็นย่านเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งทีตั้งอยู่ริมน้ำถัดมาจากตลาดปลาในเมืองเบอร์เกน ถือเป็นจุดแลนด์มาร์คที่สำคัญของเมืองท่าเก่าแก่แห่งหนึ่งเลยทีเดียว

ท่าเรือของบรีเก็น ก่อตั้งขึ้นเมื่อประมาณ พ.ศ. 1643-1652  โดย King Olav the Peaceful  ถือเป็นท่าเรือพาณิชย์ที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในตอนเหนือของยุโรป แรกเริ่มนั้นเป็นขุนนางชาวนอร์เวย์ที่ถือสิทธิผูกขาดการค้าปลา ก่อนที่ทางสันนิบาตฮันเซียติกได้เข้ามาควบคุมท่าเรือในปี 1350  และจากนั้นบริเวณย่านนี้ก็ได้กลายมาเป็นศูนย์กลางของเมืองแห่งนี้ ก่อนที่ในยุคหลังนั้นพ่อค้าชาวเยอรมันจะเข้ามามีอิทธิพลเพิ่มมากขึ้นและเป็นเจ้าของบ้านเหล่านี้  รวมถึงกลายเป็นศูนย์กลางของเบอร์เกนนับแต่นั้นมา

ที่โดดเด่นและสะดุดตาคือบ้านไม้สามชั้นที่มีหน้าจั่วและผนังข้างมุงด้วยแผ่นไม้ ส่วนด้านหลังมีโกดังหรือห้องเก็บของขนาดเล็กที่สร้างด้วยหินเพื่อป้องกันบริเวณนี้จากเหตุเพลิงไหม้ …เพราะย่านนี้เคยประสบกับความเสียหายมาหลายศตวรรษ และที่เสียหายมากสุดคือเพลิงไหม้เมื่อ พ.ศ. 2019 และ พ.ศ.2245 จึงได้มีการบูรณะบ้านทั้ง 61 หลังขึ้นมาใหม่ และกลายเป็นร้านค้าขายของที่ระลึก และร้านอาหาร แทนที่ร้านค้าปลาในอดีต

งานนี้มาดามลอย มีเวลาน้อย ก็ได้แค่เดินเล่นแถวท่าเรือ และชมบ้านไม้เก่า สีสันสดใส น่ารัก โดยเฉพาะด้านหลังของบ้านเมื่อเดินเข้าไปในซอกเจอโกดังเก็บของที่ได้มีการทำใหม่ ซึ่งมีนักท่องเที่ยวเดินมาชื่นชมกันตลอดเวลา

บรีเก็น นับเป็นอีกย่านหนึ่งที่เหล่าบรรดานักท่องเที่ยวนิยมมาพัก และหากได้พบเห็นของจริงจะต้องสร้างความประทับใจให้กับคุณอย่างแน่นอน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้