Organic tourism D.I.Y. สามพรานโมเดล ณ Happylife farm กำแพงแสน นครปฐม

920 จำนวนผู้เข้าชม  | 

By คมส์ ธนนท์ศุข

ปัจจุบัน ผู้บริโภคหันมาดูแลสุขภาพตนเองมากขึ้น และมองหาวัตถุดิบอินทรีย์จากหลายพื้นที่เพื่อนำมาปรุงอาหาร “สามพรานโมเดล” จึงอาสาจัดกิจกรรมเชื่อมโยงระหว่างผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพกับผู้ผลิตอาหารหลากชนิด นั่นคือ เกษตรกรอินทรีย์  จุดมุ่งหมายหลักๆ เพื่อให้ผู้บริโภคได้เรียนรู้ ทำความเข้าใจ และมีความมั่นใจ ในการเลือกซื้อวัตถุดิบอินทรีย์ตรงจากเกษตรกรเพื่อนำไปปรุงอาหาร

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม พ.ศ.2561 “สามพรานโมเดล” จึงพาคนกินพบคนปลูก พาผู้บริโภคไปเยี่ยมบ้านเกษตรกรอินทรีย์ รอบนี้ไปเรียนรู้เรื่องเห็ด เรียนรู้กระบวนการผลิตเห็ดระบบอินทรีย์ตามมาตรฐานสากล และการแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหารจากเห็ด เรียกว่า ผู้ผลิตปลอดภัย ผู้บริโภคได้กินอาหารออร์แกนิกอร่อยและสร้างสุขภาพที่ดี

คุณอรุษ นวราช ผู้ก่อตั้งและผู้นำการขับเคลื่อนสามพรานโมเดล สู่เป้าหมายการสร้างระบบอาหารที่สมดุลยั่งยืน กล่าวว่า “จากประสบการณ์การขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์มา 8 ปี พบความตื่นตัวของผู้บริโภคเป็นจำนวนมาก ที่ไม่ได้สนใจเฉพาะเรื่องของสุขภาพเท่านั้น แต่มีจำนวนไม่น้อยที่สนใจกระบวนการผลิตด้วย จึงเป็นที่มาของการนำผู้บริโภคไปเชื่อมโยงกับเกษตรกรอินทรีย์ ผ่านกิจกรรมท่องเที่ยวฟาร์มอย่างต่อเนื่อง และลงมือทำกิจกรรมร่วมกับเกษตรกร ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจกระบวนการผลิตได้ดีขึ้น และมองเห็นคุณค่าของวิถีเกษตรอินทรีย์ 

คุณธณัส รัตนแสงศรี ประธานวิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหาร ตำบลสระพัฒนา ฟาร์มเห็ด Happylife farm ที่ตั้งใจทำฟาร์มเห็ดระบบอินทรีย์อย่างต่อเนื่องมากกว่า 15 ปี ยังคุงมุ่งมั่นและรักษามาตรฐานการผลิต และแปรรูปผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิตจากฟาร์ม และพร้อมให้คำปรึกษากับผู้สนใจเรียนรู้การทำฟาร์มเห็ด

คุณกมลวัน จันทร์พยอม รองประธานวิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหารตำบลสระพัฒนา กล่าวว่า Happylife farm ไม่เปิดให้คนทั่วไปเข้ามาในฟาร์ม แต่เนื่องจากสามพรานโมเดล ต้องการให้ผู้บริโภคได้มาเรียนรู้ และเข้าใจวิถีการทำเกษตรอินทรีย์ ทางฟาร์มยินดีที่จะถ่ายทอดความรู้ทุกกระบวนการผลิต ตั้งแต่การปลูก การดูแลเอาใจใส่ ฝึกทำก้อนเชื้อเห็ด ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการทำให้เห็ดได้ผลผลิตดี มีคุณภาพ ปลอดภัย และพาชมพื้นที่ฟาร์ม รวมถึงดูการทำข้าวเกรียบจากแป้งกล้วยออร์แกนิก

Organic D.I.Y. By สามพรานโมเดล “ครบเครื่องเรื่องเห็ดอินทรีย์” ณ Happylife farm ฟาร์มเห็ดอินทรีย์ ต.สระพัฒนา อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเรียนรู้ ได้รับความรู้กันเต็มอิ่ม พร้อมกับกินอาหารจากเมนูเห็ดออร์แกนิกที่รสชาติอร่อยและปลอดภัยจริงๆ
งานนี้ ได้ "ความรู้เพียบ" กินอาหาร "อร่อยเต็มพุง"

 

ผสมขี้เลื่อย


 

การทำก้อนเห็ด


 

การหยอดเชื้อเห็ด

 

เห็ดนางฟ้าภูฐาน

 

เห็ดหลินจือ

 

ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเห็ดTop of Form

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้