เทศกาลสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทงปี 2561

823 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นางสุจิตรา จงชาณสิทโธ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ให้การต้อนรับและแถลงข่าว “เทศกาลสีสันแห่งสายน้ำ    มหกรรมลอยกระทง” ปี 2561 ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้แทนจากจังหวัดพื้นที่จัดงานลอยกระทงที่มีเอกลักษณ์ได้แก่ นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นายประจินต์ ธารศิริสิน รองผู้ว่าราชการจังหวัสมุทรสงคราม นายสุชาติทีคะสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย นายจริยาทร สูหู่ ผู้อำนวยการททท. สำนักงานตาก และ นางสาวภัคนัน ท์วินิจชัย ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานเชียงใหม่ ซึ่งเป็นงานประเพณีที่สะท้อนภาพวิถีชีวิตริมน้ำของไทย และเพิ่มประสบการณ์ให้กับนักท่องเที่ยวให้ได้สัมผัสประเพณีที่งดงามและน่าประทับใจ ณ ห้องโถง ชั้น 1 อาคาร ททท.  

               

นางสุจิตรา จงชาณสิทโธ กล่าวว่า ททท. ได้สืบสานประเพณีลอยกระทงอย่างต่อเนื่อง โดยให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์วัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์ในแต่ละท้องถิ่น รวมทั้งส่งเสริมให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวกระจายไปยังภูมิภาคต่างๆ อีกทั้งเป็นเพื่อการเรียนรู้และซึมซับประเพณีไทย สำหรับในปีนี้ ททท. ได้จัดงานและสนับสนุนการจัดงานประเพณีลอยกระทงทั่วประเทศ 9 พื้นที่ โดยพื้นที่ที่ ททท. จัดงานฯ คือ งานสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง“ลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง” ณ วัดภุมรินทร์กุฎีทอง จังหวัดสมุทรสงคราม พื้นที่ที่ ททท. สนับสนุน มี 8 พื้นที่ คือ จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดสุโขทัย จังหวัดตาก จังหวัดราชบุรี จังหวัดลำปาง จังหวัพระนครศรีอยุธยา จังหวัดร้อยเอ็ด และกรุงเทพมหานคร ซึ่งในแต่ละพื้นที่ มีเอกลักษณ์และความน่าสนใจที่แตกต่างกันไป  


1.งานสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง “ลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง”

ณ วัดภุมรินทร์กุฎีทอง จังหวัดสมุทรสงคราม  22 – 23 พฤศจิกายน 2561 เป็นการสืบสานประเพณีลอยกระทงกาบกล้วย ที่ถือปฏิบัติกันมาอย่างต่อเนื่อง เป็นการเล่าเรื่องราววิถีชีวิตชุมชนริมน้ำ การดำเนินชีวิตด้วยความเชื่อ รวมถึงการรักษาสิ่งแวดล้อม ถือเป็นสีสันการท่องเที่ยวในมุมมองใหม่ ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชื่อมโยงจากเมืองหลักสู่เมืองรอง ด้วยอัตลักษณ์ท้องถิ่น อาทิการแสดงร่วมสมัยและการแสดงทางวัฒนธรรม การออกร้านจำหน่ายสินค้าและ
อาหาร กิจกรรมสาธิตอาหารคาวหวาน การทำธูปและกระทงกาบกล้วย การลอยกระทง
กาบกล้วยในแม่น้ำ แม่กลอง จำนวน 400,000 ใบ การปล่อยเรือไฟล่องในสายน้ำ
จำนวน 12 ลำ ในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2561 มีขบวนฟ้อนรำรับขบวนอัญเชิญพระประทีปพระราชทาน ขบวน นางนพมาศ ขบวนกระทง ผ่านเส้นทางตลาดแม่กลองสิ้นสุดที่วัดภุมรินทร์กุฎีทอง


2. งานประเพณีเดือนยี่เป็ง ประจำปี 2561
สถานที่จัดงาน : ข่วงประตูท่าแพและพื้นที่โดยรอบ จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 20 - 23 พฤศจิกายน 2561 มีกิจกรรมที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของชาวล้านนา ในงานมีกิจกรรม ได้แก่ กิจกรรม“ต๋ามผางปะตี๊ดส่องฟ้าฮักษาเมือง” ณ ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ การแสดงประติมากรรมโคมไฟสีสันยี่เป็ง ณ รอบคูเมือง ประตูเมืองและแจ่งเมือง พิธีบวงสรวงศาลพระภูมิ , เจดีย์ขาว , ขอขมาแม่น้ำปิง ณ สำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ , ท่าน้ำศรีโขง


3. งานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ 
ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย 
วันที่ 16 - 25 พฤศจิกายน 2561 มีการแสดงแสงเสียงในงานลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ  พิธีรับอรุณแห่งความสุข ตลาดโบราณสมัยกรุงสุโขทัย การแสดงกีฬาพื้นบ้าน การแสดงกระบี่กระบอง สาธิตมวยคาดเชือก ลานเทศน์ลานธรรม (เทศน์มหาชาติ) ข้าวขวัญ วันเล่นไฟ สำรับ สำราญ อาหารสุโขทัย การแสดงตำนานท้าวศรีจุฬาลักษณ์การจัดแสดงพลุตะไล ไฟพะเนียง และกิจกรรมลอยกระทง ในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2561 กิจกรรมขบวนอัญเชิญไฟพระฤกษ์และพระประทีปแห่รอบเมืองสุโขทัย ขบวนหลวง ขบวนแห่ประเพณีวัฒนธรรม 9 อำเภอ และขบวนแห่นางนพมาศ พิธีอัญเชิญพระประทีปลงลอยเป็นปฐมฤกษ์


4. งานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป ๑๐๐๐ ดวง ประจำปี 2561
ณ  ริมสายธารลานกระทงสายเชิงสะพานสมโภชน์กรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปีอำเภอเมืองจังหวัดตาก  18 - 22 พฤศจิกายน 2561 มีขบวนแห่ถ้วยพระราชทานฯ ขบวนแห่เชิญพระประทีป กระทงพระราชทานฯ พร้อมขบวนแห่กระทงสายและขบวนแห่การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านของชุมชนต่างๆกิจกรรม ดินเนอร์อาหารพื้นเมือง พร้อมกับการลอยกระทงสายไหลประทีป ๑๐๐๐ดวง การลอยเคราะห์บูชาพระแม่คงคา ชิมอาหารพื้นเมือง


5. งานเทศกาลลอยกระทงสีวัดไทรอารีรักษ์ประจำปี 2561 ณ วัดไทรอารีรักษ์อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี  22 - 24 พฤศจิกายน 2561 มีการลอยกระทงสีเพื่อขอขมาพระแม่คงคากับชุมชนชาววัดไทรอารีรักษ์ ที่เน้นความเรียบง่ายโดยใช้กระดาษสี วัสดุธรรมชาติที่ย่อยสลายได้ง่าย นำมาประดิษฐ์ขึ้นเป็นกระทง เป็นภูมิปัญญาของชาวมอญลุ่มน้ำแม่กลองที่สืบสานตามดำริของหลวงพ่ออุตตมะ วัดวังก์วิเวการาม อำเภอสังขละบุรีจังหวัดกาญจนบุรี การจุดประทีปรอบโบสถ์ ตามประทีปรอบวิหาร ปิดทองรอยพระพุทธบาท บูชาพระสารีริกธาตุบนเจดีย์จำลอง ลอดโคม 12 นักษัตรถวายพวงมะโหตรต้นโพธิ์และร่วมพิธีลอยเคราะห์แบบมอญ ณ วัดไทรอารีรักษ์ 


6. งานสะเปาจาวละกอน ประจำปี 2561
ณ ท่าน้ำบ้านสิงห์ชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง 21 - 23 พฤศจิกายน 2561 ชมบรรยากาศการตกแต่งบ้านเรือนของชาวลำปาง ด้วยตุงและโคมไฟ พร้อมแต่งกายด้วยเสื้อผ้าพื้นเมือง และการทำกระทงเป็นรูปเรือสำเภา ขบวนประกวดสะเปารถ การประกวดสะเปาน้ำ การประกวดแม่หญิง สะเปาแก้ว-สะเปาคำ การแสดงดนตรีพื้นเมืองและอลังการโคมล้านนา ณ บริเวณถนนบ้านเชียงราย

7. จังหวัดพระนครศรีอยุธยา งานลอยกระทงตามประทีป ศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯสถานที่จัดงาน วันที่ 22 พฤศจิกายน 2561 กิจกรรมลอยกระทงริมแม่น้ำเจ้าพระยา 
       - งานลอยกระทงกรุงเก่า ณ  อนุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทุ่งภูเขาทอง วันที่จัดงาน : 22พฤศจิกายน 2561 มีกิจกรรมการประกวดกระทง การประกวดนางนพมาศ และหนูน้อยนพมาศ กิจกรรมอาบน้ำเพ็ญ ถนนคนเดิน


8. งานสมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป ประจำปี 2561 ณ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์และบึงพลาญชัย จังหวัดร้อยเอ็ด วันที่ 22 พฤศจิกายน 2561 งานลอยกระทงของจังหวัดร้อยเอ็ด บ่งบอกอัตลักษณ์ของภาคอีสานได้เป็นอย่างดี
กิจกรรมสำคัญในปีนี้ประกอบด้วย พิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง การประกวด
กระทงประทีปใหญ่ การประกวดกระทงอนุรักษ์ธรรมชาติ การประกวดรำวสมมาน้ำคืน
เพ็ง เส็งประทีป การประกวดธิดาสาเกตนคร และขบวนจำลองเหตุการณ์ขบวนแห่กระทง
เมืองสาเกตนคร


9. กรุงเทพมหานคร
- River Festival 2018 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย ครั้งที่ 4 “สุข แสง ศิลป์” สถานที่จัดงาน  8 สถานที่ ได้แก่ ท่ามหาราช วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหารวัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร วัดกัลยาณมิตร วรมหาวิหาร วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ยอดพิมาน ริเวอร์วอล์ค ล้ง 1919 เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์
วันที่จัดงาน : 22 - 24 พฤศจิกายน 2561
กิจกรรม : ชมการแสดงทางวัฒนธรรมและร่วมสมัย กิจกรรมสาธิต ร้านค้าชุมชน 
กิจกรรมลอย
กระทง - Chao Phraya River of Liveสถานที่จัดงาน : ไอคอนสยามวันที่จัดงาน : 19 - 22 พฤศจิกายน 2561 กิจกรรม : Krathong Workshop ปั้นกระทงจิ๋ว และเพ้นท์กระทงกะลามะพร้าว นิทรรศการกระทงจากแรงบันดาลใจของ 13 สถานทูต และการแสดงทางวัฒนธรรม


นางสุจิตรา กล่าวในตอนท้ายว่า แม้ว่าในปีนี้วันลอยกระทงจะไม่ตรงกับช่วงวันหยุด แต่หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนต่างร่วมมือกันจัดงานอย่างเต็มรูปแบบ ไม่เพียงเฉพาะพื้นที่หลักแต่ยังมีการหยิบยกการจัดงานในพื้นที่เมืองรองขึ้นมาประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักเพิ่มมากขึ้น ผนวกกับในปีนี้บางพื้นที่มีการขยายวันจัดงาน อาทิงานเผาเทียนเล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย ขยายจาก 5 วันเป็น 10 วัน งานถวายโคมแด่องค์พระธาตุเจ้าหริภุญชัย จังหวัดลำพูน ขยายจาก 3 วัน เป็น 7 วัน อีกทั้งเริ่มเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยว ในหลายพื้นที่ โดย
เฉพาะภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งอากาศเริ่มหนาวเย็น เหมาะแก่การเดินทางท่องเที่ยว ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการเดินทางได้เป็นอย่างดีโดยในพื้นที่ที่ ททท. มีการจัดงานสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง “ลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง” จังหวัดสมุทรสงครามและพื้นที่ที่ ททท. ให้การสนับสนุนการจัดงานประเพณีลอยกระทง จะมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยค่อนข้างสูง โดยเฉพาะพื้นที่จัดงานหลัก อาทิจังหวัดเชียงใหม่ สุโขทัย และตากโดยคาดว่าจะมีผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยเดินทางเข้าพื้นที่มากกว่า 4.56 แสนคน-ครั้ง และสร้างรายได้หมุนเวียนในพื้นที่
เกือบ 1,200ล้านบาท


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้